Ngất ngây với những món ăn "chinh phục" thực khách của xứ Huế

(Sóng trẻ) - Ẩm thực Huế từ lâu đã trở thành nét văn hóa độc đáo riêng có của vùng đất cố đô. Những món ăn Huế đã khá quen thuộc với thực khách nhưng vẫn chứa đựng sức hút mạnh mẽ để ăn rồi sẽ nhớ mãi. 

1. Bún bò Huế 
Ăn một tô bún Huế, du khách không những được thưởng thức một món nn của vùng đất cố đô mà còn được thụ hưởng cả nét văn hóa ứng xử đầy lòng hiếu khách của cư dân đất kinh thành. Ngày nay, bún bò Huế được biến tấu với nhiều cách khi ăn kèm với giò heo, sợi bún to... 
1da3b334c_anh1.jpg  
Tuy có nhiều biến đổi nhưng món ăn vẫn giữ được cái vị cay xé lưỡi đã làm nên thương hiệu. Không chỉ nước dùng cay, trên bàn ăn luôn có nhiều loại ớt như: ớt băm, ớt sa tế, ớt trái thái lát... cho thực khách tha hồ lựa chọn. Bát bún bò Huế nóng hổi, vừa ăn vừa hít hà, ăn xong thì người đã toát mồ hôi. Bún bò Huế là một trong 12 món ăn Việt Nam được xác lập Kỷ lục châu Á trong năm 2012. 
 
2. Cơm hến 
Cơm hến là món ăn mà bất cứ ai khi đến Huế đều muốn thưởng thức cho bằng được. Thành phần đơn giản, nhưng ẩn chứa bên trong là sự tinh tế đến mức cầu kỳ của người Huế, chính điều đó đã tạo cho món ăn sức hấp dẫn với du khách trong và nài nước. 
1da3b334c_anh2.jpg
Được pha trộn từ nhiều nguyên liệu, tô cơm hến vừa thơm hương các loại rau, vừa có vị ngọt của hến lại vừa đậm đà của mắm ruốc. Bên cạnh đó cơm hến lại rất cay, vừa ăn vừa xuýt xoa, ăn đến đâu mồ hôi chảy ra đến đấy, nhưng với người Huế như vậy mới đã, mới thấm và mới cảm nhận được hết hương vị thơm nn của món ăn.

3. Bún hến 
Bún hến là món ăn biến thể từ món cơm hến của tầng lớp bình dân vùng cồn Hến ven sông Hương xưa. Một tô bún hến đầy đủ gồm bún, hến xào, ớt tương, ớt tươi, nước ruốc, dầu mỡ, rau thơm, bắp chuối được thái mỏng và da heo rán phồng. Bên cạnh là tô nước hến và một khay gia vị để khách có thể tự nêm nếm. 
1da3b334c_anh3.jpg

4. Nem lụi 
Nem lụi có cách chế biến như nem chua khi cũng được làm từ thịt lợn xay nhuyễn cùng các loại gia vị, nhưng thay vì gói lại để chua, nhưng người Huế đã biến tấu bằng cách vo thành từng viên dài quanh que tre nhỏ và nướng chín trên bếp than hồng. 
1da3b334c_anh4.jpg 
Nem lụi xứ Huế có cách thưởng thức như món gỏi cuốn của người Sài Gòn khi được cuốn kèm với bánh tráng cùng các loại rau như xà lách, chuối chát, khế, đồ chua... Ăn kèm món này là chén nước chấm pha sền sệt như nước chấm món bánh khoái. 

5. Tôm chua 
Tôm chua là sự tổng hòa của sắc màu trắng của xôi, măng, riềng tỏi, màu đỏ của tôm, ớt... và đủ các vị: ngọt, béo, bùi, cay, chua, đắng... Nó cũng là sự hòa quyện giữa cái mát lành của tôm và cay nồng của gia vị. Tất cả tạo nên món ăn hấp dẫn khó cưỡng 
1da3b334c_anh51.jpg  
Để làm tôm chua, người ta chọn những con tôm nước ngọt nhỏ vừa, trộn chung với các nguyên liệu rồi ủ trong vại sành, hoặc chôn xuống đất chờ tôm lên men, giúp nó ngọt và thơm. Tôm chua ăn kèm với thịt luộc, bánh tráng và dưa giá cùng các loại rau sống khác. Vị chua chua cay cay của tôm hòa trong cái ngọt của thịt, chua của khế, chát giòn của quả vả... đem lại cho người ăn cảm giác nn miệng vô cùng. 
Ở Huế, tôm chua nn và nổi tiếng nhất trên đường Đặng Trần Côn. 

6. Vả trộn 
Xưa kia. vả trộn là món ăn nhà nghèo. Nguyên liệu chính là quả vả, thứ quả xanh rẻ tiền chát phổ biến ở Huế. Vả có thể trộn với thịt heo nạc, tôm luộc, da heo... tùy theo sở thích. Nhưng dù trộn với gì đi nữa cũng không thể thiếu các loại gia vị cơ bản như tiêu, mắm, muối, bột ngọt, ớt bột. Thêm các loại rau thơm và vừng, hành lá, ngò gai, ngò rí, rau răm rửa sạch và thái nhuyễn. 
6cd8f7e59_anh6.jpg 
Ăn vả trộn, người ta không cần dùng đũa, chén mà thường bẻ bánh tráng nướng xúc. Vị bùi ngọt và thơm thơm nhẹ nhàng của vả cộng hưởng cùng cái bùi bùi giòn giòn của bánh tráng nướng, thêm chút mắm cay khiến người ăn xúc hoài không ngán. Có thể tìm món này ở khắp các quán bình dân trên đất Huế.
 
7. Bánh bèo 
Được làm từ bột gạo, khuôn bánh là những chiếc chén con nhỏ xíu, ăn kèm với nước mắm ngọt, đơn giản là vậy nhưng ẩn chứa bên trong là một quá trình chế biến đầy công phu của người dân xứ Huế. 
6cd8f7e59_anh7.jpg 
Món ăn hấp dẫn với màu trắng của bột gạo, màu vàng rộm của tôm cháy cùng chén nước mắm ngọt cay xé lưỡi đúng chất Huế. Ăn bánh bèo Huế phải từ từ mới cảm nhận hết được cái thơm nn của nó. Vị ngọt của tôm cháy, cái đậm đà cay nồng của nước mắm hòa quyện với những chiếc bánh bèo thơm nn tạo nên một cảm giác không thể nào quên khi thưởng thức.
 
8. Bánh canh Nam Phổ 
Không nổi tiếng và được bán nhiều như bún bò hay cơm hến, nhưng món bánh canh cua của người làng Nam Phổ (huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) vẫn được nhiều du khách tìm đến thưởng thức mỗi khi có dịp về đất cố đô. 
6cd8f7e59_anh8.jpg 
Món ăn có màu đỏ đặc trưng của hạt điều, nước dùng sánh ẩn hiện bên trong là thịt cua và tôm, thêm vài lát ớt xắt, vài cọng ngò cho dậy mùi thơm. Trong những buổi xế chiều, bát bánh canh cua Nam Phổ dù không cao sang nhưng đủ để thực khách phải tấm tắc khen nn khi thưởng thức. 

9. Tré 
Tré không phải món ăn cao sang, mà ngược lại, rất bình dân nhưng đặc biệt do sự tỉ mỉ, cầu kỳ trong khâu chế biến của ẩm thực Huế. Tré Huế nn nổi tiếng bởi sự kết hợp tinh tế của gia vị với các loại nguyên liệu đặc trưng như riềng, tỏi, thính, lá ổi, mè với độ giòn của thịt thủ lợn. Tré Huế được những bàn tay khéo léo, thuần thục, thái, ướp và gói theo công thức riêng với cách làm truyền thống. 
6cd8f7e59_anh9.jpg
Ăn tré Huế hoàn toàn không sợ bị đau bụng như nem chua vì các nguyên liệu đều đã được làm chín chứ không phải để lên men. Hàng tré nn nhất Huế ngụ tại phố nem tré đường Đào Duy Từ, trước cửa chợ Đông Ba. Đây là nơi nghề làm nem tré được truyền thừa đã ba thế hệ.
 
10. Các loại bánh Huế 
Đến với cố đô Huế, du khách không thể bỏ qua những món bánh nổi tiếng ở đây. Có thể kể ra tên một vài loại bánh quen thuộc như: bánh nậm, bánh khoái, bánh ram ít, bánh phu thê, bánh bột lọc, bánh bèo, bánh ướt... Mỗi món ăn có hương vị khác nhau sẵn sàng làm thỏa mãn vị giác của bất kỳ vị khách khó tính nào. 
6cd8f7e59_anh10.jpg 

11. Các món chè Huế 
796d3cf0c_anh11.jpg 
Khi đã thỏa thích với đủ món mặn, du khách đừng nên bỏ qua việc tìm hiểu và thưởng thức những món chè nn của đất cố đô. Người Huế có đến mấy chục loại chè từ sang trọng, đài các cho đến bình dị, dân dã với đủ hương vị thơm nn. Có thể kể đến một số loại như: chè bột lọc thịt heo quay, chè hạt lựu, chè khoai môn, chè bông cau, chè bắp.... 
Tabi Nguyen 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN