Nghệ thuật ứng xử của nhà báo - Con đường ngắn nhất tới thành công

(Sóng Trẻ) - “Ứng xử khéo léo là chìa khóa vạn năng có thể mở cánh cửa hóc hiểm của lòng người”, trong nghề báo điều này cũng không nại lệ. Đó là điều Ts Nguyễn Quang Hòa đã khẳng định trong tác phẩm của mình.

Trong hoạt động báo chí hiện nay, ứng xử đang dần trở thành nguyên tắc cơ bản và quan trọng bởi môi trường báo chí rất nhạy cảm, các nhà báo luôn phải tiếp cận với nhiều thành phần xã hội khác nhau. Không chỉ vậy, việc kết hợp nhuần nhuyễn nghiệp vụ báo chí với kỹ năng giao tiếp là điều kiện để nhà báo đạt được hiệu quả cao trong công việc.
Cuốn sách “Nghệ thuật ứng xử của nhà báo con đường ngắn nhất tới thành công!” của Ts Nguyễn Quang Hòa (giảng viên khoa Báo chí – Học viện Báo chí và Tuyên truyền) là một sự lựa chọn tuyệt vời để các bạn sinh viên đang có mong ước theo đuổi nghề báo có thể tích lũy kinh nghiệm, những quy tắc ứng xử quan trọng, từ đó thực hành ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường. 

Cuốn sách được viết dựa trên những quan sát về cuộc sống, thực tiễn của nhiều sinh viên cũng như kinh nghiệm hơn 40 năm trong nghề báo của Ts Nguyễn Quang Hòa. Tác giả chia sẻ: “Tôi đã từng đưa rất nhiều các em sinh viên đi kiến tập ở các tòa soạn lớn nhỏ nên có thể nhìn nhận ra nhiều vấn đề ứng xử ở các em sinh viên: đi kiến tập muộn, ăn mặc không chỉnh tề khi đến cơ quan, nhiều em thậm chí còn chưa bao giờ đến tòa soạn trong thời gian thực tập hay nhiều em bức xúc còn đưa lên mạng xã hội với những lời lẽ thiếu giáo dục,... Đó đều là những hành vi dại dột, không nên.” Tuy nhiên, theo tác giả, các trường đại học có chuyên ngành báo chí hiện nay đều chưa cung cấp bộ môn nào cụ thể về nghệ thuật ứng xử trong nghề báo.

4a405f130_thay_hoa.jpg
"Nghệ thuật ứng xử của nhà báo con đường ngắn nhất tới thành công!"

Sách không chỉ đưa những khái niệm, nguyên tắc ứng xử chung, mà còn là những tình huống cụ thể cùng giải pháp hữu hiệu: ứng xử trong môi trường tòa soạn, giao tiếp khi đi thực tế hay tiếp xúc với các đối tượng xã hội… giúp người đọc dễ dàng hiểu, rút ra được nhiều bài học quý báu. Từ những nguyên tắc cơ bản trong nghề báo đến những hành động nhỏ nhất như việc chào hỏi, đi lại, trang phục phù hợp... đều được tác gia viết một cách tỉ mỉ, chi tiết.
Với thiết kế nhỏ gọn, bạn có thể luôn mang theo bên mình như một “Đắc nhân tâm” mà mỗi sinh viên đang theo đuổi ước mơ trở thành nhà báo đều cần nắm vững. Cuốn sách chắc chắn sẽ là một người bạn đồng hành tuyệt vời, là một chìa khóa cho con đường thành công của những nhà báo tương lai.

Hà Thu 
Thùy Dung
Báo in K35A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN