Người dân Hà Nội và muôn cách “né” muỗi

(Sóng trẻ) - Hà Nội đang là ổ dịch sốt xuất huyết lớn với khoảng 2000 ca mắc mới mỗi tuần, tổng số ca  mắc sốt xuất huyết lên đến hơn 15000 người, 7 người đã tử vong vì bệnh. Giữa thời điểm này, người dân Hà Nội tìm mọi cách để chống muỗi.

Đang ngủ thì bạn Khánh Linh (21 tuổi, Cầu Giấy) được gọi dậy để các lực lượng chức năng thực hiện công tác xịt thuốc diệt muỗi ở khu dân cư. Linh cho biết, việc xịt chống muỗi này đã được tổ dân phố thông báo trước và mọi người dân đều nghiêm túc chấp hành vì ai cũng sợ mắc dịch.

Với Linh, biện pháp phòng trừ muỗi đơn giản nhất chính là mắc màn trước khi ngủ.

Nài việc cơ quan chức năng thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh, nhiều người dân sống trong ổ dịch cũng luôn cảnh giác, nâng cao ý thức chống muỗi. Chị Thoan (Cầu Diễn, Bắc Từ Liêm) chia sẻ: “Gia đình mình có em bé nên càng lo nhỡ các bé mắc bệnh. Bình thường thì trước đây mình ngủ không cần mắc màn vì nhà cũng khá thoáng và không có muỗi, nhưng từ khi dịch xuất hiện, ngày nào mình cũng mắc màn kín. Sáng đi làm thì tranh thủ xịt thuốc diệt côn trùng. Con ở lớp mình cũng thường xuyên nhờ cô giáo thoa thuốc chống muỗi.”

c8da50424_1.jpg
Các loại thuốc bôi, xịt chống muỗi được sử dụng phổ biến để chống muỗi

Bác Nguyễn Văn Trường, tổ trưởng tổ dân phố số 6, Phú Diễn, Bắc Từ Liêm đến vận động từng gia đình kí vào cam kết chung tay chống dịch bệnh, nâng cao ý thức thường xuyên dọn dẹp nhà cửa và vệ sinh môi trường, tránh nước đọng – môi trường phát triển của ấu trùng muỗi.

Trong bản cam kết có hướng dẫn chi tiết các nội dung: Hằng tuần thực hiện biệp phát diệt loăng quăng, bọ gậy băng cách: thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa, đổ nước đọng ơ khay sau tủ lạnh; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê ở chân chạn,..”

c8da50424_2.jpg
Bản cam kết chống muỗi và dịch sốt xuất huyết tại của phường Phú Diễn, Bắc Từ Liêm

UBND thành phố Hà Nội gửi thông báo khẩn đến từng thuê bao điện thoại cảnh báo về tình hình phức tạp của dịch, đồng thời yêu cầu nguwoif dân thực hiện các biện pháp chống muỗi và dịch sốt xuất huyết.

Nhiều người dân chọn cách sử dụng kem bôi, kem xịt chống muỗi. Sau khi được bôi lên da, những sản phẩm này tác động theo cơ chế tỏa mùi “kị” của muỗi, khiến chúng tự động tránh xa. 

Chị Hằng (Tôn Đức Thắng, Hà Nội) – nhân viên của một tiệm tạp hóa trên đường Đoàn Thị Điểm cho hay: “Lúc chưa có dịch thì thi thoảng mới có người mua xịt côn trùng, nhưng từ khi dịch bùng phát thì ngày ít nhất cũng bán được khoảng ba chai.”

c8da50424_3.jpg
Khẩu hiệu nêu cao tinh thần chống dịch sốt xuất huyết ở các khu dân cư

Với kinh nghiệm dân gian, nhiều bà nội trợ cũng áp dụng thêm các biện pháp thiên nhiên như dung sả, vỏ quýt, bưởi khô để đuổi muỗi với hi vọng tránh được bệnh trong lúc thành phố đang là tâm điểm dịch. Chị Hồng (Mỹ Đình, Hà Nội) cho biết: “Tôi trồng sả và lá bạc hà quanh nhà, mùi thơm có thể chống muỗi mà còn an toàn. Trong bếp thì để một ít vỏ quýt khô.”

Người dân chủ động phòng tránh muỗi bằng nhiều biện pháp thích hợp, kết hợp tự nhiên và hóa học sẽ giảm thiểu nguy cơ mắc mới, đặc biệt trong thời điểm các trung tâm y tế tại các điểm dịch đang bùng phát mạnh đang quá tải người bệnh.

Hoài Thu

ĐPT K34 A2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN