Này José! Cái tôi cần là hành động!

(Sóng trẻ) – Kết thúc trận đấu với Man City trong khuôn khổ League Cup bằng chiến thắng tối thiểu 1-0 rạng sáng 27/10, trên sân, vị HLV trưởng Man Utd bước từng bước lặng lẽ chắp tay xin lỗi NHM về thất bại bạc nhược 4-0 tại Stamford Bridge trước đó.

Mourinho “hết thời”

9 trận đấu, thắng 4, hòa 3, thua 2 cùng với đó là 13 bàn thắng và để thủng lưới tới… 12 bàn, José Mourinho đang tự mình đánh mất vị thế của một HLV bậc thầy về phòng ngự. Điển hình là thất bại 4-0 trước Chelsea tuần vừa rồi.

Bước vào trận đấu với tâm thế cửa dưới, tuy nhiên MU có một “lưỡi kiếm” sắc lẹm hơn cả đó chính là José Mourinho – người đã đặt nền móng cho thành công của Chelsea. Bên cạnh sự nổi tiếng là một HLV bậc thầy về chơi phòng ngự, Mourinho còn được biết tới là HLV nghiên cứu đối thủ… nhiều hơn cả đội mình. Trước mỗi trận đấu, José Mourinho dành hàng giờ thậm chí hàng ngày để nghiên cứu, mổ xẻ bang ghi hình, bắt bài lối chơi và xây dựng cách khắc chế nó bằng những phương án bất ngờ. 

Bán kết  lượt đi Champions League 2009 – 2010, Inter Milan của José Mourinho xuất sắc vượt qua mọi đối thủ và tiến đến trận đấu với Barcelona. Trong thời kì hung thịnh với lối chơi tiki-taka đang làm mưa làm gió Châu Âu của Pep Guardiola, những tưởng Inter sẽ chơi phòng ngự “đổ bê tông” với 4-2-3-1 sở trường. Bất ngờ, ông cho Inter chơi theo một sơ đồ hoàn toàn mới mà ông đặt tên là “4-2-sacrifice” (tạm dịch: 4-2-hi sinh) với lối chơi đôi công rực lửa qua đó mang về chiến thắng không tưởng 3-1 làm tiền đề tiến đến cú ăn 3 lịch sử sau đó.

8803932ef_09b5eece000005dc3105765imagea27_1433159050332.jpg
Mourinho thành công nhờ nghiên cứu đối thủ - (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên điều đó không được tái hiện trong trận đấu với Chelsea cuối tuần vừa rồi. MU của Mourinho hoàn toàn thảm bại trước sơ đồ 3-4-3 của Antonio Conte. Điều đáng nói là một đội bóng của Mourinho để thủng lưới trên 3 bàn, đối với ông đó là một sự sỉ nhục. Hơn thế nữa, không ai hiểu Chelsea hơn Mourinho. Vậy điều gì đang xảy ra với vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha, phải chăng ông đã hết thời?

“Người đặc biệt” phải đặc biệt

Biệt danh “Người đặc biệt” có lẽ không còn đúng với José nữa khi ông hoàn toàn ngụp lặn trong chính lối chơi phòng ngự phản công của mình. Những trận đấu không có bản sắc, công không được, thủ chẳng xong, thêm vào đó Mourinho lại một lần nữa làm xấu đi hình ảnh của mình bằng chính những lời thì thầm của ông với Conte sau tiếng còi mãn cuộc: “Nếu trận đấu kết thúc với tỉ số 1-0 thì hãy hành xử như vậy, còn nếu nó là 4-0 thì đừng có làm thế, cậu đang sỉ nhục tôi đấy!” (theo báo chí Italia) để ám chỉ hành động kêu gọi CĐV cổ vũ nhiệt tình hơn khi Chelsea chơi “cầm chừng” những phút cuối trận. 

8803932ef_1776.jpg
"Cậu đang sỉ nhục tôi đấy!" - (Ảnh: Internet)

Chi tới 145 triệu bảng ở kì chuyển nhượng mùa hè với bản hợp đồng bom tấn Paul Pogba, CĐV MU cần nhiều hơn vị trí số 7 trên bảng xếp hạng. Trong trận đấu với Man City sau đó, MU đã giành chiến thắng tối thiểu 1-0 để tiến tới tứ kết League Cup như một lời an ủi. Cuối trận đấu, Mourinho có một hành động đẹp, nhưng ai cũng hiểu rằng đã đến lúc ông phải phá bỏ mọi quy tắc và làm những điều đặc biệt.

8803932ef_nchesterunitedvmanchestercityeflcupfourthround.jpg
Ông giơ tay "4-0" sau đó cúi đầu xin lỗi CĐV MU - (Ảnh: Internet)

Mourinho vốn là một người bảo thủ và không bao giờ muốn nhận sai. Tuy nhiên ông cần phải mạnh dạn loại bỏ Pogba, trao cơ hội cho những Herrera, Juan Mata không bỏ phí Mkhitaryan cũng như thử nghiệm sơ đồ mới, lối đá mới,… để mong đem lại kết quả khả quan hơn cho MU. Nại hạng Anh là một giải đấu khắc nghiệt, không một HLV nào có thể giữ mãi một lối chơi mà không bị bắt bài (Pep Guardiola khởi đầu như mơ nhưng đã 6 trận không biết mùi chiến tháng). Chelsea của Mourinho mùa năm nái cũng đã tuột dốc không phanh sau khi vô địch khiến ông phải ra đi.

Sau trận đấu với Man City, Mourinho chia sẻ: “Tình cảm của CĐV dành cho đội bóng vượt lên trên những kết quả không tốt trong ba mùa giải không như ý muốn vừa qua. Và chúng tôi phải đưa mọi thứ về đúng quỹ đạo.”. Hành động xin lỗi của ông cũng cho thấy mong muốn gắn bó lâu dài với Nhà hát của những giấc mơ. Tuy nhiên, sự kiên nhẫn và niềm kiêu hãnh của nhà vô địch không cho phép ông đình trệ thêm một phút nào nữa. Đã đến lúc “Người đặc biệt” phải làm những điều đặc biệt!
THẾ ANH

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN