"Người lao động là vốn quý của doanh nghiệp"

(Sóng trẻ) - Dịch COVID-19 kéo dài đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới mọi mặt đời sống, kinh tế - xã hội. Đặc biệt, cộng đồng doanh đang bị tác động rất lớn, nhất là đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ. Để vượt qua thử thách này, đòi hỏi doanh nghiệp và người lao động cần đồng hành nhằm tìm ra hướng đi tối ưu nhất.

Thích ứng với phong cách làm việc mới

“Mối lo lớn nhất của tôi và các nhân viên khác trong công ty là việc bị cắt lương trong mấy tháng dịch bệnh, ít nhất là 50% tiền lương hiện tại. Việc thiếu tiền trang trải cho sinh hoạt hàng ngày cũng gây ra không ít áp lực cho bản thân tôi và gia đình. Vì thế, khi công ty ra quyết định cho nhân viên làm Online tại nhà, tôi đã quyết định về quê sống với bố mẹ một thời gian để tiết kiệm chi phí nhưng vẫn đảm bảo hoàn thành tốt công việc”, anh Trần Đăng Minh – Kỹ sư tại Công ty QT Instructions, Quận 7, TP HCM chia sẻ.  

Không chỉ anh Minh mà hàng triệu người lao động nói chung và nhân viên văn phòng tại TP HCM cũng chọn cách về quê để tối ưu chi phí ăn ở. Gần nửa năm ở nhà theo chỉ thị của Chính phủ, nhiều người lao động đã dần nhận thấy nhiều lợi ích của làm việc Online tại nhà hơn so với phong cách làm việc truyền thống. Anh Minh cho biết, dù đôi khi bị áp lực bởi KPI nhưng anh thừa nhận làm việc Online đem lại hiệu quả khá cao. Các thành viên trong nhóm có thể trao đổi và giải quyết tất cả mọi việc chỉ trong vài tin nhắn hay vài phút gọi điện qua Zalo, Skype,... Môi trường làm việc yên tĩnh, không bị xao lãng bởi các tác nhân bên ngoài, dễ dàng tập trung và không mất thời gian di chuyển tới công ty là những lí do khiến nhiều nhân viên văn phòng vẫn chọn làm việc Online song song với công việc hành chính khi dịch bệnh kết thúc.

Nhiều nhân viên văn phòng như anh Minh bắt đầu dần chuộng phong cách làm việc từ xa nhưng vẫn đem lại hiệu quả cao này
Những nhân viên văn phòng như anh Minh bắt đầu dần chuộng phong cách làm việc từ xa nhưng vẫn đem lại hiệu quả cao này

 

 

 

 

 

Nhờ hiệu quả đem lại lớn, nhiều người thậm chí còn có thể dành nhiều thời gian cho gia đình, người thân mà vẫn hoàn thành tốt công việc được giao. “Mình thường hoàn thành công việc hết vào buổi sáng, còn chiều thì phụ bố tưới cây, tối thì cùng mẹ nấu ăn. Tình cảm gia đình nhờ thế mà gắn bó, khăng khít hơn rất nhiều” – chị Đinh Hằng, nhân viên giao dịch tại Ngân hàng BIDV nói.

Tìm cơ hội trong đại dịch 

Dịch Covid - 19 đã làm ảnh hưởng lớn đến đời sống của nhân viên văn phòng và đặt ra thách thức cho doanh nghiệp, đặc biệt là những người quản lý, điều hành bắt buộc phải tự tìm ra những cơ hội mới, kịp thời thích ứng nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất. 

5 tháng chống chọi với đại dịch Covid - 19  vừa qua là khoảng thời gian "khó thể nào quên" đối với anh Lê Văn Mẫn, Trưởng phòng Kỹ thuật Công Ty TNHH Thang Máy Hisa tại TP HCM. Khi đại dịch bùng phát tại thành phố, anh Mẫn cùng ban Giám đốc công ty vô cùng lao đao vì công nhân muốn rời thành phố về quê để phòng dịch bệnh. Để tạo niềm tin cho đội ngũ công nhân, nhân viên của công ty, anh Mẫn cùng ban Giám đốc đã quyết định cùng với công nhân của công ty sống và làm việc ngay tại văn phòng và phân xưởng. Anh cho biết: “Khi thấy mọi người lo sợ dịch bệnh len lỏi vào khu sản xuất, tôi đã nhanh chóng đề xuất ý tưởng này với Ban điều hành. Rất may, kế hoạch đều được mọi người trong công ty ủng hộ nhiệt tình.”

Yếu tố khiến nhiều nhân công đồng ý trở lại làm việc khi dịch bệnh kết thúc chủ yếu nhờ sự hỗ trợ lớn từ doanh nghiệp
Nhiều nhân công đồng ý trở lại làm việc khi dịch bệnh kết thúc chủ yếu nhờ sự hỗ trợ lớn từ phía doanh nghiệp

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Để giúp cho công nhân của công ty có thể yên tâm làm việc, anh Mẫn đã tự trích tiền túi của mình để biến cuộc sống “tạm” tại doanh nghiệp trở thành ngôi nhà thứ hai. “Tôi đã tận dụng sắt thép còn dư của công ty để hàn thành những chiếc tạ lớn nhỏ cho anh em công nhân tập thể thao, mua thêm những thùng xốp nhỏ trồng rau sạch vừa để có thêm lương thực đồng thời cũng giúp tinh thần của đội ngũ nhân viên, công nhân trở nên tốt hơn trong đại dịch. Bởi suy cho cùng thì  người lao động chính là vốn quý của doanh nghiệp”, anh Mẫn chia sẻ. 

Dịch Covid - 19 gây ảnh hưởng trực tiếp đến những nhân viên văn phòng khiến cho nhiều người lao động mệt mỏi, lo lắng, thậm chí là mắc chứng trầm cảm nghiêm trọng. Thế nhưng, với sự hỗ trợ của Ban Giám đốc cùng với sự tận tâm của anh Mẫn - người trực tiếp điều hành và quản lý mảng việc chính của công ty, người lao động của Công ty TNHH Thang máy Hisa không những vẫn có thu nhập đều đặn trong suốt 5 tháng dịch bệnh mà thậm chí còn phải tăng ca để theo kịp tiến độ sản phẩm trong những hợp đồng mới.  

Có thể nói mọi giải pháp trong mùa dịch Covid 19 tuy chỉ mang tính tạm thời nhưng vẫn tạo ra sự đột phá đáng kể. Tuy nhiên, mỗi doanh nghiệp nói chung và những người điều hành nói riêng sẽ chọn cho mình những lối đi riêng phù hợp để vượt qua đại dịch. Anh Lò Văn Minh, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần BBMC tại Hà Nội cho biết“ Trong thời điểm dịch, doanh nghiệp cũng đã tìm rất nhiều giải pháp, tuy nhiên những giải pháp cũng chỉ mang tính tạm thời, nguồn thu tạo ra còn hạn chế, nếu như không muốn nói là gần như nó không tạo ra được nguồn thu ổn định cho doanh nghiệp, kết quả kinh doanh cũng chưa được tốt”. 

Khó khăn là thế nhưng vẫn còn đó các doanh nghiệp cố gắng trụ vững, nhanh chóng tìm giải pháp khắc phục khó khăn và vươn mình phát triển khi dịch bệnh đã phần nào được kiểm soát, các hoạt động kinh doanh dần được mở cửa trở lại. 

Anh Lò Văn Minh cho biết thêm, giải pháp ngay trước mắt là doanh nghiệp tiếp cận những đơn vị startup có liên quan đến lĩnh vực của mình, có liên quan đến nghề của mình để hợp tác và tạo ra những sự kiện trực tuyến mang quy mô lớn hơn, tăng sự chuyên nghiệp nhiều hơn, thậm chí là có kết hợp với việc bán hàng, bán những khóa học hay bán những sản phẩm từ online đến offline.

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN