Người mẫu khuyết tay 19 tuổi “trình làng” với vai diễn đầu tay đạt giải Liên hoan Phim Quốc tế Berlin 

(Sóng Trẻ) - Hà Phương gây ấn tượng với sự tham gia diễn xuất trong phim “Cu li không bao giờ khóc” (Cu Li Never Cries), tác phẩm giành giải "Phim dài đầu tay xuất sắc" tại Liên hoan Phim Quốc tế Berlin lần thứ 74.

Hà Phương thủ vai Vân, cháu bà Nguyện (NSND Minh Châu) trong bộ phim “Cu li không bao giờ khóc” (Cu Li Never Cries) của đạo diễn Phạm Ngọc Lân. Tác phẩm giành giải "Phim dài đầu tay xuất sắc" tại Liên hoan phim Quốc tế Berlin lần thứ 74, là phim Việt Nam đầu tiên nhận giải thưởng này. 

Sinh năm 2005, Hà Phương hiện là sinh viên năm 2 tại Đại học Sư phạm Hà Nội. Phương không may bị khuyết tay bẩm sinh do mẹ cô bị mắc rubella khi đang mang thai. Nhiều năm sống tự ti, giấu khiếm khuyết tay trái, cô đã vượt qua sự mặc cảm và học cách chấp nhận bản thân sau khi tham gia khóa học người mẫu của siêu mẫu Hạ Vy.

1-2.png
Gương mặt mới của làng điện ảnh Việt Nam. (Ảnh: Cu li không bao giờ khóc) 

Với Hà Phương, đây là lần đầu cô thử sức ở một vai trò khác. Nữ diễn viên 19 tuổi đã có những chia sẻ về kỷ niệm đáng nhớ khi bước chân vào điện ảnh.

- Xuất thân là người mẫu, bạn bén duyên với điện ảnh như thế nào? 

Trước đây, tôi được mọi người biết đến với hình ảnh người mẫu. Dù đã ngừng tập trung được một thời gian nhưng chính cơ duyên với nghề mẫu đã giúp đạo diễn Phạm Ngọc Lân tìm thấy tôi. Sau đó, anh ấy ngỏ lời mời tôi tham gia phim “Cu li không bao giờ khóc”.

Lần này, nhân vật mà tôi thủ vai trong bộ phim “Cu li không bao giờ khóc” là Vân, cháu gái của bà Nguyện (nhân vật chính, NSND Minh Châu). Trong phim, Vân là một cô gái trẻ, có một người bạn trai nhỏ tuổi hơn và đôi bạn trẻ đang đối mặt với việc phải lo toan cho đám cưới khi Vân mang bầu.

2-2.jpg
Hà Phương (Vân) và NSND Mai Phương (bà Nguyện) trong bộ phim “Cu li không bao giờ khóc”. (Ảnh: Cu li không bao giờ khóc) 

 

- Khi bạn đảm nhận vai Vân, Hà Phương đã gặp phải những thách thức gì trong quá trình thể hiện nhân vật này?

Trước hết, tôi chưa từng đóng phim, không phải là một diễn viên chuyên nghiệp và trước đây cũng ít quan tâm đến điện ảnh, vì vậy mọi thứ đều hoàn toàn mới mẻ với tôi. Trong suốt giai đoạn chuẩn bị cho vai diễn, đặc biệt là khi thời gian bấm máy đến gần, tôi luôn cảm thấy lo lắng. Tôi sợ rằng nếu mình không làm tốt, không thể hiện đúng vai diễn sẽ ảnh hưởng đến công việc chung của cả đoàn phim.

3-1-1.jpg
Lần đầu tiên chạm ngõ điện ảnh, Hà Phương lo lắng không hoàn thành tốt vai diễn. (Ảnh: Milor Trần)

Ngoài ra, tôi thấy Vân và Hà Phương là 2 người xuất hiện nhiều sự khác biệt, từ hoàn cảnh sống, suy nghĩ, lối sống cho đến cách nhìn nhận về thế giới xung quanh. Thậm chí, họ còn có sự xung đột trong nhận thức và giá trị sống. Vì vậy, thay vì cố gắng hòa hợp 2 nhân vật này thông qua sự đồng cảm hay tìm kiếm những nét tương đồng, tôi quyết định lựa chọn một cách tiếp cận khác: đó là để "linh hồn Vân" thay thế hoàn toàn Hà Phương mỗi khi đạo diễn bắt đầu bấm máy. Mặc dù Vân và Hà Phương đều là những cô gái trẻ và đều có những khiếm khuyết về thể xác, tưởng chừng như sẽ có sự "gần gũi" nào đó giữa họ, nhưng thực tế, sự khác biệt giữa hai nhân vật này là quá lớn.

- Để có thể “sống” trong thế giới của Vân, bạn đã phải chuẩn bị và nghiên cứu như thế nào trong quá trình chuẩn bị cho vai diễn đầu tay của mình? 

Trong những ngày đầu, tôi đã được đạo diễn Phạm Ngọc Lân tận tình hướng dẫn và đồng hành, giúp tôi tiếp cận và hiểu rõ hơn về nhân vật Vân trong phim. Nhờ sự hỗ trợ của anh, tôi dần dần có thể tự mình hoàn thiện hình ảnh của Vân. Đạo diễn Lân cũng đã tạo cơ hội cho tôi và diễn viên Ngô Xuân An (vai Quang) trải nghiệm những tình huống và cảm xúc gần gũi với các nhân vật của chúng tôi. Một kỷ niệm đáng nhớ trong suốt quá trình thực hiện bộ phim là những lần tôi và Xuân An cùng nhau đi dạo quanh "ngôi nhà của Vân", đến những nơi mà nhân vật Vân và Quang thường lui tới, giúp chúng tôi hiểu hơn về mối quan hệ và thế giới của họ.

Với tôi, việc chưa từng đóng phim lại trở thành một lợi thế. Giống như “một cái cốc không có nước”, tôi tiếp thu những điều đạo diễn muốn một cách vô tư, dễ dàng như “nước dần đổ đầy vào cốc”. 

- Nhân vật Vân theo bạn có phải là vai diễn nặng ký, đòi hỏi kỹ thuật của người diễn viên? 

Tôi nghĩ là không. Bản thân đạo diễn Phạm Ngọc Lân cũng lựa chọn một diễn viên mới mà ở người đó anh ấy có cảm giác nhìn thấy được nhân vật. Nhân vật Vân không đòi hỏi nhiều các kỹ năng diễn xuất, thay vào đó là hướng tới sự tự nhiên của diễn viên.

Thật là khó để lấy một con số ra làm thước đo xem mình đã đạt trên thang điểm mấy hay bao nhiêu phần trăm. Điều quan trọng là tôi hoàn toàn tin tưởng vào sự nhìn nhận của đạo diễn Phạm Ngọc Lân. Nếu anh ấy cảm thấy hài lòng với sự thể hiện của tôi, thì đó chính là dấu hiệu rõ ràng rằng nhân vật Vân đã được xây dựng và hoàn thiện một cách trọn vẹn.

- Sau khi đóng máy, Hà Phương có mất nhiều thời gian để thoát vai? 

Như tôi đã chia sẻ, Vân đã trở thành một nhân vật hoàn chỉnh, một linh hồn riêng biệt, đủ sức thay thế hoàn toàn Hà Phương. Vì thế, ngay khi đóng máy, Vân đã rời đi và trả lại Hà Phương cho tôi, nên tôi không phải mất thời gian để thoát khỏi vai. 

Tuy nhiên, có một trải nghiệm thú vị trong suốt quá trình xây dựng nhân vật mà tôi không thể quên. Một lần khi đang đi bộ ngoài đường, tôi suýt vấp ngã và vô tình đưa tay ôm lấy bụng. Điều kỳ lạ là, trong suốt thời gian đóng vai Vân, tôi luôn cảm giác như mình đang mang thai, như thể có một "em bé" thực sự trong bụng. Ngay cả trong quá trình quay phim, tôi cũng luôn cảm thấy một nỗi lo lắng, không hiểu sao tôi lại sợ rằng nếu sức khỏe mình có vấn đề, sẽ ảnh hưởng tới “em bé” trong bụng.

4-1.png
Hà Phương trong một cảnh quay. 

 

- Bạn có nuối tiếc điều gì về diễn xuất hay trải nghiệm của bản thân khi quay “Cu li không bao giờ khóc”? 

Tôi đã dành nhiều thời gian và công sức, làm việc một cách nghiêm túc để có thể xứng đáng với cơ hội diễn xuất đầu tiên mà mình nhận được. Tôi không chỉ học hỏi từ những trải nghiệm thực tế mà còn luôn cố gắng phát triển kỹ năng và khả năng bản thân trong suốt quá trình chuẩn bị và thể hiện vai diễn. Chính vì vậy, tôi cảm thấy mình không có gì để tiếc nuối, bởi tôi đã cống hiến hết mình và thực sự nỗ lực để đạt được những gì tốt nhất có thể.

- Sau vai diễn điện ảnh này, Hà Phương đã có dự định tiếp theo cho con đường nghệ thuật của mình?

Tôi cảm thấy đam mê và gắn bó với nghệ thuật, vì vậy hy vọng sẽ có nhiều cơ hội để đóng góp hơn nữa. Trước mắt, tôi rất mong chờ phản ứng của khán giả khi tới rạp xem phim từ ngày 15/11 này.

5-1.png
Đoàn làm phim “Cu li không bao giờ khóc” tại Liên hoan Phim Quốc tế Berlin. (Ảnh: Cu li không bao giờ khóc) 

 

Bộ phim “Cu li không bao giờ khóc” là phim điện ảnh độc lập thuộc thể loại chính kịch ra mắt vào năm 2024 do đạo diễn Phạm Ngọc Lân chỉ đạo và biên kịch. Phim được công chiếu ngày 20/2/2024 tại Liên hoan Phim Quốc tế Berlin lần thứ 74 và sau đó đã giành giải GWFF dành cho Phim đầu tay xuất sắc nhất. Đây là hạng mục dành để giới thiệu các phim nghệ thuật độc lập được đánh giá là có góc nhìn điện ảnh sáng tạo, mới mẻ. 

Bộ phim “Cu li không bao giờ khóc” chính thức được công chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc từ ngày 15/11.

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Sôi nổi các hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Sôi nổi các hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Tin nổi bật3 ngày trước

(Sóng trẻ) - Nhiều trường học trên cả nước đã tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm hướng tới Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, tạo không khí thi đua phấn khởi cho học sinh, sinh viên và đội ngũ nhà giáo.

Kỷ niệm 94 năm ngày thành lập mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam

Kỷ niệm 94 năm ngày thành lập mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam

Tin nổi bật3 ngày trước

(Sóng trẻ) - 94 năm qua, Mặt trận Thống nhất Việt Nam đã trở thành biểu tượng của sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, góp phần quan trọng trong sự nghiệp giải phóng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

[Infographic] Lịch sử ngày Ngày truyền thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam

[Infographic] Lịch sử ngày Ngày truyền thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam

Tin nổi bật3 ngày trước

(Sóng trẻ) - Ra đời vào năm 1950, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (Vietnam Union of Friendship Organizations - VUFO) đã góp phần to lớn trong việc xây dựng và phát triển mối quan hệ hữu nghị, hợp tác với các quốc gia và tổ chức quốc tế.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN