Nguy cơ từ trí tuệ nhân tạo

(Sóng Trẻ) - Trí tuệ nhân tạo đem lại những tiện ích, là bước phát triển mới, nhưng chính những chuyên gia hàng đầu nhận xét nguy cơ trí tuệ nhân tạo có thể lấn át, vượt quyền kiểm soát của con người

Trí tuệ nhân tạo - bước nhảy của lịch sử công nghệ

Các sản phẩm sử dụng trí tuệ nhân tạo đang ngày càng được các công ti công gnheej trên thế giới đầu tư phát triển.và trở nên hiện hữu trong cuộc sống thường nhật của mỗi chúng ta. Trí tuệ nhân tạo được tích hợp ngay trên những chiếc điện thoại mà mọi nguời sử dụng hàng ngày như tính năng nhận diện khuân mặt người dùng  face id trên chiếc ịhone 10 mới được ra mắt. Trí tuệ nhân tạo đang len lỏi đến mọi lĩnh vực trong cuộc sống của chúng ta và trở thành xu hướng thiết yếu của tương lai.

b7d93cd69_1_70581.jpg
Trí tuệ nhân tạo là bước tiến tương lai

Những tiện ích của trí tuệ nhân tạo hay chính xác hơn là cuộc cách mạng 4.0 đem lại cho con người là không thể phủ nhận. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng xuất hiện không ít những tranh cãi và lo ngại khi mà trong tương lai trí tuệ nhân tạo có thể phát triển vượt khỏi tầm kiểm soát của con người. Gần đây, tỉ phú Elon Musk đưa ra lời cảnh báo “ Sự trỗi dậy của máy móc còn nguy hiểm hơn một số chương trình hạt nhân mà một số quốc gia đang theo đuổi’ và những rủi ro tiềm tang từ trí tuệ nhân tạo là có thật.

Rủi ro tiềm ẩn từ trí tuệ nhân tạo

Câu chuyện phần mềm alpha đánh bại huyền thoại cờ vây thế giới vào năm 2016 đã trở thành cột mốc đáng nhớ trong lịch sử phát triển của trí tuệ nhân tạo. và mới đây nhất, phần mềm open ai đánh bại một game thủ chuyên nghiệp tại một giải đấu thể thao hàng đầu thế giới. Đây có thể coi là những bước nhảy vọt của trí tuệ nhân tạo vì chúng có thể tự học hỏi nhưng theo các chuyên gia thì con người nên lo ngại về nó.

b7d93cd69_stephenhawking.jpg
Trí tuệ nhân tạo, nguy cơ lớn trong tương lai

Bên cạnh đó, việc áp dụng trí tuệ nhân tạo trong quân sự cũng gây nhiều tranh cãi. Không như những mối đe dọa với loài người như vũ khí hạt nhân, nguồn lực để tạo ra robot chiến trường sẽ ngày càng rẻ và dễ tiếp cận. Kết hợp với trí tuệ nhân tạo, những loại vũ khí tự hành này sẽ ngày càng trở nên nguy hiểm nếu chúng được nghiên cứu và phát triển bởi các tổ chức cực đoan hay bị chính quyền kiểm soát bởi các chính phủ và bị sử dụng vào mục đích sai trái.

Một báo cáo mới đây cho biết, tất cả các ngành đều sẽ chịu ảnh hưởng của trí tuệ nhân tạo. Không thể phủ nhận những tác động tích cực mà trí tuệ nhân tạo mang lại như giúp sản xuất trở nên hiệu quả, an toàn, nâng cao năng suất nhưng tổn thất mà nó đem lại cũng rất rõ ràng: 5 triệu việc làm sẽ biến mất vào năm 2020.

Lê Duyên


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN