Nhà báo: chớ coi nhẹ việc học thêm một ngành chuyên sâu


(Sóng Trẻ) - Không giống với những ngành nghề khác trong xã hội, nghề báo  không chỉ cần kiến thức chuyên môn nghiệp vụ báo chí vững vàng mà  còn đòi hỏi phải có một  kiến thức nền sâu rộng về mọi lĩnh vực của đời sống. Do vậy việc không ngừng tích lũy thông tin, trau dồi kiến thức là một việc vô cùng quan trọng đối với những người làm báo.
Không giống với những ngành nghề khác trong xã hội, nghề báo  không chỉ cần kiến thức chuyên môn nghiệp vụ báo chí vững vàng mà  còn đòi hỏi phải có một  kiến thức nền sâu rộng về mọi lĩnh vực của đời sống. Do vậy việc không ngừng tích lũy thông tin, trau dồi kiến thức là một việc vô cùng quan trọng đối với những người làm báo.

 

Tuy nhiên, học tập là một việc lâu dài và liên tục. Có rất nhiều cách khác nhau để có thể làm giàu kiến thức cho bản thân: có người học qua trường học, có người học qua trường đời, qua những lần lăn xả vào thực tế vừa làm việc vừa học hỏi…

Nhiều người cho rằng, chỉ cần học chuyên ngành báo chí rồi không cần học thêm một ngành chuyên sâu nào khác vì những kiến thức chuyên môn của lĩnh vực đó nhà báo có thể hỏi chuyên gia, những nhà khoa học, những người có hiểu biết…Hơn thế với sự phát triển của công nghệ thông tin như hiện nay thì việc tìm kiếm thông tin, trau dồi kiến thức về một vấn đề nào đó là vô cùng dễ dàng. Nhưng có lẽ đây là một suy nghĩ sai lầm.

Ông cha ta có câu nói: “Có học có hơn”. Cái gì cũng vậy, tự học tự mày mò tìm hiểu sẽ mất nhiều thời gian và công sức hơn rất nhiều so với việc được người khác hướng dẫn, chỉ dạy một cách bài bản. Chính vì vậy, việc học thêm một bằng đại học sẽ giúp nhà báo thu lượm kiến thức theo hệ thống để từ đó có cái nhìn sâu và đúng về lĩnh vực ấy.

Thêm vào đó, người làm báo không chỉ đơn thuần là người cung cấp thông tin, phản ánh sự kiện đến với độc giả mà quan trọng họ phải là người có cái nhìn sâu sắc, hiểu rõ vấn đề và bản chất của sự kiện nhằm định hướng thông tin. Vì vậy, nếu những vấn đề mà chính bản thân nhà báo còn không hiểu hết thì liệu rằng có thể viết được những bài viết chất lượng, được công chúng quan tâm?

Học không bao giờ là đủ. Ngay từ bây giờ, mỗi sinh viên báo chí hãy biết trang bị cho mình nhiều kiến thức về các chuyên nghành khác trước khi quá muộn.
Duy Mến

Báo mạng điện tử k25

 

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN