Nhà báo - đạo diễn Nguyễn Bông Mai và hành trình ‘Dám sống một cuộc đời rực rỡ’

(Sóng trẻ) - Sáng ngày 18/2, triển lãm “Dám sống một cuộc đời rực rỡ” của nhà báo - đạo diễn Nguyễn Bông Mai đã khai mạc tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam. Triển lãm nhằm giới thiệu và quảng bá những nét độc đáo trong văn hóa của 54 dân tộc Việt Nam.

anh-1.png
Triển lãm là sự phối hợp giữa nhà báo - đạo diễn Nguyễn Bông Mai và Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, xuất phát từ mong muốn chung của hai bên trong việc lưu giữ, bảo tồn và phát huy di sản văn hóa về người phụ nữ Việt. (Ảnh: Yến Thảo).
anh-2.png
Lấy cảm hứng từ hai cuốn sách mà tác giả sẽ ra mắt trong năm 2023, triển lãm là bản phác thảo thành quả 55 bộ trang phục dân tộc sau hành trình 99 ngày xuyên Việt cùng nhà báo - đạo diễn Nguyễn Bông Mai. (Ảnh: Yến Thảo).
anh-3.png
Hành trình xuyên Việt của tác giả được vắn tắt lại trong 3 chương. Ở chương đầu tiên “99 ngày rong ruổi”, nhà báo - đạo diễn đã có những chia sẻ bằng hình ảnh về hành trình đi được 10.000 km, qua 44 tỉnh thành phố, 80 thôn bản và check - in 4 cực của Việt Nam. (Ảnh: Yến Thảo).
anh-4.png
Qua hành trình ấy, tác giả đã thu thập những tư liệu về văn hóa, con người, đời sống và đặc biệt là nét văn hóa đặc trưng của từng dân tộc qua trang phục và những câu chuyện truyền cảm hứng xoay quanh. (Ảnh: Yến Thảo).
anh-5.png
“Mai được gặp gỡ với những người phụ nữ dân tộc thiểu số, được lắng nghe câu chuyện của họ, từ những điều nhỏ bé trong cuộc sống đến những giá trị văn hóa truyền thống, được có cơ hội trò chuyện với những đồng bào dân tộc có tên rất lạ như Cống, Dao Thanh Phán, Pu Péo, Si La, Sán Chỉ,... để hiểu về đặc sắc riêng của từng trang phục…”, nhà báo - đạo diễn Nguyễn Bông Mai chia sẻ đầy xúc động. (Ảnh: Yến Thảo).
anh-6.png
Tác giả đã kể lại hành trình gặp gỡ những người phụ nữ đặc biệt qua chương cuối cùng “99 ngày độc hành nhưng không cô đơn”. (Ảnh: Yến Thảo).
anh-7.png
Đó là câu chuyện về em bé Mua (10 tuổi) bị liệt, không được đi học như bạn bè; là câu chuyện những đứa trẻ ngồi trước thềm nhà mong ngóng ba mẹ đi làm xa về từng ngày; là khoảnh khắc bà cụ người Dao (Đỏ) bản Nhem lần đầu được chụp ảnh;... Tất cả đều được tác giả kể lại qua những hình ảnh đẹp đẽ. (Ảnh: Yến Thảo).
anh-8.png
Bạn Trần Phương Linh (THPT Khương Đình, Hà Nội) chia sẻ: “Triển lãm đã giúp mình có thêm được nhiều kiến thức hơn về đồng bào các dân tộc Việt Nam. Đặc biệt là những câu chuyện xúc động về người phụ nữ được tác giả kể lại qua hình ảnh khiến mình cảm thấy họ là những người kiên cường, vượt lên trên mọi nghịch cảnh của số phận”. (Ảnh: Yến Thảo).
anh-9.png
Du khách người nước ngoài hào hứng khi tham quan triển lãm. (Ảnh: Yến Thảo).
anh-11.png
Chiếc xe ô tô đã đồng hành cùng nhà báo - đạo diễn Nguyễn Bông Mai trong hành trình 99 ngày rong ruổi khắp mọi miền Tổ quốc Việt Nam. (Ảnh: Yến Thảo).

Triển lãm "Dám sống một cuộc đời rực rỡ" diễn ra từ ngày 18/2 đến ngày 26/2/2023 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam - Số 36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN