Nhạc sĩ Lam Phương qua đời: Vĩnh biệt người cha của những khúc tình ca

(Sóng trẻ)- Tối 22/12, nhạc sĩ Lam Phương – người cha của khúc ca “Biển tình” đã qua đời tại Mỹ, hưởng thọ 83 tuổi. Được biết, ông đã chống trọi với căn bệnh tai biến mạch máu não một thời gian dài và ra đi khi căn bệnh trở nặng.

Nhạc sĩ Lam Phương nhập viện cấp cứu ở Fountain Valley, California vào trung tuần tháng 12 khi chứng bệnh tim và tai biến mạch máu não diễn biến xấu. Ngày 22/12 (giờ Mỹ), ông được xác nhận qua đời sau thời gian tích cực điều trị. 

Nhạc sĩ Lam Phương phải ngồi xe lăn trong thời gian trị bệnh
Nhạc sĩ Lam Phương phải ngồi xe lăn trong thời gian trị bệnh

Lam Phương là một nhạc sĩ tiêu biểu của nền tân nhạc Việt Nam với gần 170 tác phẩm phổ biến từ giữa thập niên 1950 đến nay. Ông tên thật là Lâm Đình Phùng, sinh năm 1937 ở Rạch Giá, Kiên Giang. Bút danh Lam Phương do ông lấy từ hai chữ trong tên thật là Lâm và Phùng với ý nghĩa "hướng về phương trời màu xanh hy vọng".

15 tuổi, ông đã viết ca khúc đầu tay mang tên “Chiều thu ấy. Các sáng tác của ông bắt đầu gây thu hút từ đây. Hàng loạt ca khúc như Biển tình, Thành phố buồn, Kiếp nghèo, Phút cuối được nhiều ca sĩ chọn phát hành. Điển hình là Hương Lan, Bạch Yến, Lưu Hồng, Họa Mi, Ý Lan, Hạ Vy, Ngọc Anh, Lệ Quyên,...

Năm 1959 ông kết hôn với diễn viên kịch Túy Hồng. Năm 1975, ông theo gia đình sang Mỹ định cư. Để có tiền nuôi vợ con, Lam Phương làm đủ thứ nghề. Sau khi cuộc sống nơi đất khách dần ổn định, cứ mỗi cuối tuần ông cố gắng thu xếp thuê một quán ăn làm sân khấu ông và Túy Hồng có cơ hội sống lại với nhạc kịch.

Sau khi ly dị với Túy Hồng, ông sang Pháp sinh sống cùng em gái. Đổ vỡ hôn nhân, chuyện buồn tình cảm, thăng trầm trong cuộc sống khiến ông cho ra đời nhiều tình khúc say lòng khán giả.

ns2_sqcv.jpg
Ca sĩ Lệ Quyên (trái) thường đến thăm ông 

Cuối 2019, cuốn “Lam Phương: Trăm nhớ ngàn thương” ra mắt bạn đọc, do Nguyễn Thanh Nhã chấp bút theo tài liệu gia đình cung cấp và khảo cứu các tài liệu từng viết về ông. Sách như thước phim quay chậm về cuộc đời tác giả tiêu biểu của âm nhạc Sài Gòn giai đoạn 1954 - 1975.

Hay tin nhạc sĩ Lam Phương qua đời, nhiều nghệ sĩ bày tỏ sự tiếc nuối về người nhạc sĩ tài ba này. Ca sĩ Thanh Hà cho biết, cô cảm thấy như “sét đánh ngang tai”. Thanh Hà cho biết, nhạc sĩ Lam Phương là người thầy vô cùng quan trọng trong con đường sự nghiệp của mình.

Được biết, cô từng cùng nhạc sĩ Lam Phương làm nên album “Tình đẹp như mơ” với 10 ca khúc nhạc tình. Khi đó, cố nhạc sĩ là người giúp Thanh Hà nhập tâm, hiểu lời ca, thậm chí giới thiệu nữ ca sĩ đến các trung tâm âm nhạc hải ngoại. Những năm cuối đời, Thanh Hà cũng là người thường xuyên thăm hỏi, chăm sóc cố nhạc sĩ. Thanh Hà nói: "Ông hiền hơn cả chữ 'hiền'. Tôi chưa từng thấy một nghệ sĩ nào mộc mạc hơn thế".

Ca sĩ Phương Dung cho biết bà tiếc nuối khi làng nhạc mất đi một tác giả tài hoa. Danh ca nói: "Các thế hệ người yêu nhạc không ai không biết đến nhạc phẩm của anh. Anh là người hiền lành, sống lành mạnh, không kiêu ngạo, được rất nhiều người yêu mến".

Nhiều nghệ sĩ khác như Việt Hương, Thúy Nga bày tỏ sự tiếc nuối về sự ra đi của cố nhạc sĩ trên trang cá nhân. Các khán giả, những người yêu thích dòng nhạc tình Lam Phương cũng không khỏi xót xa và chia buồn cùng gia đình cố nhạc sĩ.

132190408_1072660033182286_6056380128346804745_n.jpg
Nghệ sĩ Việt Hương chia buồn cùng gia đình cố nghệ sĩ
132746861_393971241687554_3267330253926140934_n.png
Người hâm mộ cũng bày tỏ sự xót thương trước người nhạc sĩ đa tài

Nhạc sĩ Lam Phương ra đi khi vẫn chưa hoàn thành được tâm nguyện của mình. Trước đó ông từng bày tỏ muốn được một lần về thăm quê, tuy nhiên tình hình sức khỏe lại không cho phép.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN