Nhân ngày Gia đình Việt Nam 28/6: NSƯT Vũ Kim Tiến: “Hãy xây nhà trên nền đá cứng”

(Sóng trẻ) - Ở độ tuổi nài 60, người phụ nữ tài sắc nổi danh một thời, từng chinh phục biết bao thế hệ khán, thính giả Việt Nam bởi “giọng đọc huyền thoại” – NSƯT Vũ Kim Tiến đã tìm được bến đỗ bình yên sau một lần hôn nhân “đứt gánh”. Nhân ngày Gia đình Việt Nam 28/6, bà có những trải lòng chân thật, sâu sắc về giá trị cốt lõi của mái ấm gia đình hiện đại và bí mật về hạnh phúc riêng.

e0d474c0e_11651263_797521900366765_1138753663_n.jpg
NSƯT Vũ Kim Tiến vẫn đẹp mặn mà và đã tìm được bến đỗ bình yên ở tuổi “xế chiều”

Tình yêu thương - Nền tảng của một gia đình hạnh phúc

PV: Nhân ngày Gia đình Việt Nam 28/6, nếu để nói về hai tiếng “gia đình”, NSƯT Kim Tiến sẽ nói gì?

NSƯT Vũ Kim Tiến: Theo tôi, gia đình là ngôi nhà, ở đó có những người thân thiết, ruột thịt cùng nhau chung sống trong tình yêu thương. Nơi mà mọi người có thể giúp nhau tránh được mọi sóng gió, khó khăn của cuộc đời.

PV: Là một phát thanh viên tài danh, xinh đẹp với “giọng nói huyền thoại” được nhiều thế hệ công chúng mến mộ nhưng bà từng chia sẻ với báo giới rằng, cuộc hôn nhân thứ nhất của mình không mấy yên ả… Trải qua một lần đỗ vỡ, điều gì khiến bà - sau 20 năm chèo chống một mình nuôi con gái lại quyết định xây dựng một tổ ấm mới?

NSƯT Vũ Kim Tiến: Trước đây, tôi luôn nghĩ việc gì mình dự định làm, chỉ cần có nghị lực là có thể làm được. Nhưng tôi đã nhầm, và chắc đã có biết bao thế hệ đã “nhầm” như tôi nên mới có câu “Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên”. 

Cũng vì sợ “cây cong” nên tôi luôn nghĩ mình chẳng nên dại dột mà bước thêm bước nào nữa, nhưng rồi, chắc Ông Trời cũng thương tôi chăm chỉ làm việc phục vụ nhân dân và nuôi con với đồng lương chân chính, nên mới se duyên cho tôi đấy! 

PV: Người ta vẫn hay nói “tình yêu là hoa hồng, hôn nhân là hoa rau muống” và rằng “bát đũa còn có khi xô” thì chuyện “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt” trong hôn nhân là khó tránh... NSƯT Kim Tiến nghĩ “lỗi” này “tại anh, tại ả, tại cả đôi bên” hay tại bởi hôn nhân muôn đời vốn thế?

NSƯT Vũ Kim Tiến: Đừng đổ lỗi cho hôn nhân! Tôi đoan chắc, đến tuổi “cập kê”, không ai lại không muốn được kết hôn với người mà mình yêu. Như tôi nghĩ, gia đình chính là ngôi nhà mà bạn bước chân vào sau khi kết hôn. Cả hai người phải cùng nhau “quét dọn” những tính riêng của mình để hoà hợp với nhau. Thực ra, bỏ đi những thói quen cũ không phải một sớm một chiều là bỏ được, nhưng cứ dần dần rồi cũng được.

PV: Bà có thể chia sẻ một chút về “đức lang quân” và gia đình hiện tại của mình?

NSƯT Vũ Kim Tiến: Chồng tôi là một người thông minh, hay giúp đỡ mọi người, một Tiến sĩ Hoá của Viện Khoa học (nay là Viện Hàn lâm) đã nghỉ hưu, nhưng là một Doanh nhân - Tổng Giám đốc, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Detech, nên ông vẫn rất bận. Hiện tại, trong cuộc sống riêng, tôi luôn thấy tôi được như thế này là tốt lắm rồi, chẳng mong gì hơn.

PV: Được biết, ông cũng đã có hai người con, một gái một trai khi kết hôn với bà. Một gia đình “rổ rá cạp lại” nhưng không bao giờ có chuyện “con anh, con tôi” mà luôn yêu thương, gắn kết. Bí quyết của NSƯT Kim Tiến là gì?

NSƯT Vũ Kim Tiến: Bí quyết gì ư? Nếu các bạn dành chút quan tâm, thì tôi xin chia sẻ điều tôi đã và đang thực hiện, nhé! 

Với tôi, nền tảng để xây dựng một gia đình hạnh phúc, đó chính là Tình yêu thương. Tôi đã hiểu ra, chúng ta mới chỉ hiểu hai chữ ình yêu ở một lĩnh vực: tình yêu nam nữ. 

Gốc chữ tình yêu là nói về rất nhiều mối quan hệ trong gia đình và xã hội: tình yêu cha mẹ và con cái, tình yêu anh chị và em; tình yêu với hàng xóm, với bạn bè; tình yêu với quê hương…

Với tôi, khi đã định không có mà lại có gia đình thứ hai, thì ắt đó là Ông Trời đã định rồi, chúng tôi phải có trách nhiệm xây dựng. Mỗi người trong gia đình tôi ai cũng đã có giai đoạn chịu đựng đau khổ, nên bây giờ phải rút kinh nghiệm để có được một mái nhà ấm cúng, hạnh phúc. Vậy thì, chính tình yêu thương phải được bày tỏ với các con, các cháu trong nhà, không có sự phân biệt. Vì chúng cũng là nạn nhân của sự đổ vỡ, nên phải yêu thương chúng.

e0d474c0e_11705667_797521903700098_1030290848_o.jpg
Gia đình NSƯT Vũ Kim Tiến đi chơi đảo hoa Insel Mainau ở Konstanz (Đức)

Cái neo của hôn nhân giữa dòng đời sóng gió…

PV: Người ta ngày càng nói nhiều đến nại tình, bạo lực gia đình, về việc con cái không phụng dưỡng cha mẹ về già và những vấn đề muôn hình vạn trạng khác… Liệu, đây có phải là những sóng gió thường thấy, dễ thấy, phải có trong hôn nhân, dù ít nhiều?

NSƯT Vũ Kim Tiến: Đúng! Đây là những điều dễ thấy và thường thấy hiện nay. Nhưng không nhất thiết “phải có” trong hôn nhân đâu, vì tôi biết có những gia đình không bao giờ bị "sóng gió" cuộc đời làm thay đổi. Họ đã có “Cái Neo” rất chắc. Các bạn có muốn tôi chia sẻ những gì thu lượm được từ họ không?

Cái neo ở đây chính là: Luật pháp và Lời hứa. Hai điều này được thực hiện trên nền tảng Tình yêu thương.

Với cộng đồng thì gọi Luật pháp, với gia đình gọi Gia pháp, nội dung là những luật đảm bảo cho mỗi thành viên được trở nên con người có nhân cách, phẩm cách tốt, biết yêu thương, biết hy sinh và khiêm nhường phục vụ người khác.

Lời hứa được thực hiện cho người biết vâng lời và cả người phạm lỗi, một cách công bằng. Mỗi gia đình đều thực hiện được như vậy thì còn đâu những “sóng gió” như hiện nay.

PV: Khoảnh khắc hạnh phúc nhất trong gia đình mà bà không thể nào quên? Điều gì làm nên hạnh phúc trong tổ ấm của NSƯT Kim Tiến?

NSƯT Vũ Kim Tiến: Và theo suy nghĩ của riêng tôi, tất cả những điều tôi đã tâm sự, đều có thể là những yếu tố làm nên một tổ ấm. Còn bạn hỏi tôi về một kỷ niệm hạnh phúc ư? Tấm hình mới nhất trong chuyến đi thăm gia đình con gái thứ hai và các cháu nại sẽ nói thay tôi.

PV: Cùng nhịp sống hiện đại, càng nhiều gia đình người Việt thích nghi với “fastfood”, ăn hàng và với không ít gia đình, “bếp đã thôi đỏ lửa”. NSƯT Kim Tiến đánh giá thế nào về bữa cơm gia đình trong việc “giữ lửa” hôn nhân?
NSƯT Vũ Kim Tiến: Tôi vẫn đánh giá cao bữa cơm gia đình trong gìn giữ hạnh phúc hôn nhân!

Nhưng cũng có một chút suy nghĩ rằng, tuỳ theo công việc, hoàn cảnh, mà sắp xếp bữa ăn gia đình cho phù hợp để đảm bảo sức khỏe mà vẫn giữ được sự vui tươi trong gia đình.

PV: Cũng cần đề cập rằng, dường như, sự gắn kết gia đình trong cuộc sống hiện đại cũng đang bị chi phối bởi sự lên ngôi của các thiết bị công nghệ như máy tính, “smart phone” (điện thoại thông minh - PV). Bà suy nghĩ thế nào về thực trạng này?

NSƯT Vũ Kim Tiến: Đó là một thực tế báo động cho mối quan hệ trong gia đình, đúng như moi người đang lo lắng! Thay vì bố mẹ con cái ngồi trò chuyện vui đùa với nhau thì ai ở phòng nấy, ôm khư khư đủ loại thiết bị công nghệ để lướt web, chơi game, vào Facebook, chat với bạn bè… Điều đó vô hình nới rộng sự lỏng lẻo trong mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình.

Theo tôi, như thế chúng ta sẽ dần đánh mất nền tảng giáo dục gia đình. Có thể chúng ta quên mất mục đích sử dụng khi mua các thiết bị đó, cũng có thể chúng ta chiều con quá…

PV: Qua nhiều thời kỳ phát triển, cấu trúc và quan hệ trong gia đình Việt Nam có những thay đổi. Đơn cử, hình ảnh "tam đại đồng đường" cùng nhau chung sống đang dần "mai một" trong cuộc sống hiện đại. Vậy, theo NSƯT Kim Tiến, đâu mới là giá trị cốt lõi của gia đình, mặc cho biến thiên thời thế, mặc những “va đập” tiêu cực của cuộc sống hiện đại?

NSƯT Vũ Kim Tiến: Tôi xin được dùng lại hình ảnh ngôi nhà để làm biểu tượng cho gia đình. Ngôi nhà xây trên cát thì sẽ dễ bị bão tố làm sập. Nhưng ngôi nhà được xây trên nền đá cứng, thì dù có mưa sa, nước chảy, gió lay xô động cũng không sập. Một gia đình đứng vững được trước mọi cám dỗ, mọi hoàn cảnh xô đẩy như hiện nay, bởi họ có một tình yêu thương, một sự kính trọng lẫn nhau, một sự tuân giữ mọi luật lệ gia đình. Đó chính là nền đá cứng!

Xin cảm ơn NSƯT Kim Tiến đã chia sẻ!

Lệ Thu thực hiện


“Ngôi nhà xây trên cát thì sẽ dễ bị bão tố làm sập. Nhưng ngôi nhà được xây trên nền đá cứng, thì dù có mưa sa, nước chảy, gió lay, sóng động cũng không sập” 

NSƯT Vũ Kim Tiến

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN