[Nhân vật của tuần] Arjen Robben: Đôi chân pha lê từ xứ sở hoa Tulip

(Sóng Trẻ) - Trong số trước, chúng tôi đã giới thiệu đến quý vị độc giả sự nghiệp của chàng hoàng tử của thế giới bóng đá David Beckham. Tuần này, “Nhân vật của tuần” cũng sẽ khắc họa chân dung một tiền vệ cánh tài hoa. Anh chính là Arjen Robben - nhân vật chính của trận chung kết Champions League 2012 – 2013.


Phút 89 của trận thư hùng giữa Dortmund và Bayern Munich trên thánh địa Wembley đã đánh dấu một trong những khoảnh khắc giàu cảm xúc bậc nhất của lịch sử Champions League. Robben băng xuống như một mũi tên, loại bỏ hoàn toàn hàng phòng ngự Dortmund và hạ gục thủ thành Weidenfeller. Phía sau anh, hình ảnh Piszczek, Hummels rồi Subotic lần lượt gục xuống tạo thành một bức tranh tuyệt đẹp để tôn vinh người hùng của trận đấu. Kể từ đây, “vua về nhì” đã vượt qua chính mình và bước lên đỉnh cao của vinh quang.

Arjen Robben sinh ngày 24 tháng 1 năm 1984 tại Bedum, Hà Lan. Anh là một trong những cầu thủ chạy cánh kiệt xuất nhất của thế giới bóng đá. Trong sự nghiệp thi đấu của mình, Robben đã trải qua nhiều CLB tên tuổi trên khắp lục địa già như PSV Eindhoven, Chelsea, Real Madrid và Bayern Munich. Tại đội tuyển quốc gia, Robben cũng đã có 52 trận thi đấu cho “cơn lốc màu da cam” và ghi được 15 bàn thắng. 

Robben khởi nghiệp ở CLB không mấy tên tuổi Groninge trước khi chuyển đến PSV Eindhoven năm 2002, nơi tài năng của anh đã được khẳng định. Cùng PSV, Robben giành được một chiếc đĩa bạc Eredivisie mùa giải 2002-2003 và vinh dự nhận giải thưởng “cầu thủ của năm” cùng với Mateja Kezman. Ngay lập tức, rất nhiều các đại gia của bóng đá châu Âu để mắt đến chàng tiền vệ trẻ của PSV trong đo có cả Man Utd. Sir Alex rất muốn sở hữa Robben để hợp cùng Ronaldo thành một đôi cánh hoàn hảo cho tương lai nhưng Jose Mourinho, bằng túi tiền không đáy của tỉ phú Abramovic đã tạo ra một cú áp phe nạn mục với cái giá 18 triệu bảng (gấp 2,5 lần so với giá mà MU đưa ra) và đưa Robben về Stamford Bridge.

957bfef3a_robben_che.jpg
Robben là miếng ghép không thể thiếu trong đội hình của Mourinho

Tại Chelsea, Robben là một trong những nhân tố quan trong của kỷ nguyên Mourinho. Cùng The Blues, Robben đã giành được 2 chức vô địch Primier League, 1 Cup FA, 2 League Cup và 1 Siêu Cup Anh. Robben trở thành cầu thủ không thể thiếu bên hành lang cánh trái của đội chủ sân Stamford Brigde. Tuy nhiên, thời gian thi đấu cho Chelsea cũng là gian đoạn mà biệt danh “đôi chân pha lê” bắt đầu gắn liền với Robben. Anh liên tục bị các chấn thương hành hạ và phải nghỉ thi đấu nhiều lần.

Sau 3 mùa giải thi đấu cho Chelsea, Robben chuyển sang Real Madrid với 24 triệu bảng. Anh góp phần xây dựng đế chế những người Hà Lan tại sân Bernabéu cùng với Ruud van Nistelrooy, Huntelaar, Royston Drenthe, Sneijder và Van der Vaart. Những chàng trai đến từ xứ sở hoa Tulip đã giúp Real giành chức vô địch La Liga và Siêu Cup TBN mùa giải 2007 – 2008 và được ca tụng trên cả những “tay quyền lực” như Raúl, Guti. Tuy nhiên, khi Florentino Pérez trở lại Bernabéu với tham vọng xây dựng dải ngân hà 2.0 tại Madrid, Robben cùng loạt các ngôi sao đã phải cuốn gói ra đi để nhường chỗ cho những siêu sao mới đến như Ronaldo, Kaka, Alonso, Benzema…

Trong cái rủi lại có cái may. Robben ra đi như một kẻ bị hắt hủi tại Real Madrid, nơi mà các CĐV của Kền kền trắng đang hân hoan trong niềm vui có được siêu sao Ronaldo từ Man Utd và chả ai quan tâm đến những người thừa như anh. Có lẽ Robben sẽ không thể tưởng tượng được rằng, sự ra đi bất đắc dĩ ấy lại là bước nặt quan trọng nhất cuộc đời anh. Nơi mà anh đã bước lên đỉnh vinh quang của bóng đá châu Âu bằng chính đôi chân của mình.

957bfef3a_t1larg.jpg
Robben đến Bayern để chứng minh giá trị của mình sau khi bị Real hắt hủi

Chuyển đến Bayern Munich với một bản hợp đồng trị giá 25 triệu bảng, Robben được vinh dự nhận chiếc áo số 10 và anh đã không phụ lòng tin tưởng của đội bóng xứ Bavaria. Tại Alianz Arena, Robben hợp cùng Ribery tạo thành đôi cánh “Robbery” huyền ảo. “Gã đầu hói” và “Gã mặt sẹo” đã khiến cho mọi hàng phòng ngự ở Bundesliga cũng như Champions League phải vất vả mỗi khi theo kèm họ bởi cả hai đều sở hữa tốc độ, kỹ thuật và khả năng dứt điểm thượng thừa.

Tuy nhiên, đôi cánh ấy không phải là một sự kết hợp hoàn hảo. Robben và Ribery chẳng ưa gì nhau cả trong và nài sân cỏ. Chẳng mấy khi khán giả thấy được một pha phối hợp giữa họ mà thay vào đó là những pha xử lý cá nhân ích kỷ. Đây chính là một trong những lý do khiến cho Bayern bị Dortmund qua mặt tại 2 mùa giải liên tiếp. Tuy nhiên, ở mùa giải này mọi chuyên đã khác. Khi mà Jupp Heynckes đã mạnh tay gạt bỏ Robben ra khỏi đội hình xuất phát thay vào đó là Thomas Muller. Vị trí của Ribery cũng không được đảm bảo khi trên băng ghế dự bị Shaqiri luôn sẵn sàng tỏa sáng mỗi khi tiền vệ người Pháp gặp bế tắc.

957bfef3a_201303130941134.jpg
Đôi cánh huyền ảo "Robbery"

Vậy là từ vị trí tối quan trọng và không thể thay thế, cả Robben và Ribery đều phải nỗ lực hết mình mới có thể nhận được sự tin tưởng của HLV Heynckes. Cả mùa giải, Ribery đã thi đấu như một con ong cần mẫn, không chỉ xuất sắc trong tấn công mà còn tích cực tham gia hỗ trợ phòng ngự. Còn Robben, sự xuất sắc của Muller khiến cho anh không được ra sân nhiều nhưng mỗi lần được trao cơ hội, “đôi chân pha lê” đều cố gắng hết mình. Nhưng trên hết, sự chuyển biến lớn nhất đó chính là lối chơi của Robbery đã không còn ích kỷ như trước nữa, họ đã biết đặt lợi ích của CLB lên trên thành tích cá nhân và Bayern như một con tàu siêu tốc băng băng về đích gạt bỏ tất cả những đối thủ sừng sỏ nhất trên cả ba đấu trường.

Biến cố xảy đến với Hùm Xám khi Toni Kross gặp phải chấn thương nặng và phải nghi thi đấu tới hết mùa. Tưởng như đó sẽ là một trở ngại lớn với đội quân của Heynckes khi tiền vệ trẻ người Đức là một trong những cầu thủ quan trọng nhất của Bayern Munich. Nhưng người tính không bằng trời tính. Robben bất ngờ có cơ hội trở lại đội hình xuất phát khi Muller được đẩy vào giữa thay thế cho vị trí mà Kroos để lại. Và có lẽ Heynckes cũng không thể tưởng tượng được sự thay đổi bất đắc dĩ đó đã mang lại thành công vĩ đại cho ông và đội bóng xứ Bavaria. Robben tỏa sáng rực rỡ trong hai trận đại thắng trước Barcelona trước khi kết liễu Dortmund bằng siêu phẩm trong trận chung kết, mang lại chức vô địch Champions League cho Bayern sau 12 năm chờ đợi.

Trước trận chung kết tại Wembley, Robben đã bị gán mác “Kẻ vô duyên của các trận chung kết” khi từ World Cup đến Champions League, anh là nguyên nhân chính dẫn đến thất bại của đội nhà. Tâm lý thi đấu đè nặng lên đôi chân pha lê của chàng tiền vệ 29 tuôi. Anh đã có không ít cơ hội nhưng đều bỏ lỡ đang tiếc. Khi 90 phút thi đấu chính thức dần khép lại, nhiều người đã nghĩ đến một viễn cảnh tồi tệ với Hùm Xám và Robben một lần nữa lại là kẻ phá hoại. Tuy nhiên, với quyết tâm cháy bỏng vượt qua chính mình, vượt qua yếu đuối trong những thời điểm quyết định, vượt qua định mệnh của kẻ về nhì, Robben tạo ra một siêu phẩm đề đời và ghi tên mình vào lịch sử Champions League.

957bfef3a_724265arjenrobben.jpg
Robben vỡ òa trong niềm vui chiến thắng

Vậy là cuối cùng, Robben đã đứng trên đỉnh cao của vinh quang Champions League. “Đôi chân pha lê” đã chứng minh cho cả thế giới thấy rằng mình không phải là kẻ vô duyên mãi mãi. Và người hâm mộ trái bóng tròn trên khắp thế giới sẽ không bao giờ quên được những giọt nước mắt nghẹn ngào của anh tại Wembley.

Hoàng Đức Anh

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật5 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN