Nhiều chủ tiệm sushi Nhật “lao đao” vì dịch Covid-19

(Sóng trẻ) – Bình minh chưa bao lâu, anh Hideki Sugiura đã nhanh chóng len qua từng lối nhỏ trong chợ Toyosu ở Tokyo.

Nơi đây so với bình thường tĩnh lặng hơn nhiều và người đầu bếp cũng không cần phải mua quá nhiều cá cho tiệm sushi nhỏ của mình, Sushi Marubatsu.

Theo lời anh Sugiura, vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, doanh số của quán giảm tới 50%. Virus corona đã lây lan ra nhiều quốc gia tại châu Á, và hiện đang bắt đầu xâm chiếm các nước thuộc khu vực châu Âu, châu Mỹ. Theo tính toán, có hơn 300.000 ca nhiễm bệnh trên toàn cầu. Tại Nhật Bản, số người dính virus lên tới 1.000, trong đó khoảng vài chục trường hợp đã tử vong.

c3f311703_sushi1.jpg

Đầu bếp sushi Hideki Sugiura cho biết doanh thu cửa hàng của anh đã giảm tới 50% (Ảnh: CNN)

“Chỉ đơn giản là khách hàng không tới quán nữa thôi” – Anh Sugiura chia sẻ với CNN – “Tôi rất buồn. Loại virus này khiến tôi cảm thấy thực sự phẫn nộ”.

Suốt chín năm qua, hầu như ngày nào người đầu bếp này cũng tìm tới chợ Toyosu – khu bán buôn của chợ cá Tsukiji nổi tiếng. Thực đơn hàng ngày tại nhà hàng của anh Sugiura thay đổi dựa vào giá cả và những loại cá anh tìm thấy trong chợ. Lần này, anh chọn mua cá ngừ, cá hồi, cá hồng, cá cam và tôm.

Tiệm sushi nhỏ của anh Sugiura với sức chứa khoảng một chục thực khách nằm ở Shibuya, gần một ngã tư nổi tiếng của Tokyo. Phần lớn doanh thu cửa hàng đến từ những người dân địa phương.

“Các nhân viên văn phòng hay đến đây ăn trưa giờ chẳng tới nữa” – anh tâm sự - “Cả các bà nội trợ trước thường ghé qua đây cũng vậy”.

Theo lời kể của người đầu bếp, doanh thu cửa hàng vốn đã bị ảnh hưởng từ trước khi dịch bệnh bùng phát, chủ yếu do tác động của việc tăng thuế tiêu dùng hồi tháng mười năm nái khiến nền kinh tế bị kìm hãm.

Jesper Koll, nhà kinh tế học ở Tokyo cho biết: “Chúng tôi đã ngừng tất cả các hoạt động chính, bao gồm tiêu dùng, chi tiêu kinh doanh, xuất khẩu hàng hóa và du lịch nội địa”.

Nhiều doanh nghiệp đã cực kì mong chờ một sự thúc đẩy đột phá trong nền kinh tế dưới sự tác động của Olympic 2020, vốn dự kiến tổ chức vào giữa năm nay. Thế nhưng, trước diễn biến phức tạp của đại dịch, Olympic 2020 đã phải hoãn sang năm sau. Những mong chờ và kì vọng của các doanh nghiệp cũng dần tiêu tan.

Cuộc khủng hoảng hiện tại khiến anh Sugiura cân nhắc việc đóng cửa quán sushi.

“Nếu cửa tiệm cứ mãi thế này vì virus, e là tôi không thể hoạt động nổi rồi”, anh nói “Chẳng còn cách nào nài việc đóng cửa quán đâu”.

Chợ cá Tsukiji gặp nhiều khó khăn

Tác động của đại dịch Covid-19 cũng khiến chợ cá Tsukiji, nơi vốn từng là một địa điểm thu hút nhiều khách du lịch, lâm vào tình trạng khó khăn.

Trao đổi với CNN, một số thương nhân cho biết doanh thu của họ đã giảm tới 70-80%.

c3f311703_sushi2.jpg

Chợ cá Tsukiji từng rất đông khách, nay gần như không người qua lại

"(Việc kinh doanh thật là) khủng khiếp, quá kinh khủng", anh Naoto Furusawa, làm việc tại một trong những quầy hàng bán cá khô và các mặt hàng thực phẩm khác suốt 23 năm qua, chia sẻ.

Theo anh, trước kia, khu vực này rất đông du khách.

"Như một biển người vậy" Furusawa nói. "(Bình thường) tôi còn chẳng len qua nổi nữa”.

Không chỉ những người dân địa phương, ngay cả các du khách cũng nhận ra sự thay đổi.

“Ba năm trước tới đây, tôi thậm chí còn chẳng thể chen nổi (qua đám đông), và giờ thì gần như chả có ai ở đây” – Một du khách Colombia tên Andres Bitar (32 tuổi) chia sẻ.

Khi các khu bán buôn phía bên trong chuyển đến Toyosu, thì phía bên nài, nơi có hàng chục cửa hàng và nhà hàng, vẫn mở.

Tuy nhiên, theo anh Furusawa, thời gian những cửa tiệm này tồn tại, phụ thuộc vào việc bao lâu nữa đại dịch Covid-19 mới kết thúc.

“Mọi người bảo, tất cả những gì họ có thể làm chỉ là kiên nhẫn” – Anh nói thêm.

Nài những lối đi chính, chợ Tsukiji còn có rất nhiều ngõ hẹp, tối, nơi hàng chục tiệm sushi nhỏ buôn bán. Những cửa tiệm này cũng bị ảnh hưởng nặng nề do tác động của virus corona.

“Có nhiều quán xá đóng cửa lắm” – Toru Honma, chủ của một tiệm sushi nhỏ cho biết – “Mấy tháng gần đây, đã có ba hay bốn tiệm phải đóng cửa rồi”. 

c3f311703_sushi3.jpg

Anh Naoko Furusawa cho biết tình hình hiện tại thật kinh khủng

Hầu như sáng nào, ông Honma, 68 tuổi, cũng chuẩn bị những bát cơm sashimi, những đĩa sushi tươi nn cùng trà Nhật nóng hổi cho các thực khách vào quán.

Nhưng giờ, việc ông có thể làm là ngồi tính số doanh thu sụt giảm.

“Tôi thấy rất buồn – thật đau lòng”, ông Honma nói – “Có thể nói đây chính là một sự suy thoái nghiêm trọng”.

Ông Honma đã hành nghề đầu bếp sushi suốt 45 năm. Ông nói rằng bản thân chưa bao giờ thấy điều gì tồi tệ như thế này trước đây – ngay cả sau trận động đất và sóng thần tàn khốc xảy ra tại Nhật Bản năm 2011.

Đáng tiếc thay, rất có thể tình hình sẽ ngày một tồi tệ hơn, vì các chuyên gia nói rằng ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng do tác động của virus corona sẽ còn lâu mới chấm dứt.

“Ít nhất trong ba đến bốn tháng tới, dữ liệu kinh tế và lợi nhuận sẽ còn giảm sút” – Nhà kinh tế học Jesper Koll nói.
Cuộc khủng hoảng đã khiến các chủ doanh nghiệp nhỏ ở Nhật – cũng như phần còn lại của thế giới – phải đối mặt với một tương lai bất định.

“Chúng tôi không biết khi nào chuyện này kết thúc, và tình hình đang dần tồi tệ hơn từng ngày” Ông Honma tâm sự.

Phạm Phương Linh (Theo CNN)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN