Nhức nhối tình trạng mua bán sách giả, sách lậu trên mạng Internet

(Sóng trẻ) - “Nhanh chóng, tiện lợi, giá cả hợp lý…” là những lợi ích không thể không kể đến từ việc mua bán sách trên các trang mạng hiện nay. Tuy nhiên, sự nở rộ của các trang mua bán sách truyện đang đi kèm với hiện tượng mua bán sách giả, sách lậu hết sức công khai, ngày càng tràn lan. 

Sách giả, sách lậu buôn bán công khai trên mạng

Được coi là “thiên đường” của những người bán và người mua sách, các hội, nhóm (group) như: mua bán sách truyện cũ, mua bán sách ngôn tình, chợ sách cũ… được lập ra với hàng chục ngàn thành viên theo dõi và hoạt động. Khi ̃ từ khóa “sách fake”, “sách giả” trên thanh công cụ tìm kiếm của facebook, không khó để tìm ra các bài đăng về mua bán loại sách này ở các nhóm trao đổi sách. Đáng nói, việc mua bán sách giả, sách lậu trên mạng hiện nay lại hết sức dễ dàng, diễn ra tràn lan khó kiểm soát. Người mua sách giả thì chấp nhận sách kém chất lượng vì giá thành rẻ, còn người bán lại được lời từ việc bán sách loại sách kém chất lượng này. 

 

Tình trạng mua bán sách giả, sách lậu diễn ra “nhan nhản” trên các nhóm mua bán sách trên mạng

Thị trường sách giả, sách lậu trên mạng hiện nay rất đa dạng, phong phú với nhiều thể loại khác nhau. Có cầu ắt có cung, bất cứ loại sách nào cũng có thể làm giả từ sách tham khảo, giáo trình, sách chuyên ngành đến tiểu thuyết, truyện tranh, sách kỹ năng sống … của nhiều nhà xuất bản (NXB) lớn và uy tín như NXB văn học, NXB Kim Đồng, NXB Hội nhà văn…Trong số đó, các đầu sách tiểu thuyết (văn học, ngôn tình…) được làm giả, in lậu lại chiếm đa số. Bởi, tiểu thuyết văn học, ngôn tình… đang là thể loại thu hút rất lớn người đọc bởi tính hấp dẫn, lôi cuốn (đặc biệt là giới trẻ). 

Lần theo một bài đăng mua – bán sách giả, sách lậu trên nhóm có tên: “Chợ sách cũ”, khi được n̉ ý mua vài cuốn sách ở nhóm mua sách này, người bán có tên facebook Nguyen Thu Hien không ngần ngại trao đổi về việc bán sách giả. Khi được hỏi về chất lượng của sách giả, người này khẳng định dù là sách giả, sách lậu nhưng chất lượng vẫn tương đương với sách thật, không bị rách gáy để “lấy lòng” người mua. 

Theo tìm hiểu, giá của các loại sách giả, sách lậu, giá cũng rẻ hơn khá nhiều so với sách thật. Khi hỏi mua cuốn tiểu thuyết Đạo tình (tập 1), facebook Nguyen Thu Hien cho biết, bởi đây là sách giả nên giá của cuốn sách này là 50.000 đồng (sách còn mới). Trong khi đó theo tìm hiểu, giá gốc của cuốn Đạo tình (tập 1) của  Nhà Xuất bản Văn học (xuất bản năm 2014) trên ở các cửa hàng sách lớn có giá lên tới 119.000 đồng/cuốn. Như vậy, cuốn Đạo tình (tập 1) khi mua hàng giả đã giảm hơn 50% so với giá gốc.

   

Cuộc mua - bán sách giả diễn ra trong chưa đầy 15 phút

Có thể thấy rằng, bằng việc mua sách giả, sách lậu, người đọc sẽ mua được những cuốn sách sách với giá rẻ hơn so với sách thật. Mặc khác, người bán cũng được hưởng lợi từ việc bán các loại sách này. Theo đó, sách giả, sách lậu sẽ được người bán sao chép nội dung rồi in ra một cách dễ dàng, nhanh chóng với chi phí không quá cao nên khi bán sẽ có lợi nhuận cao hơn. Trong khi đó, sách in chất lượng từ các Nhà xuất bản sẽ phải qua nhiều công đoạn hơn, phải trả thêm tiền bản quyền tác giả, dịch giả, chi phí cho những người làm công đoạn “hậu kỳ” (người biên tập lại bài, họa sĩ trình bày bìa…). Bởi vậy, sách thật đến tay độc giả sẽ có giá cao hơn so với sách in lậu.

Trở thành nạn nhân của những người bán sách giả, sách lậu

Thị trường mua bán sách nở rộ cùng sự phát triển của mạng internet khiến nhiều người lựa chọn phương án vào các trang mạng để đặt mua sách thay vì tới các cửa hàng sách. Thực tế, không ít người mua sách trên mạng xã hội đã trở thành “con mồi” của những người bán sách giả. Theo tìm hiểu, thủ đoạn của các đối tượng này là lợi dụng sự tin tưởng, ham rẻ của người đọc để lừa mua sách giả. 

Theo đó, khi có người hỏi mua sách, các đối tượng này sẽ khẳng định: “sách thật 100%”, “sách mới 100%”, “uy tín, chất lượng tốt”... Sau khi thuyết phục thành công, các đối tượng này sẽ gửi sách giả, sách lậu mà không phải sách thật như đã cam kết. Khi sách được gửi, “tiền trao cháo múc”, những người bán sách giả ngay lập tức sẽ cắt liên lạc, không phản hồi lại người mua để tránh gặp phải rắc rối.

Phạm Minh Thu (sinh viên năm 3, Đại học Sư Phạm Hà Nội) từng mua phải sách giả cho biết: “Mình có đặt mua 2 cuốn tiểu thuyết trên nhóm mua bán sách. Khi trao đổi, người bán khẳng định sách bán là sách thật, đồng thời có chụp lại ảnh về chất lượng của sách rồi gửi cho mình nên phần nào cũng yên tâm. Tuy nhiên đằng sau sự hứa hẹn về chất lượng, sau khi nhận sách, mình mở ra xem thì mới nhận ra là bị lừa. Cả 2 cuốn mình mua đều là sách giả bởi khi mở ra, gáy sách có dấu hiệu bị bong tróc, không chắc chắn”.


Tin tưởng người bán, Minh Thu đặt mua sách thật trên mạng nhưng sách được gửi đến lại là sách giả khi các trang sách bị bung ra sau khi kiểm tra

Biết mình đã bị lừa, Thu lập tức nhắn tin lại người bán sách cho mình, tuy nhiên, khi nhắn lại thì người bán đã không phải hồi lại. “Tiền mình bỏ ra không quá lớn, nhưng khi nhận phải sách giả, mình thực sự cảm thấy rất khó chịu khi mình bị lừa. Đây cũng là bài học đắt giá cho mình, không nên quá tin tưởng vào những người bán sách trên mạng…” - Thu ngậm ngùi chia sẻ.

Mua sách giả là giết chết sách thật 

Có thể nói, thời buổi “vàng thau lẫn lộn” như hiện nay, việc mua sách trên các trang mạng, nhất là trên Facebook quả như một canh bạc. Nếu gặp được người bán sách có uy tín thì người mua sẽ nhận được những cuốn sách chất lượng. Ngược lại, với một số đối tượng lừa bán sách giả để trục lợi thì những người muốn mua sách thật sẽ phải chịu trái đắng. 

Hậu quả trước mắt có thể thấy, người đọc sẽ phải đọc sách chất lượng kém với lỗi in mờ, lỗi sai chính tả… Mặt khác, một bộ phận người đọc dễ dãi, tiếp tay cho nạn mua sách giả cũng đang dần khiến sách thật mất đi chỗ đứng, từ đó “giết chết” sách thật.

Chị Nguyễn Thị Hương (Phúc Thọ – Hà Nội) từng có nhiều kinh nghiệm trong mua sách, truyện chia sẻ, sách thật sẽ có chất lượng tốt hơn hẳn sách giả, sách lậu. Theo chị Hương, giấy in của sách thật chất lượng hơn, mực in rõ nét hơn so với sách giả. Bên cạnh đó, có những cuốn sách thật sẽ có tem đằng sau sách để tránh bị làm giả đồng thời để khẳng định thương hiệu.  

 

Hội sách vừa là nơi gặp gỡ của những người yêu sách vừa là nơi để tìm kiếm những cuốn sách vừa rẻ mà lại chất lượng từ các NXB lớn trên cả nước. Ảnh: Đăng Mạnh

Dù mua ít hay nhiều thì việc mua bán phải sách giả cũng hành vi vi phạm pháp luật. Để tránh mua phải sách giả, sách lậu, người mua sách cần hết sức thận trọng khi mua sách trên các trang, nhóm trên Facebook. Bên cạnh đó, hiện nay nhiều hội sách cũng được tổ chức thường niên trên cả nước. Qua những hội sách này, độc giả vừa mua được sách giá rẻ nhưng vẫn chất lượng từ các Nhà xuất bản uy tín trên cả nước vừa tránh gặp phải tình trạng “treo đầu dê bán thịt chó” khi mua sách trên các trang mạng. Cùng với đó, người mua sách nên mua ở những cửa hàng, các Nhà xuất bản có uy tín, tham khảo những người thân, bạn bè những địa chỉ bán sách chất lượng.

Phan Đăng Mạnh

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN