Những điều nhà báo cần biết về ứng dụng di động.

Facebook vừa hé lộ thông tin về Home, bộ phần mềm cho các thiết bị Android, cho thấy thêm một bằng chứng nữa rằng ứng dụng (apps) sẽ chiếm lĩnh thế giới thiết bị di động.

Ngày nay, chúng ta dành hơn 80% thời gian với các thiết bị di động và ứng dụng trên đó, theo báo cáo của Flurry Analytic, comScore và NetMarketShare data.

Điều đó có nghĩa là các tòa soạn phải ưu tiên cho công tác phát triển ứng dụng khi thực hiện chiến lược nội dung số của mình. Khi nói đến phát triển ứng dụng di động, các tòa soạn có 2 lựa chọn.

Ứng dụng di động chạy tách biệt với trình duyệt. Được xây dựng băng các công cụ riêng rẽ của từng môi trường di động (thường là Android và iOS), giúp biểu tượng của các tòa soạn hiên ngay trên màn hình Home của người dùng, cũng như được lợi từ các chức năng có sẵn.

Ứng dụng di động chạy trên nền trình duyệt. Được xây dựng bằng công nghệ Web. Dù hieuej năng không bằng các ứng dụng chạy riêng, ứng dụng web cũng đủ khả năng đáp ứng nhu cầu của người dùng và là lựa chọn kinh tế hơn.

Lợi thế của ứng dụng Web.

  • Bởi xây dựng trên duy nhất một nền tảng Web nên ứng dụng web cho trải nghiệm giống nhau với mọi loại thiết bị. Nó cho phép các tòa soạn phát triển một ứng dụng mà biết trước rằng nó sẽ hoạt động tốt cho tất cả người dùng và cũng chỉ cần tập trung cho một sản phẩm.
  • Hầu hết các tòa soạn chỉ có nhân sự web.
  • Dễ dàng tích hợp nội dung số sang cả các thành phần khác của web.

Cả hai loại ứng dụng đều giúp các tòa soạn đáp ứng các đòi hỏi của người dùng về thông tin di động. Nhưng mỗi loại có một cách tiếp cận, phát triển cũng như các kênh phân phối riêng.

Ứng dụng Web

Ứng dụng web chạy trên nền của trình duyệt. Về cơ bản nó là một trang web, nhưng được lập trình để hoạt động như một ứng dụng thông thường.

Ứng dụng web sử dụng những tính năng công nghệ mới nhất của Web. HTML5 thể hiện và cấu trúc nội dung, CSS3 cung cấp khả năng thiết kế và JavaScript tăng cường các tính năng tương tác và hoạt ddonogj như một cầu nối tới thiết bị của người dùng.

Sự kết hợp của các công cụ đó tạo nên rất nhiều khả năng thú vị, bao gồm định vị, chạm đa điểu, video và audio, lưu trữ offline. Mới cách đấy không lâu, tính năng này chỉ dành riêng cho ứng dụng chuyên biệt.

Ứng dụng chuyên biệt

Là những ứng dụng được xây dựng dựa trên công nghệ của một nền tảng nhất định. Hiện nay hai nền tảng lớn nhất là Android và iOS, có tới 90% thiết bị di động sử dụng 1 trong 2 nền tảng này. Windows Phone chỉ có 3%.

Lợi thế của ứng dụng chuyên biệt

  • Cho trải nghiệm mượt và ổn định hơn ứng dụng web.
  • Tương tác tốt hơn với phần cứng. Ứng dụng web không thể kết nối Bluetooth, USB hay GPS.
  • Tương tác tốt với hệ điều hành và ứng dung khác.
  • Tiếp tục chạy ngay cả khi không sử dụng đến, cho phép hỗ trợ thông báo thời gian thực.
  •  Chạy nhanh hơn. Nhất là các ứng dụng liên quan tới đồ họa.

Hầu hết các nhà phát triển ứng dụng đeuè chỉ quan tâm tới Android và iOS, như thế sẽ đơn giản hơn cho các tờ báo. Tuy nhiên, chính hai môi trường di động này cũng sử dụng công nghệ hoàn toàn khác nhau.

Lập trình viên Android chủ yếu dựng ứng dụng bằng Java và đôi khi là Python. Các thư viện cốt lõi được xây dựng dựa trên sự kết hợp giữa C và C++.

Trong khi đó, những nhà phát triển ứng dụng cho iOS sử dụng ngông ngữ lập trình Objective-C, môi trường phát triển Cocoa Touch và Xcode.

Điều này đem đến một vấn đề lớn cho các tờ báo: Dù chỉ cần thiết kế một ứng dụng, nhưng sẽ phải cần đến 2 lần phát triển, và dù vậy vẫn có khoảng 10% người dùng bị bỏ quên.

Giải pháp thường dung là lần lượt phát triển ứng dụng theo thời gian, các tờ báo thường phải quyết định ưu tiên cho nền tảng nào trước. Android hiển nhiên là sự lựa chọn lý tưởng với 52% thị trường, nhưng người dùng iOS lại là người trả nhiều tiền hơn cho ứng dụng di động.

Lê Tuấn
Theo Poynter.org

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN