Những hạn chế khiến du lịch đêm tại Thủ đô chưa thể bứt phá 

(Sóng trẻ) - Sự bùng nổ của các tour đêm đã tạo nên bước phát triển tích cực cho nền kinh tế thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, các tour du lịch đêm cũng tồn tại không ít hạn chế. 

Nội dung chưa được đầu tư

Bên cạnh những phản hồi tích cực về sự mới mẻ và độc đáo, các tour đêm cũng nhận về nhiều ý kiến trái chiều. Một bộ phận du khách cho rằng nội dung của một số tour còn sơ sài, thiếu tính sáng tạo và không mang lại trải nghiệm xứng đáng với giá vé.

Điển hình là tour “Giải mã Hoàng thành”, chi phí mà du khách phải bỏ ra cho một lần tham quan là 299.000 đồng/vé, cao hơn so với giá vé thăm quan ban ngày. Tuy nhiên, theo chia sẻ từ một số người xem, nội dung của tour đêm Hoàng thành không quá khác biệt so với ban ngày, khiến họ cảm thấy thất vọng. 

Phạm Quốc Hưng (17 tuổi, sinh sống ở Hà Nội) chia sẻ: “Em đã từng đi tham quan di tích Hoàng thành vào ban ngày và hôm nay có dịp trải nghiệm tour đêm. Bản thân em thấy tour đêm không có gì quá ấn tượng, chưa có nhiều hoạt động đặc sắc phù hợp với giới trẻ. Dù không có nhiều điểm nổi bật nhưng giá vé giữa tour đêm và ngày lại chênh lệch khá nhiều”.

Theo khảo sát của phóng viên, mức giá trung bình của tour đêm dao động từ 200.000 - 500.000 đồng/vé nhưng thời lượng của các tour chỉ khoảng 30 đến 90 phút. Chẳng hạn, trong tour “Ngọc Sơn - Đêm huyền bí, với giá vé 268.000 đồng/người, du khách chỉ được trải nghiệm tour trong vỏn vẹn 30 phút. Với một số du khách, khoảng thời gian này là quá ngắn để cảm nhận trọn vẹn giá trị lịch sử, văn hóa mà ban tổ chức muốn truyền tải. 

Anh Thái, chị Hường (sinh sống tại Hà Nội) cho biết: “Bọn mình biết đến tour qua những video trên TikTok. Cả 2 muốn trải nghiệm hình thức du lịch này và tìm hiểu thêm về văn hóa, lịch sử của các ở Hà Nội nên đã lựa chọn tour đền Ngọc Sơn. Theo thông tin trên mạng, tour kéo dài 60 phút, nhưng thực tế trải nghiệm chỉ khoảng 30 đến 40 phút. Mình mong ban tổ chức có thể cải thiện thời lượng chương trình phù hợp với giá vé”. 

Nhiều du khách cảm thấy 30 phút là thời gian trải nghiệm tour quá ít ỏi. (Ảnh: Thu Huyền) 
Nhiều du khách cảm thấy 30 phút là thời gian trải nghiệm tour quá ít ỏi. (Ảnh: Thu Huyền) 

Rào cản ngôn ngữ trở thành vấn đề lớn 

Du lịch phát triển đồng nghĩa với việc các địa điểm di tích sẽ thu hút đông đảo khách quốc tế. Tuy nhiên, một số tour đêm hiện nay lại chưa trang bị thuyết thuyết minh, phụ đề bằng ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh khiến trải nghiệm của du khách không được trọn vẹn. 

Nằm ở vị trí trung tâm về du lịch, đền Ngọc Sơn mỗi năm đón lượng lớn khách quốc tế. Tuy nhiên chương trình tour đêm hiện tại không có phụ đề, thuyết minh tiếng Anh hay bất kì ngôn ngữ nào khác. Điều này khiến khách du lịch nước ngoài không thể hiểu trọn vẹn các giá trị văn hóa lịch sử của tour đêm. 

“Buổi biểu diễn ngắn nhưng ánh sáng và phần trình diễn thật sự rất ấn tượng. Chỉ tiếc là tour chưa cung cấp đầy đủ thông tin cho chúng tôi về công trình lịch sử này, nó có vẻ phù hợp với du khách người Việt Nam hơn là nước ngoài. Đó hẳn là một thiếu sót khi không có thuyết minh sang ngôn ngữ khác như tiếng Anh”. - chị Emma (du khách Tây Ban Nha) chia sẻ.

May mắn thay, chị đã từng tìm hiểu và biết đến câu chuyện vị vua Việt Nam mượn gươm từ Rùa thần để chiến đấu và chiến thắng, sau đó trả lại cho Rùa. Nếu không biết trước thông tin này, chị khó có thể hiểu hết nội dung.

Chị Emma chia sẻ trải nghiệm khi đến với Tour đêm Ngọc Sơn. (Ảnh: Thu Huyền) 
Chị Emma chia sẻ trải nghiệm khi đến với Tour đêm Ngọc Sơn. (Ảnh: Thu Huyền) 

Tour đêm văn học “Chữ Tâm, Chữ Tài” cũng đối mặt với thách thức tương tự khi ban tổ chức không có sự đầu tư kỹ càng về ngoại ngữ. Văn học từ lâu đã là một lĩnh vực “kén khách” song cách tiếp cận của hướng dẫn viên chưa có sự mới mẻ, thu hút. Cộng thêm thiếu việc thuyết minh bằng ngoại ngữ thì càng khó tiếp cận và truyền tải văn học Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Cơ sở vật chất còn thiếu sót

Đây là một trong số những lí do khiến tour đêm văn học “Chữ Tâm, Chữ Tài” vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc mặc dù đã đi vào hoạt động một thời gian dài. Tuy đã có trang thiết bị hỗ trợ “mang chất tour đêm” nhưng chất lượng còn kém. Cụ thể, đèn chiếu sáng còn tối, máy chiếu mờ và mic bị rè, ảnh hưởng đến trải nghiệm của du khách. 

Bên cạnh đó, địa điểm diễn ra các tour đôi khi cũng là trở ngại trong việc tiếp cận du khách. Như tour “Chữ Tâm, chữ Tài” diễn ra tại Bảo tàng Văn học nằm trong ngõ nhỏ, khó tìm kiếm, phương tiện khó lưu thông. Hay như tour “Tinh hoa đạo học” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám nằm trên đường một chiều. Tour đền Ngọc Sơn diễn ra tại khu phố cổ đông đúc và hiếm chỗ đỗ xe. 

Khu vực tham quan ở Văn Miếu ánh sáng chưa tốt. (Ảnh: Yến Nhi)
Khu vực tham quan ở Văn Miếu ánh sáng chưa tốt. (Ảnh: Yến Nhi)

Ở một số tour được tổ chức tại các di tích có diện tích rộng như Hoàng thành Thăng Long cũng gặp vấn đề khi khách tham quan phải đi bộ trong một thời gian dài. Trong khi đó, khuôn viên di tích lại bố trí quá ít chỗ nghỉ chân cho khách tham quan. Điều này ảnh hưởng đến trải nghiệm của du khách, nhất là những khách lớn tuổi. 

Không gian bên trong cấm thành Thăng Long rất rộng nhưng tương đối ít ghế đá để du khách nghỉ ngơi. (Ảnh: Bảo Ngọc) 
Không gian bên trong cấm thành Thăng Long rất rộng nhưng tương đối ít ghế đá để du khách nghỉ ngơi. (Ảnh: Bảo Ngọc) 

Thiếu chuyên nghiệp trong tổ chức và truyền thông

Tiếp nối sự thành công của nhiều tour đêm trước đó, tour đêm văn học “Chữ Tâm, chữ Tài” lại thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp trong quy trình tổ chức. Có trường hợp du khách đã đặt vé tham quan nhưng vì lý do vắng khách, chưa đủ số lượng quy định nên ban tổ chức chưa thể tổ chức như dự kiến vào 2 ngày cuối tuần. Việc mơ hồ về thông tin diễn ra tour đêm đã khiến khách tham quan hụt hẫng. 

Tour văn học vắng khách, không đủ điều kiện tổ chức tour đêm như dự kiến. (Ảnh: Phương Thảo)
Tour văn học vắng khách, không đủ điều kiện tổ chức tour đêm như dự kiến. (Ảnh: Phương Thảo)

Ngoại trừ nhà tù Hỏa Lò với lực lượng truyền thông chuyên nghiệp thì các tour khác như “Chữ Tâm, Chữ Tài” hay “Giải mã Hoàng thành” đều chưa tạo được ấn tượng với du khách thông qua các kênh truyền thông mạng xã hội. Du khách gặp khó khăn trong tiếp cận thông tin vì các fanpage không có tính cập nhật. 

Hoàng thành Thăng Long thậm chí còn không có fanpage riêng của tour. (Ảnh chụp màn hình)
Hoàng thành Thăng Long thậm chí còn không có fanpage riêng của tour. (Ảnh chụp màn hình)

Mặc dù đóng góp lớn cho ngành du lịch đêm tại Hà Nội, tour đêm vẫn đang tồn tại nhiều hạn chế. Việc cần làm hiện tại là cải thiện quản lý, tăng cường an ninh và đa dạng hóa các hoạt động để nâng cao chất lượng của các tour du lịch đêm tại Hà Nội. Những cải tiến này không chỉ mang lại trải nghiệm thú vị hơn mà còn tạo ra một môi trường an toàn, đáng tin cậy cho khách tham quan.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN