Nghề mới trên đất Mường Hòa Bình

(Sóng trẻ) - Những bãi gỗ dọc bờ hai bờ sông Đà thuộc các xã Dân Hạ, Hợp Thành, Hợp Thịnh, Yên Mông huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình gần đây đã tạo việc làm cho nhiều người dân trong những ngày nông nhàn. Mảnh đất xứ Mường lại có thêm niềm vui mỗi khi gỗ về.

Hợp Thành – xã tiếp nhận số bãi gỗ nhiều nhất nhờ có vị trí tiếp nhận và vận chuyển thuận lợi. Gỗ được chuyển về bằng các xe ô tô trọng tải lớn trên tuyến đường bộ ven sông sau đó dồn gỗ về các bãi bồi lớn. Thương nhân cho dựng nhiều cầu vận chuyển nên các tàu thuyền lớn tập trung ngày một nhiều. Họ thuê người lao động với công việc chủ yếu dùng dao róc vỏ gỗ và khuân vác gỗ ra thuyền. Gỗ sau khi đưa lên thuyền được chở về các cảng phục vụ công nghiệp sản xuất giấy. Sau khi sơ chế gỗ tốt có thể làm mặt hàng xuất khẩu sang Trung Quốc và Nhật Bản.

2aadab315_anh_1.jpg

               Một bãi gỗ tại xã Hợp Thành, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình thu hút nhiều người đến làm thuê

        2aadab315_anh_2.jpg

                                                         Cầu vận chuyển gỗ xuống thuyền

Được biết thu nhập của nông dân làm thuê từ 100.000 đồng/ 1 ngày nếu người bóc khỏe, ít thì 50.000 đến 60.000 đồng/ngày. Thời gian công việc không cố định, gỗ về nhiều dân đến làm nhiều, không bắt buộc phải làm trong thời gian nào, công làm được tính bằng số lượng gỗ bóc được. Ngày thứ bảy, chủ nhật thường đông người làm hơn ngày thường. Khoảng 8 đến 11 giờ sáng và 2 đến 6 giờ chiều là thời gian lao động đông nhất. Tuy nhiên công việc chỉ thuận lợi trong ngày nắng còn ngày mưa cũng như việc làm đồng áng họ phải ngừng việc lại. 

Phần lớn người bóc vỏ cây là phụ nữ còn việc khuân vác các khối gỗ do đàn ông đảm nhận. Nài dao dựa, găng tay và các vật dụng cá nhân người dân không được trang bị vật dụng bảo hộ lao động bởi họ chỉ là người làm thuê, không có sự ràng buộc nào với công việc này. Vỏ cây bóc ra không sử dụng đến có thể phơi khô chở về làm củi, vỏ keo khô rất bén lửa. Nhiều hộ gia đình đem xe bò ra chất đầy một xe về đun hoặc lọc vỏ cây bản to bó lại đem bán, giá bán tùy thuộc vào bó to nhỏ khác nhau từ 3.000 đến 5.000 đồng.

                                  2aadab315_anh_3.jpg

                                                                    Phụ nữ trên bãi gỗ

                    2aadab315_anh_4.jpg

                                                             Công việc chính của đàn ông

                                 2aadab315_anh_5.jpg

                                     Vỏ cây được người dân m lại đem về phơi khô thành củi đun

Bác Nguyễn Thị Xanh (xóm Giếng, xã Hợp Thành) cho biết: “Cây keo chở về liên tục thì làm. Ngày nào nhàn rỗi, không phải đi làm đồng thì đi bóc vỏ keo kiếm thêm đồng nào mà cũng bớt thời gian kiếm củi." Cùng với nghề làm chổi chít, làm gạch,… xuất hiện từ nhiều năm nay, nghề bóc vỏ cây đã dần trở thành nghề phụ giúp nông dân có thêm việc làm kiếm một khoản thu nhập nhỏ hàng tháng ở xã Hợp Thành. 

Trên bãi gỗ vẫn thường gặp một vài trẻ nhỏ hoặc người lớn tuổi tới m vỏ cây bỏ đi về làm củi. Khi tôi đến hỏi chuyện các em có phải bỏ học để đi làm nghề này không thì các em cho biết: bố mẹ không cho phép nghỉ học, chúng chỉ đến phụ giúp gia đình thôi. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng những người lao động không để cho con em mình thiệt thòi so với bạn bè cùng lứa, trẻ em cũng biết thương bố mẹ. Cái nghề xuất phát từ việc kinh doanh, kiếm tiền xong ở đó ta vẫn thấy cái khó nhọc của nông dân, tiếng cười nói kể chuyện mỗi khi đi làm và cả sự nỗ lực ngay từ những đứa trẻ.

da7494ac2_anh_6.jpg

                                                Trẻ em cũng tới nhặt nhạnh da cây về đun củi


Phạm Thị Việt Hương
Báo ảnh K32

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN