Những người “nghiện” mua sắm trực tuyến
(Sóng trẻ) - Nhiều bạn trẻ hiện nay có thói quen chỉ mua sắm trực tuyến hoàn toàn, không trực tiếp đến cửa hàng.
Lúc nào cũng trong tình trạng bận rộn, thời gian eo hẹp, nên chị Nguyễn Việt Hà (Thanh Trì, Hà Nội) thường có thói quen mua sắm online.
“Đối với tôi, việc mua hàng qua mạng vô cùng tiện lợi. Không di chuyển, không tốn sức, tôi chỉ cần nằm nhà và lướt điện thoại là có thể thỏa thích mua sắm” - chị Việt Hà chia sẻ.
Chị Hà thường “canh” các ngày và khung giờ giảm giá trên sàn thương mại điện tử, theo dõi những phiên livestream từ người nổi tiếng để nhận nhiều ưu đãi. Nhiều hôm may mắn, chị Việt Hà săn được đồ với giá chỉ vài nghìn đồng.
“Đợt giảm giá 10.10 vừa qua, tôi mua được một số vật dụng với giá 0 đồng. Mua sắm online khá vui và thú vị nên vài năm trở lại đây, tôi chưa đặt chân tới bất kỳ một cửa hàng quần áo nào”, chị Việt Hà cho hay.
Các mã giảm giá hấp dẫn ở nhiều nền tảng trực tuyến cũng khiến chị Mai Lưu Ly (Hà Đông, Hà Nội) không còn thói quen mua sắm trực tiếp. “Giá các mặt hàng trên mạng thường được giảm 20-30% so với giá gốc. Tôi không lo ngại về việc mua phải hàng kém chất lượng vì việc đổi, trả hàng khá dễ dàng“ - chị Ly cho biết.
Bên cạnh sự tiện lợi, thói quen mua hàng online dễ đưa người dùng lạc vào “bẫy” mua sắm. Với tâm lý sợ bỏ lỡ món đồ hời, nhiều bạn trẻ vẫn quyết định xuống tiền dù vật dụng đó không thật sự cần thiết.
Chị Nguyễn Hải Anh (Thanh Trì, Hà Nội) cho biết: “Nhiều món đồ được giảm giá sâu, tôi nhanh tay mua chúng, nhưng khi nhận hàng về, tôi lại vứt xó cả năm trời không dùng”.
Tương tự, chị Nguyễn Hiền Minh (Thanh Oai, Hà Nội) tâm sự đã “đổ” khá nhiều tiền cho việc mua sắm không mục đích: “Tôi cứ mua vì chúng rẻ, sợ có lúc sẽ cần đến. Nhưng qua cả năm trời, tôi vẫn không động tới những đồ vật đó. Nhiều khi nghĩ cũng tiếc nhưng điều lạ là tôi không thể thoát ra khỏi vòng lặp đó”.
Theo báo cáo mới nhất từ nền tảng phân tích dữ liệu Metric.vn, thị trường thương mại điện tử Việt Nam trong nửa đầu năm 2025 ghi nhận những con số ấn tượng. Tổng doanh số bán hàng trên bốn sàn lớn gồm Shopee, Lazada, TikTok và Tiki đạt hơn 202.300 tỷ đồng, tăng 41,52% so với cùng kỳ năm trước. Số sản phẩm giao dịch lên tới 1,92 tỷ lượt giao bán, cho thấy sức mua của người tiêu dùng vẫn duy trì ổn định và liên tục tăng.
Riêng quý II/2025, doanh số đạt gần 101.000 tỷ đồng với gần một tỷ sản phẩm được tiêu thụ. Trong quý III, các ngành hàng làm đẹp, nhà cửa - đời sống và thời trang nữ dẫn đầu về doanh số thương mại điện tử với doanh thu lần lượt đạt 17,7 nghìn tỷ đồng, 13,8 nghìn tỷ đồng và 12,1 nghìn tỷ đồng.
Đáng chú ý, trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam, phân khúc sản phẩm giá rẻ, dưới 200.000 đồng tiếp tục giữ vai trò chủ đạo, chiếm tới 25.7% tổng doanh thu toàn thị phần.
Với tình hình kinh tế hiện nay, thắt chặt chi tiêu vẫn là tiêu chí được nhiều gia đình áp dụng. Vì vậy, người tiêu dùng thường ưu tiên các sản phẩm có giá cả phải chăng, phù hợp với túi tiền.
-1756651692.png)
-1756652900.png)
