Những nỗi trăn trở của tiểu thương tại chợ hoa Tết

(Sóng trẻ)-Tết càng đến gần, Hà Nội càng trở nên thưa thớt vì phần lớn người dân đang chuẩn bị về quê ăn Tết. Thế nhưng, với những người tiểu thương bán hoa, giờ đây mới là lúc công việc của họ bận rộn hơn bao giờ hết.

Những ngày gần đây, hầu hết các tuyến phố Hà Nội đều ngập tràn sắc hoa xuân. Trái với lượng người lưu thông có phần thưa thớt trên đường, tại các điểm bán hoa luôn tấp nập người mua người bán.

Chị Linh – một tiểu thương buôn bán hoa lâu năm ở chợ hoa Vạn Phúc (Hà Đông) cho biết, đã một tuần nay, gia đình chị phải tạm dừng hết những việc còn dang dở để thay phiên nhau ra bán hoa. Theo chị, đây là những ngày buôn bán thuận lợi nhất, chỉ qua một hai ngày nữa, giá hoa sẽ xuống thấp. Chị và những người dân buôn bán tại chợ phải chịu cảnh “ép” giá. 

fb2b8e733_i_1171.jpeg

"Ép giá" là nỗi ám ảnh của những tiểu thương ngày giáp Tết

“Năm nay thời tiết ấm, đào nở sớm. Chỉ mong bán hết trước 30. Tới Giao thừa, bán một cành đào còn không bằng tiền phí vận chuyển. Một cành đào giá 500.000 đồng có khi xuống chỉ còn 50.000 đồng”. Chị Linh tâm sự.

Không chỉ riêng chị Linh, hầu hết những người tiểu thương đều có chung suy nghĩ như chị. Những năm gần đây, người dân thường ra trực tiếp vườn đào, vườn quất để mua với giá rẻ hơn chợ. Tuy nhiên, theo các tiểu thương, giá đào ở chợ đắt hơn là do tính thêm tiền phí vận chuyển, bảo quản, tiền mặt bằng.

fb2b8e733_i_1159.jpeg

Tết cách không xa, nhưng số cây ở chợ chưa bán được vẫn còn nhiều

Anh Dũng – chủ một cửa hàng hoa trong chợ chia sẻ: “Để có được hoa tươi bán những ngày Tết, chúng tôi phải lấy hoa tại vườn trước đó hàng tháng, đem về nhà bảo quản. Một số hoa ưa lạnh như hoa lan, tôi phải để trong nhà kín. Những ngày gần đây, không sợ gì, chỉ sợ nhất là hoa nở sớm.”

fb2b8e733_i_1258.jpg


5f8ab915d_i_1257.jpg

Thời tiết ấm khiến hoa nở sớm và nhanh tàn

Gia đình anh Dũng dựng tạm một chỗ bên trong cửa hàng làm nơi ngủ nghỉ để tiện trông coi hoa. Anh Dũng kể hôm nào cũng phải dậy từ sớm để bày hoa ra bên nài. Đến tối lại thu hoa vào. Mỗi công đoạn mất nhiều thời gian, đòi hỏi sự tỉ mỉ để không làm ảnh hưởng tới chất lượng của hoa. Thế nhưng, có những ngày anh không bán được cây nào. “Người xem thì nhiều, nhưng người mua chẳng có bao nhiêu”, anh tâm sự.

fb2b8e733_i_1161.jpeg

Những ngày gần đây, cuộc sống của các tiểu thương chỉ xoay quanh những chậu hoa

Trái với nỗi lòng của người bán, một số người có thói quen chờ đến chiều 30 để mua được hoa với giá rẻ. Là một người đi mua hoa chơi Tết, ông Minh bày tỏ: “Nếu có điều kiện, đừng chờ tới 30 mới mua hoa. Mình muốn nghỉ Tết, người ta làm ăn buôn bán cả năm cũng thế thôi.”

fb2b8e733_i_1169.jpeg

Trái với nỗi lòng của người bán, một số người có thói quen chờ đến chiều 30 để mua được hoa với giá rẻ

Một chậu quất hay một cành đào là sự vất vả, tỉ mỉ và là niềm hy vọng của những người bám chợ hoa ngày Tết. Trái với vẻ hân hoan mong chờ Tết của người dân trên khắp cả nước, gương mặt của những tiểu thương tại chợ hoa vẫn nặng trĩu nỗi lo buôn bán. Đối với người tiểu thương, số hoa có thể xem như canh bạc ngày Tết.

Hà Giang

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật5 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN