Nở rộ mô hình kinh doanh homestay tại Hà Nội
(Sóng trẻ) - Trong những năm gần đây, mô hình cho thuê nhà ở homestay phát triển mạnh mẽ. Với những nét độc đáo riêng, loại hình du lịch khám phá này đang trở thành trào lưu kinh doanh tại nhiều nơi trên cả nước.
Du nhập từ phương Tây, mô hình Homestay ở Việt Nam ban đầu chỉ xuất hiện ở các vùng du lịch như Sapa, Đà Lạ, Hội An… Thời gian đầu, Homestay dường như được mặc định dành cho người nước nài thuê để trải nghiệm cuộc sống thường nhật của vùng đất mà họ đến.
Tuy nhiên, những năm gần đây, mô hình Homestay đã nở rộ ở các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM,… Các Homestay được thiết kế, sáng tạo theo nhiều phong cách khác nhau, dân dã, mộc mạc có, sang trọng quý phái cũng có… tùy theo sở thích của du khách. Chính bởi vậy, không những thu hút khách du lịch quốc tế, loại hình homestay còn đang rất hấp dẫn với chính người Việt.
Các căn homestay hiện nay được thiết kế độc đáo, xinh xắn, nhiều góc chụp ảnh đẹp đang được rất nhiều bạn trẻ ưa chuộng (Ảnh: Deer Homestay Hanoi)
Chị Thanh Nga (Hà Nội) cho biết: “Tôi hay cùng gia đình đi chơi vào dịp cuối tuần. Trước đây, mỗi lần lên kế hoạch đi đâu là phải tìm khách sạn, địa điểm phù hợp, mà giá vô cùng đắt đỏ. Nhưng giờ đây, với mô hình nghỉ dưỡng homestay, chúng tôi vừa tiết kiệm chi phí, vừa có thể trải nghiệm không gian sống mới mẻ. Các homestay được thiết kế và bài trí như một ngôi nhà, căn chung cư nhỏ với đầy đủ vật dụng sinh hoạt, vì thế mọi người có thể chọn cách quây quần ở đây để nấu ăn, trò chuyện và vui chơi.”
Với nhiều bạn trẻ, một kỳ nghỉ cuối tuần hay một chuyến đi chơi Hà Nội và lưu trú tại những Homestay đậm chất Hà thành như Lebleu hay Deer Homestay Hanoi là lựa chọn tối ưu.
Giá cho thuê Homestay cũng rất đa dạng, từ vài trăm ngàn tới vài trăm đô, trở thành một thị trường hết sức sôi động. Đặc biệt, trong khoảng một năm trở lại đây, mô hình mua chung cư làm thành Homestay đang phát triển.
Chị Minh Phương, chủ một homestay khu vực phố cổ ở Hà Nội chia sẻ, chi phí đầu tư một căn homestay không cao, mà mang lại lợi nhuận đáng kể. Giá thuê trung bình mỗi căn từ 500.000 – 800.000/đêm. “Đối tượng chủ yếu là khách Tây. Cuối tuần đa số là dân văn phòng, các hộ gia đình. Nhưng thỉnh thoảng cũng có các bạn học sinh, sinh viên đến thuê ở vài ngày để thay đổi không khí. Đông nhất là các ngày nghỉ lễ. Những ngày đó, khách muốn thuê phải đặt phòng sớm vài ngày. Khách vãng lai đến bất chợt không còn phòng mà thuê.” – Chị cho biết thêm.
Cũng theo chị, mô hình này khá cạnh tranh, đòi hỏi công trình phải có thiết kế độc đáo, hiện đại, nhiều không gian xanh, thân thiện với môi trường. Các chủ Homestay cần phải tạo cho người thuê một không gian thoải mái, tự do như đang được ở chính căn hộ của mình.
Theo công ty nghiên cứu thị trường AirDNA (đơn vị phân tích số liệu của AirBnB), từ năm 2016, số lượng chỗ ở theo mô hình homestay tại Hà Nội đã tăng lên hơn 8.100 vào năm 2017 và đạt 11.200 đến nửa đầu năm nay. Trong đó có hơn 6.400 chỗ ở có hoạt động thực sự.
Nguyễn Ngọc Anh
Cùng chuyên mục
Bình luận