Đội tuyển Việt Nam: Phía trước là bầu trời

(Sóng trẻ) – Thành công của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup năm nay không phải nhờ may mắn. Đó là cả quá trình phát triển và tích lũy kinh nghiệm với một lứa cầu thủ trẻ tài năng và đặc biệt là HLV Park Hang-seo.

Giành chiến thắng trước Philippines với tổng tỷ số 4-2 ở vòng bán kết đã biến nỗi lo âu trước trận thành sự náo nức, khiến những con phố yên ắng trong giờ bóng lăn lại trở nên đông vui tấp nập hơn bao giờ hết. Hôm đó, người hâm mộ lại “đi bão”, bão trong sự sung sướng và hân hoan khi đội tuyển Việt Nam lại tiến thêm một bước nữa trên con đường chinh phục chiếc cúp vô địch sau một thập kỷ - khoảng thời gian với biết bao thăng trầm, thịnh suy của nền bóng đá nước nhà. 

Nói về môn thể thao vua ấy, có người cho rằng: “Bóng đá đầy vinh quang, nhiều niềm vui nhưng cũng đầy nuối tiếc và cả sự ‘tàn nhẫn’ nếu ta chỉ nhìn và những tấm huy chương và bảng thành tích”. Thế nhưng, vượt qua khát khao danh hiệu, bóng đá nói riêng hay bất kỳ môn thể thao nào nói chung đều có sứ mệnh gắn kết, lan tỏa sức mạnh cộng đồng. Đặc biệt, bóng đá với những cầu thủ bóng đá còn là con đường giúp họ tìm ra bản ngã, khẳng định và vượt lên chính mình.

a56b9c228_2.jpg

Dưới thời HLV Park Hang-seo, đây có thể là “thế hệ vàng” tiếp theo của bóng đá Việt Nam. 
Ảnh: Thuận Thắng_Zing.vn.

Hành trình tìm ra bản ngã 

Hành trình tìm ra bản ngã của những cầu thủ ấy bắt nguồn tự sự đam mê với trái bóng tròn. Đến với thể thao, điều đầu tiên mà những cậu bé Xuân Trường, Công Phượng hay Quang Hải ngày ấy nghĩ đến có lẽ là sự thỏa mãn chính bản thân mình, sự thỏa mãn đam mê và khát khao được chơi bóng. Chính đam mê ấy đã tạo ra nguồn sức mạnh để những cậu bé rời quê hương, gia đình để sống và luyện tập tại những log đào tạo khi còn nhỏ tuổi. Có lẽ chính hành trình đi tìm bản ngã ấy đã làm nên một lứa cầu thủ chơi bóng bằng tình yêu, bằng ý chí, từ đó lan tỏa cảm xúc đến người hâm mộ, trở thành một “thế hệ vàng” tiếp theo của bóng đá Việt Nam để người hâm mộ có quyền tin và mơ về những kì tích.

Sau vòng chung kết U23 Châu Á tại Thường Châu, Trung Quốc, nhiều người vẫn còn hoài nghi về phong độ “sớm nở, tối tàn”. Thế nhưng sau ASIAD 18 hay gần đây nhất là những trận đấu tại AFF Cup đã khiến người hâm mộ có thể đặt niềm tin vào đội tuyển. Sự trưởng thành trong từng trận đấu, linh hoạt trong tư duy và cách chơi bóng đã khiến “những ngôi sao vàng” ngày một tỏa sáng và trở thành nguồn cảm hứng số một cho nhiều thế hệ cổ động viên. 

Tiền vệ Lương Xuân Trường từng chia sẻ: “Mục tiêu của tôi là không bao giờ dừng lại”. Phải chăng, mục tiêu của cầu thủ khoác áo CLB HAGL cũng là mục đích hướng đến của cả đội tuyển Việt Nam trong bất kỳ giải đấu nào, hay trước mắt là AFF Cup 2018?

a56b9c228_3.jpg

Quang Hải ăn mừng đầy ngạo nghễ sau bàn thắng vào lưới Philippines, góp phần đưa đội tuyển lọt vào chung kết.
 Ảnh: Thuận Thắng_Zing.vn.

Hẳn người hâm mộ bóng đá Việt Nam vẫn chưa quên trận đấu với Malaysia cách đây 4 năm. Sau chiến thắng 2-1 tại Shah Alam, đội tuyển Việt Nam tự tin với một kết quả tốt tại Mỹ Đình để tiến vào chung kết. Dù vậy, không ai ngờ đó lại là một đêm đẫm nước mắt khi đoàn quân của HLV Toshiya Miura nhận 2 bàn thua chóng vánh chỉ trong vòng 16 phút. Và khi hiệp 1 kết thúc, mành lưới của thủ thành Nguyên Mạnh rung lên 2 lần nữa để cuối cùng, chúng ta thua với tỷ số 2-4. Giấc mộng vàng năm đó kết thúc theo cách cay đắng nhất có thể. 

Không phải ngẫu nhiên khi ở buổi họp báo trước trận bán kết lượt về, HLV Park Hang-seo nhắc lại thất bại cay đắng trước Malaysia như một lời thức tỉnh học trò phải chơi bóng bằng sự tự tin và tỉnh táo. Để rồi hôm đó, không có cơn ác mộng hay những giọt nươc mắt nào rơi trên sân Mỹ Đình. Dưới hàng vạn ánh đèn flash trên khán đài, các cầu thủ của đội tuyển Việt Nam rực sáng. Dù không phải đội bóng giành được quyền kiểm soát thế trận, song bàn thắng của Quang Hải và Công Phượng là đủ cho người hâm mộ hân hoan, tự hào khi vượt lên nỗi đau trong quá khứ, để Mỹ Đình không còn là “bóng ma ám ảnh”.

Quyết chiến và quyết thắng

“Ở đời không có con đường cùng, chỉ có những ranh giới mà điều cốt yếu là phải có sức mạnh để vượt qua những ranh giới ấy”, đó chính là hình ảnh của đội tuyển Việt Nam. Giờ đây, người hâm mộ nước nhà hoàn toàn có thể tự tin rằng có một đội tuyển Việt Nam chơi hay trên sân khách và đá cũng không tồi ở sân nhà.

Các cầu thủ đã trải qua nhiều cuộc hành trình từ tìm kiếm bản ngã, khẳng bản thân trước khi đến vượt qua chính mình, song ở đó vẫn còn một cuộc hành trình nữa mà Quang Hải cũng các đồng đội vẫn phải tiếp tục. Đó là cuộc hành trình về đích để chạm tay vào chiếc cúp vàng sau 10 năm chờ đợi. Một thập kỷ quãng thời gian đủ dài để chứng kiến biết bao thăng trầm của một nền bóng đá.

a56b9c228_1.jpg

Người hâm mộ Việt Nam có quyền mơ về chức vô địch. 
Ảnh: Thuận Thắng_Zing.vn.

“Chu kỳ 10 năm” là thứ người hâm mộ Việt Nam luôn luôn nhắc tới. Ở Tiger Cup 1998, lần đầu tiên Việt Nam ghi dấu ấn ở đấu trường châu lục với thành tích lọt vào chung kết nhưng để thua trước Thái Lan với “thế hệ vàng” của những Hồng Sơn, Huỳnh Đức. 10 năm sau, Công Vinh và cú đánh đầu lịch sử trên sân Mỹ Đình đã khiến các cổ động viên Việt Nam vỡ òa cảm xúc với chức vô địch AFF Cup đầu tiên. 10 năm sau, chính lúc này, người hâm mộ Việt Nam đang kỳ vọng vào kỳ tích với lứa cầu thủ đầu tài năng.

Tối nay, đội tuyển Việt Nam sẽ bước vào cuộc đối đầu lượt đi tại chung kết AFF Cup. Dẫu biết trước mắt là đối thủ Malaysia đầy duyên nợ với bài học SEA Games 2009 vẫn chưa nguôi nai. Thế nhưng điều đó không thể cản bước đội tuyển Việt Nam cũng như từ chối quyền hy vọng của người hâm mộ.

Năm đó, chúng ta thắng Malaysia ở vòng bảng để rồi nhận thua tại trận chung kết và vụt mất tấm huy chương vàng SEA Games đầu tiên của môn bóng đá nam. Năm nay, chúng ta cũng đánh bại thầy trò HLV Tan Cheng Hoe ở vòng bảng với tỷ số 2-0. Đội tuyển Malaysia hiện tại và đội tuyển Malaysia từng thua Việt Nam giờ đã là hai bộ mặt khác nhau. Họ chơi sòng phẳng, thậm chí có phần lấn lướt trước Thái Lan – đối thủ được coi là “khắc tinh” của đội tuyển Việt Nam – và giành quyền vào chơi trận chung kết một cách đầy xứng đáng. Song, điều đó đâu có nghĩa Quang Hải – cầu thủ được đề cử hay nhất châu Á – cùng các đồng đội sẽ để thua trên chảo lửa Bukit Jalil?

Hãy tự tin chiến đấu và chiến thắng bởi sau lưng là sự ủng hộ của 90 triệu người dân Việt Nam. Mong rằng người hâm mộ vẫn sẽ sát cánh và ủng hộ đội tuyển như cách mà chúng ta đã làm để Mỹ Đình mãi ngập trong sắc đỏ của cờ hoa rực rỡ, để niềm tin chiến thắng và lòng tự hào dân tộc luôn luôn cháy bỏng trong mỗi con người.
Hồng Thảo

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN