Nộm bò khô - món ăn vặt đủ hương đủ vị của giới trẻ Hà Thành

(Sóng Trẻ)- Nộm bò khô là một trong những món ăn vặt ưa thích quen thuộc của người dân và đặc biệt là của giới trẻ Hà Nội bởi hương vị được tạo nên từ đủ loại nguyên liệu của nó

Mặc dù được nhắc đến như một món ăn đường phố nhưng từ hàng quán vỉa hè đến những nơi "sang chảnh" đều thêm nộm bò khô vào menu của quán mình. Có thể thấy đây là món truyền thống phục vụ cho thói quen ăn vặt của người dân.

5ce028436_1.png
Một quán nộm bò khô với diện tích nhỏ hẹp nhưng vẫn khá đông khách

Nộm bò khô là sự kết hợp giữa vị cay dịu của bò khô cùng vị chua chua ngọt ngọt của nước chấm, vị giòn của đu đủ cà rốt với lạc rang thơm ngậy đem đến cho thực khách trải nghiệm ẩm thực thú vị.

Muốn thưởng thức món ăn vặt này ở Hà Nội có rất nhiều địa chỉ. Ví dụ: nộm bò khô Long Vi Dung số 23 Hoàn Kiếm với giá 35 nghìn/suất, nộm Lim phố Hàng Bún, nộm bò khô "Bố Già" phố Hồng Phúc,...

5ce028436_2.png
Quán nộm bò khô "bố già" nổi tiếng với đĩa nộm đầy ắp thịt bò nhìn muốn ứa nước miếng

Với cách chế biến đặc biệt như:  nài đu đủ nạo sợi truyền thống và rau thơm còn có rất nhiều loại gồm thịt bò khô cắt miếng, thịt bò luộc thái lát mỏng, gân bò, mề quay, gan sấy…; hay như cách chế biến của quán nộm Lim là thịt bò sấy như một khúc gỗ lim màu nâu sậm rắn chắc làm ta liên tưởng đến thịt trâu gác bếp của vùng cao Tây Bắc, nộm ở đây không có thịt bò luộc như ở Hồ Hoàn Kiếm nhưng thay vào đó là thịt bò khô và các loại nội tạng: dạ dày, lá lách, sụn, gan, gân… thái miếng ăn giòn sần sật.

Với những thực khách thích ăn nộm cuốn thay vì nộm bày trên đĩa thì những hàng quán này cũng hoàn toàn sẵn sàng phục vụ, từ việc để khách tự gói đến việc gói sẵn cho khách chỉ việc thưởng thức.

5ce028436_3.png
Nộm bò khô nài hình thức bày ra đĩa còn có thể cuốn tùy theo sở thích của thực khách

Nếu muốn thưởng thức nhưng không có thời gian bạn cũng có thể làm ngay tại nhà vì nguyên liệu có thể dễ dàng mua được. Đầu tiên Lạc rang chín, xát bỏ vỏ, giã dập;  đu đủ, cà rốt gọt vỏ, rửa sạch rồi bào sợi rồi ngâm trong một bát nước hòa với 1/3 thìa cà phê muối khoảng 15 phút sau đó vớt ra bóp nhẹ cho ráo nước; rau thơm nhặt rửa sạch, ngâm qua nước muối pha loãng, vẩy ráo sau đó đem thái nhỏ.

Tiếp đến là bước pha nước chấm, Hòa nước trộn nộm theo tỉ lệ 1 nước mắm : 2 đường : 1 dấm : 1 nước cốt chanh thêm tỏi ớt băm nhỏ tạo thành hỗn hợp vị độ chua cay mặn ngọt (tỉ lệ có thể thay đổi tùy theo khẩu vị mỗi người). Khi ăn bày đu đủ, cà rốt bào sợi, rau thơm thái nhỏ lên đĩa, rưới nước nộm. Sau cùng rắc thịt bò khô và lạc giã dập lên trên, trộn đều và thưởng thức.

Như vậy không cần ra quán mà chúng ta cũng có thể thưởng thức món nộm bò khô nn đúng điệu.


Quế Lâm
ĐPTK34A2


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN