“Núi non Việt Nam hùng vĩ”

(Sóng Trẻ) - Đó là thông điệp mà nữ nghệ người Pháp Faivre d’Arcier Viriginie muốn truyền tải đến người xem tại triển lãm nghệ thuật sắp đặt mang tên “Mountain” đặc sắc mà cô đã dầy công vun đắp từ khâu ý tưởng đến khâu thực hiện.


Vào tối ngày 18/6, tại CHAAP ART, 82 Đường Đê Quai, Tây Hồ, Hà Nội đã diễn ra sự kiện nghệ thuật độc đáo “Mountain” thực hiện bởi nghệ sĩ Faivre d’Arcier Viriginie. Do nghệ thuật sắp đặt còn khá mới mẻ tại Việt Nam nên buổi triển lãm đã thu hút một số lượng đông đảo người xem cả trong và nài nước.

Trong triển lãm, những hình núi cỡ nhỏ đã đưa người xem đến thế giới khác, không quá xa thực tế, một cách thức mới để nhìn cuộc sống xung quanh, một cái nhìn gần gũi với những ước mơ. Bằng cách làm những trái núi bằng vải, chị muốn người xem thấy được tầm quan trọng của nó, ảnh hưởng mà nó có trong tự nhiên. Và cho người xem có cảm giác được biến thành người khổng lồ, di chuyển núi, để xem cái gì khác xảy ra trong thực tế.

543a63c3f_nsvn_02.jpg

Tại căn phòng nhỏ chưa đến 30m2,những người đến xem đã thực sự choáng ngợp bởi phong cách thể hiện có phần lạ lẫm và độc đáo mà nữ nghệ sĩ đã trình bày. Đâu đâu cũng thấy hình ảnh núi non “tí hon” trùng điệp được sắp đặt khéo léo, đủ để vừa tạo nên cái hùng vĩ của những dãy núi vừa không tạo sự chướng mắt cho người xem.

Khi được hỏi về ý tưởng tạo nên buổi triển lãm này, nghệ sĩ  Faivre d’Arcier Viriginie cho biết: “Tôi biết rằng trải dài đất nước Việt Nam là những dãy núi hùng vĩ, núi non đã đi vào  văn chương cũng như tâm hồn người Việt. Vì vậy, tôi muốn tạo nên một không gian nhỏ ngập tràn những rặng núi tại đây để các bạn Việt Nam có thể cảm nhận trọn vẹn những gì đẹp đẽ nhất mà Tổ quốc các bạn sở hữu đó là núi non.”

“Hơn nữa, núi non cũng là một món quà mà thiên nhiên ban tặng cho loài người. Tuy nhiên chúng ta thường hay để ý đến biển cả và rừng xanh mà ít hướng sự chú ý tới nét đẹp của những rặng núi. Qua buổi triển lãm này phần nào tôi muốn người xem nhận thức được vẻ đẹp và tầm quan trọng không kém của núi trong thiên nhiên.”

9f8fd163c_nsvn_01.jpg

Nghệ sĩ Faivre d’Arcier Viriginie

Bạn Sĩ Hoàng, sinh viên năm thứ 3 trường Sân Khấu Điện Ảnh nhận xét: “Thú thực là mình có một chút bất ngờ khi tới xem buổi triển lãm này bởi mình cứ nghĩ chủ thể núi ở đây sẽ được thể hiện bằng đá hay gỗ, tuy nhiên nó lại được làm từ vải thô và cát. Điều này giúp những “hòn” núi có thêm sức sống và màu sắc sinh động, hơn nữa mình cảm thấy con người ở thật to lớn vì những “hòn” làm từ vải này tạo cho mình cảm giác có thể xoay chuyển được bất kỳ rặng núi nào nếu muốn.”

Đây được coi là triển lãm lớn đầu tiên của nữ nghệ sĩ Faivre d’Arcier Viriginie tại Việt Nam kể từ khi triển lãm tranh “Thiên nhiên trong tranh khổ nhỏ” của cô được trưng bày tại Hà Nội vào năm 2009.

Nguyễn Tùng Lâm
Lớp Báo mạng Điện tử K.29
Học viện Báo chí và Tuyên truyền


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN