Ô nhiễm tiếng ồn tại chợ Nghĩa Tâ

(Sóng Trẻ) - “Đại hạ giá em ơi. Hàng Việt mẫu mã Hàn Quốc rẻ, đẹp, bền. Vào mua đi các em ơi”. Tiếng chào hàng oang oang của người phụ nữ bán quần áo chỉ là một trong rất nhiều những âm thanh hỗn độn tại chợ Nghĩa Tân, nơi ô nhiễm tiếng ồn đang trở thành một vấn đề đáng được quan tâm.

Chợ chưa vỡ đã ồn

Chợ Nghĩa Tân là một chợ trung tâm của quận Cầu Giấy, thu hút rất đông người đến mua sắm mỗi ngày vì địa điểm thuận tiện, mặt hàng phong phú. Từ thực phầm tươi sống đến quần áo, giầy dép, vật dụng gia đình… tất cả mọi thứ trên trời dưới biển đều có thể được tìm thấy ở đây.

Tuy nhiên, chợ Nghĩa Tân nổi tiếng nhất vì những mặt hàng hải sản tươi sống phong phú nên các bà nội trợ vẫn thường gọi đây là chợ cá. Từ 4h sáng, những chiếc xe chở cá rất to với tiếng ồn cũng to chẳng kém đã đến chợ để cung cấp hàng. Tiếng xe kêu, tiếng những chiếc thùng chở cá kéo lê trên mặt đất, tiếng, tiếng người nói … đã “tra tấn” lỗ tai của người dân sống nơi đây từ sáng sớm.

Tiếng ồn của những chiếc xe cá chủ yếu ảnh hưởng đến những hộ dân sống xung quanh cổng sau của chợ. Chị T. L. Hương (nhà A23, Nghĩa Tân) chỉa sẻ: “Sáng nào tôi cũng bị đánh thức từ 4h15 vì mấy cái xe cá này. Khó chịu lắm nhưng phải chịu thôi chứ biết làm thế nào. Ai mà chửi nhau với dân bán cá được”.

Chợ Nghĩa Tân không lớn nhưng lại quá đông người đến mua sắm nên tạo ra vô số những tiếng ồn khó chịu. Tiếng người, tiếng máy, tiếng gà vịt, tiếng nhạc từ các cửa hiệu, tiếng chào hang,… tất cả tạo nên sự những âm thanh hỗn độn nơi đây.  

16480010e_992011193717164.jpg

Ô nhiễm tiếng ồn đáng báo động

Không chỉ ồn ào tại nơi bán thực phẩm tươi sống hay nơi bán quần áo, vật dụng gia đình, chợ Nghĩa Tân còn ồn cả vì những hàng quán mọc lên đầy khắp vỉa hè và tràn xuống cả lòng đường.

16484c993_992011193713861.jpg

Hàng ăn mọc lên như nấm trên vỉa hè

Đau đầu, nhức óc và mệt mỏi


Ô nhiễm tiếng ồn khiến con người bị stress, cáu bẳn và dễ bị kích động. Thường xuyên phải chịu đựng tiếng ồn dễ khiến con người bị đau đầu và mệt mỏi.

Theo nhiều nghiên cứu về sức khoẻ, ô nhiễm tiếng ồn có thể gây những ảnh hưởng xấu đến điếc tai, gây những bệnh về tim mạch và huyết áp. Những người già phải chịu đựng tiếng ồn liên tục thì khả năng nghe sẽ bị giảm đáng kể so với những người sống trong môi trường yên tĩnh.

Bên cạnh đó, tiếng ồn cũng làm giảm hiệu quả công việc. Phải giải quyết công việc ở một nơi âm thanh hỗn độn là một điều kinh khủng đối với tất cả mọi người.

Mất tập trung, khó giữ được bình tĩnh, dễ cáu bẳn với đồng nghiệp… là những điều thuờng thấy ở những người thường xuyên bị “tra tấn” lỗ tai. Anh L.Q. Minh (công ty quảng cáo tại C3, Nghĩa Tân) cho biết: “Nhiều khi tôi hay quát nhân viên vì những lý do chẳng đâu vào đâu. Căn bản tại mình cũng khó chịu sẵn trong người rồi.. Chợ ồn quá làm tôi stress liên tục”.

Tình trạng ô nhiễm tiếng ồn ở chợ  Nghĩa Tân bao giờ được giải quyết?

Đỗ Thuý Hằng

Lớp Truyền hình K.29A2

Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN