Ông giáo già vẫn nặng lòng gieo con chữ

(Sóng trẻ) - Hơn 20 năm qua, lớp “Hướng thiện” của ông giáo Nguyễn Trà (tổ 32B phường Phương Liên, Đống Đa, Hà Nội) vẫn diễn ra đều đặn vào mỗi buổi sáng chủ nhật hàng tuần.

Tình thương với trò nghèo
Thầy Nguyễn Trà hiện đã 84 tuổi, ở cái tuổi “bát thập đắc hi hỉ” xưa nay hiếm, nhưng ông giáo trông vẫn minh mẫn, nhanh nhẹn và có khiếu kể chuyện vô cùng dí dỏm. Ông Trà mở lớp học “Hướng thiện” hoàn toàn miễn phí từ năm 1992, tính đến nay đã được 24 năm. 

839caa111_iao_nguyen_tra_ben_hoc_tro_cua_lop_huong_thien.jpg
Ông giáo Nguyễn Trà bên học trò của lớp “Hướng thiện”

Trước đây, thầy Trà từng là giáo viên Vật lý tại trường THPT Nguyễn Trãi, sau khi nghỉ hưu, thầy vẫn tiếp tục nghiệp dạy học của mình cho đến tận bây giờ. Ông Trà cho biết, dòng họ Nguyễn của ông đã có 11 đời làm nghề dạy học, do vậy, ông mở lớp dạy học cũng là một cách để nối đời học vấn của tổ tiên. 

Tuy nhiên, bên cạnh việc giữ nghiệp cha ông, thầy Nguyễn Trà mở lớp một phần cũng do xuất phát từ tình thương dành cho học trò nghèo quanh xóm. Thầy Trà cho biết: “Thầy thấy xung quanh xóm này nhiều học trò kém quá. Đi qua những bãi rác gặp những chú bán bánh mì bé tí chân đen như chân cuốc đi vôi vữa nên mới hỏi han là thế nào, nghỉ học bao giờ. Nó bảo con không được học, nhà nghèo quá, thầy thương lắm, bảo có muốn học không thì lúc nào rỗi thì đến thầy dạy”.

839caa111_2._gio_hoc_cua_thay_va_tro_lop_huong_thien.jpg

Giờ học của thầy và trò lớp “Hướng thiện”

Lớp học láo nháo “lẩu thập cẩm”
Sở dĩ có thể ví lớp học thầy Trà như “lẩu thập cẩm” bởi lẽ, học trò tới lớp không mặc đồng phục, không cần tới giáo trình, cũng chẳng học bằng bảng đen phấn trắng. Các em ở mọi độ tuổi, mọi hoàn cảnh khác nhau, mỗi người học một môn học chẳng ai giống ai. 

Học trò của thầy Trà cứ 8 giờ sáng chủ nhật là tự giác đến lớp, kê bàn ghế ngay ngắn ra sân rồi ngồi học bài của mình. Phương châm dạy học của thầy Nguyễn Trà là cần gì học nấy, trò còn hổng kiến thức nào thì tới thầy giúp chứ không dạy thêm khiến các em bị quá tải kiến thức. Do vậy, mỗi buổi học hơn 2 tiếng đồng hồ, thầy phải tới chỗ từng em một để chỉ bảo, hướng dẫn.

55afd2cf1_3._thay_den_tung_em_hoc_sinh_de_chi_day.jpg
Thầy đến từng em học sinh để chỉ dạy

Từng là thầy giáo có chuyên môn về vật lý nhưng nhờ chăm chỉ tìm tòi, đọc sách thường xuyên nên hiện tại, vốn kiến thức của ông giáo Trà rất phong phú. Thầy Trà có thể giảng dạy các môn toán học, địa lý, hóa học và thông thạo nhiều thứ tiếng nước nài như Anh, Đức, Pháp, Italia và sử dụng được cả chữ Hán Nôm nên trò cần gì, thầy đều có thể giải đáp. 

Trải qua hơn 20 năm với lớp học tình thương, nhiều thế hệ học trò của thầy Trà đã trưởng thành và trở thành người có ích cho xã hội. Chị Nguyễn Hồng Vân là một trong số những học trò cũ của thầy Nguyễn Trà hiện đã có công việc ổn định nhưng hàng tuần vẫn tới lớp học cùng với cậu con trai nhỏ và còn giúp đỡ thầy dạy học. Chị Vân cho biết: “Mình đưa con đến đây học thì thấy mỗi một mình thầy quản dạy các bạn vất vả quá nên mình tranh thủ sang hỗ trợ thầy dạy các bạn học”

839caa111_ac_ban_nho_trong_lop_huong_thien_hoc_tieng_anh.jpg
Chị Vân giúp các bạn nhỏ trong lớp “Hướng thiện” học tiếng Anh

Nặng lòng với con chữ
Thầy Nguyễn Trà vẫn duy trì thói quen đọc sách để bổ sung kiến thức phục vụ cho việc dạy học. Thầy cho hay, khi nào còn sức khỏe là còn học và có mong ước được truyền hết những tri thức đó tới cho học trò.

Tuy đã bước sang tuổi 84 nhưng không lúc nào thầy Trà ngơi suy nghĩ về sự nghiệp học hành của các thế hệ học trò hiện tại cũng như mai sau. Hiện nay, lớp “Hướng thiện” của thầy Nguyễn Trà có một số trợ giảng tình nguyện tới giúp đỡ trong các buổi học nhưng ông giáo già vẫn luôn mong có thêm thật nhiều tình nguyện viên hỗ trợ việc dạy học từ thiện để tiếp nối nghiệp “gieo chữ” của mình trong tương lai.

Bởi cái tâm với nghề và tấm lòng dành cho những đứa trẻ ham học mà trước ngày Nhà giáo Việt Nam, lớp học của thầy Trà bỗng rôm rả hơn hẳn. Học trò cũ và mới tới tặng thầy những bó hoa tươi thắm, gửi tới thầy những lời chúc sức khỏe dồi dào. Năm nào cũng vậy, ông giáo nhìn từng lớp học trò trưởng thành và coi đó là niềm vui, là động lực lớn lao để ông duy trì lớp học miễn phí của mình.

Video về thầy Nguyễn Trà và lớp học hướng thiện


Nguyễn Thùy Dương 
Báo chí đa phương tiện K33

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN