Phát hiện biến thể mới lai giữa Delta và Omicron

(Sóng trẻ) - Ngày 8/1, truyền thông quốc tế đưa tin các nhà khoa học tại Cộng hòa Síp phát hiện biến thể virus mới “kết hợp các yếu tố của biến thể Delta và Omicron”. Biến thể này được đặt tên là Deltacron.

Theo giáo sư Sinh học tại Đại học Síp Leondios Kostrikis, biến thể mới mang bộ gene của biến thể Delta nhưng có dấu hiệu di truyền giống biến thể Omicron. 

Đến thời điểm hiện tại, giáo sư Kostrikis và nhóm nghiên cứu của ông đã xác định được 25 trường hợp nhiễm Deltacron. Trình tự gene của 25 ca mắc biến thể Deltacron đã được gửi tới GISAID, cơ sở dữ liệu quốc tế chuyên theo dõi những thay đổi của virus, vào hôm 7/1. Trong đó có 11 trường hợp là bệnh nhân nhập viện vì COVID-19, và 14 trường hợp là ca bệnh trong cộng đồng.

cyprus-1641708500136162350377.jpeg
Biến thể virus mới Deltacron có sự kết hợp giữa biến thể Delta và Omicron (Ảnh minh họa: GETTY IMAGES)

Hôm 7/1, trong cuộc phỏng vấn với Sigma TV, giáo sư Kostrikis phát biểu: “Trong tương lai, chúng ta sẽ cần theo dõi xem biến thể này có lây lan mạnh hơn hay chiếm ưu thế so với 2 biến thể trội hiện tại là Delta và Omicron hay không”. Dù vậy, ông tin rằng Omicron vẫn sẽ lấn át Deltacron. Hiện còn quá sớm để kết luận về tác động của biến thể lai này.

Biến thể Deltacron xuất hiện khi Omicron tiếp tục lây lan nhanh chóng trên toàn cầu, khiến số ca mắc mới COVID-19 ở nhiều quốc gia chạm mức kỷ lục.

Trước đó hồi tháng 12/2021, Paul Burton - đại diện hãng dược Moderna nói rằng sự lây lan đồng thời của biến thể Delta và Omicron làm tăng nguy cơ xuất hiện một biến thể lai mới nguy hiểm hơn.

Cộng hòa Síp đang trải qua làn sóng dịch bệnh COVID - 19 với số ca mắc mới tăng vọt lên khoảng 5.500 ca/ngày. Tốc độ lây lan nhanh chóng của các biến thể virus cùng nguy cơ xuất hiện những biến chủng mới luôn khiến mọi người phải lo ngại. 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN