Phở chua - đặc sản xứ Lạng

(Sóng Trẻ) - Phở là một món ăn truyền thống của người Việt Nam ta. Nếu như Hà Nội, Nam Định nức tiếng với tô phở nước thơm nn thì Lạng Sơn lại vô cùng tự hào với món phở chua – một trong những đặc sản không thể bỏ qua khi đến nơi này.

Lạng Sơn không chỉ là địa danh nổi tiếng với nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử mà còn được biết đến bởi rất nhiều món ăn lạ miệng và độc đáo, trong đó không thể không kể đến phở chua - đặc sản lâu đời của người dân xứ Lạng

Sở dĩ phở chua được gọi là đặc sản của xứ Lạng bởi vì món này được chế biến khá cầu kì và có hương vị vô cùng hấp dẫn.

63c090280_hinh_anh_1.jpg
Phở chua không thể thiếu trong các mâm cỗ bàn.

Phở chua gồm hai phần: phần khô và phần nước. Phần khô trước hết phải kể đến bánh phở. Cũng vẫn là thứ bánh phở quen thuộc nhưng cái khác ở đây là bánh phở được làm se lại sao cho vừa dẻo vừa dai. Tiếp đó là khoai tây thái chỉ và miếng doang được thoa qua mỡ sao cho thật giòn và vàng rộm. Gan lợn thái mỏng, rán cháy cạnh. Thịt lợn ba chỉ loại nn và dạ dày lợn được đem quay trong chảo mỡ. Phần nước phở gồm: nước lèo, nước báng tỏi, dấm, mì chính... pha đều vừa miệng.

Chính thứ nước hỗn hợp này đã khiến người ăn không cảm thấy ngấy. Nước lèo được lấy từ bụng vịt quay (vịt quay cũng là món đặc sản của người dân nơi đây, trước khi quay người ta cho gia vị vào bụng con vịt cho ngấm, kèm theo lá mắc mật không thể thiếu để tạo vị thơm nn riêng biệt). Nước lèo vừa có vị béo ngậy của mỡ vịt, vừa thơm phức nhờ những gia vị được ướp trong đó.

63c090280_hinh_anh_2.jpg
Món phở đặc biệt và hấp dẫn.

Toàn bộ gia vị khi đã được chuẩn bị xong thì bắt đầu được trộn. Khâu trộn là khâu cuối quyết định sự thành công của món phở chua. Phải trộn lượng nước vừa đủ sao cho nguyên liệu không bị nát mà gia vị vẫn thấm đều. Những thứ trang trí và ăn kèm cùng món phở chua gồm lạc rang giã dập, các loại rau thơm, hành khô, dưa chuột và vài lát lạp xưởng thái mỏng, nài ra còn có thêm thứ gia vị đặc biệt mà người địa phương quen gọi là “xúng xàng” tạo ra một hương vị rất lạ. Người ăn tùy khẩu vị có thể thêm một chút chanh tươi, ớt hay tiêu…

Phở chua là món ăn hàn thực nên nó được ưa chuộng nhất vào mùa hè và mùa thu. Phở chua phải ăn nhấn nha mới thưởng thức hết hương vị đặc biệt của nó. Do đó, nó thường được sử dụng để đãi bạn bè, khách quý khi đến chơi nhà.

Đặng Thị Kiều Trang
Lớp Phát thanh K 31
Nguồn ảnh: Internet

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN