Phố đi bộ Hà Nội sau ngày ban hành lệnh cấm chó không rõ mõm

(Sóng trẻ)-Ngay sau khi ban hành, quy định cấm chó không rọ mõm vào phố đi bộ Hồ Gươm đến nay vẫn nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều. Bên cạnh sự hưởng ứng tích cực của người dân, còn là ý kiến chưa đồng tình từ những người nuôi chó.

Một vấn đề - Nhiều quan điểm

Nuôi chó và cho chúng đi dạo là nhu cầu, sở thích của mỗi người dân. Vì vậy nhiều người dân vô tư dẫn chó với đủ loại kích cỡ, giống loài đi chơi nhưng lại không sử dụng dây xích hay rõ mõm. Con phố đi bộ Hồ Gươm lần đầu tiên áp dụng quy định cấm chó không rọ mõm nhưng vẫn chưa được tuân thủ triệt để do còn nhiều tranh cãi quanh vấn đề này. 

Người dân cho rằng chó là thú cưng của mỗi gia đình, chỉ cần không ảnh hưởng tới ai thì không cần quá quan trọng việc xích hay không? Có rõ mõm hay không?

Bạn Thế Trung (Q.Đống Đa) chia sẻ suy nghĩ: “Mình có nuôi một em giống lden. Trông thì to vậy thôi chứ lành và gần người lắm. Theo mình việc rõ mõm không quan trọng vào việc áp dụng 100% giống chó, mà phải phụ thuộc vào ý thức của người chủ. Nếu có nuôi chó dữ thì không được mang tới nơi công cộng chứ chưa nói đến xích với rọ mõm. Nhưng đối với những giống chó lành hơn thì mình thấy không cần thiết”.

38b77bb5a_1_2.jpg
Giống chó lden tuy to lớn nhưng rất hiền lành, thích chơi đùa cùng trẻ con. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, đa số người dân lại cho rằng dù chó được xem động vật thân thiện và gần gũi với con người nhưng vẫn ẩn chứa nhiều nguy hiểm. Không phải ai bằng mắt thường cũng có thể phân biệt giống cho nào hiền hay dữ? Đặc biệt đối với trẻ em, người già lại càng nguy hiểm hơn rất nhiều.

38b77bb5a_2_2.jpg
Những người dân cho rằng nên cấm chó không đeo rọ mõm một cách triệt để.

Bạn Quỳnh Anh (Q.Thanh Xuân) có ý kiến đồng tình với đa số mọi người: “Mình rất yêu chó mèo nhưng mình nghĩ các bạn nuôi chó nên tuân thủ đúng quy định. Rọ mõm cho nó không những bảo vệ người xung quanh còn bảo vệ được cả chó của mình. Dù chó giống nào thì cũng là động vật, việc kiểm soát là rất khó”. 

Thường xuyên tới phố đi bộ cùng gia đình vào dịp cuối tuần, Bác Thanh Hoa (Q.Hoàng Mai) cho rằng: “Theo tôi không chỉ rọ mõm đâu mà cấm luôn cũng được. Làm sao kiểm soát việc đeo vào tháo hay của những con chó ấy. Tốt nhất cấm chó vào phố đi bộ, như thế đảm bảo an toàn cho cả mọi người” 


Phố đi bộ sau ngày ban lệnh cấm

Trước tình hình trên, ngày 22/10 vừa qua, UBND quận Hoàn Kiếm đã quyết định cấm chó không rọ mõm vào phố đi bộ quanh Hồ Gươm và vùng phụ cận.

Sau 1 tuần quy định được ban hành, phố đi bộ đã vắng bóng những chú chó to, với vẻ nài hung dữ. Thay vào đó, dễ dàng bắt gặp nhiều hơn những giống chó nhỏ như Poodle, Fox, Fox sóc. Hầu hết chúng đi cùng chủ, có thể được xích hoặc không nhưng đa số đều không rọ mõm. 

38b77bb5a_3.jpg
Những chú chó nhỏ được thả rông chạy nhảy tự do trên phố đi bộ.

Bởi đều là những giống chó nhỏ, đáng yêu nên chúng không khiến mọi người lo lắng, sợ hãi như trước. Thậm chí phần nhiều người lớn và trẻ em đều rất thích thú và muốn vuốt ve những chú chó nhỏ đáng yêu.

38b77bb5a_4.jpg
Các em nhỏ rất thích thú chứ không sợ hãi những chú chó nhỏ.

Chị Yuri – một du khách Nhật Bản cho rằng: “Việc đeo rọ mõm cho chó là cần thiết, ở Nhật Bản mọi người đều làm như vậy. Đối với Việt Nam, điều kiện chăm sóc các chú chó chưa chắc đã được đầy đủ hay tiêm phòng dại 100% vì vậy rất khó kiểm soát. Trẻ con cũng rất dễ hoảng loạn nếu gặp phải những con chó lớn.”

Quy định triệt để toàn bộ các giống chó, các kích cỡ hay phân loại những loại chó cần đeo rọ mõm? Ai sẽ là người phân loại? Ai sẽ là người chịu trách nhiệm nếu không may một chú chó nại mới du nhập vào Việt Nam cắn người nhưng không nằm trong danh sách cấm? Đây vẫn là một câu hỏi khó không chỉ với các nhà quản lý mà còn đối với chính những người nuôi chó.  

Mời các bạn theo dõi video ghi hình tại phố đi bộ HN sau ngày áp dụng quy định. 
 

Hà Thương
Nhóm 7 – Lớp báo chí đa phương tiện K33

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN