“Phỏng vấn báo chí”: Từng bước nâng cao kỹ năng phỏng vấ

(Sóng trẻ) - “Kỹ năng phỏng vấn là điều quan trọng nhất, khó nhất của người làm báo”, nhà báo Bob Jervis nói, “Ước tính một phóng viên tập sự cần 8 tuần để quen việc; 1 năm để nắm cấu trúc bài báo; và nhiều năm sau đó để trở thành một người phỏng vấn giỏi”. 

Kỹ năng phỏng vấn là công việc thiết yếu của người làm báo nhưng cũng là điều khó làm chủ. Tác giả Benjamin N biên soạn cuốn sách “Phỏng vấn báo chí’; chắt lọc những bí quyết, lời khuyên, và những tình huống thực tế của những nhà báo giỏi phỏng vấn. Sách đưa ra ví dụ từ những bước chuẩn bị đến thực hiện, làm sao để đặt được câu hỏi "đắt" hay câu hỏi “bẫy’, từ việc tập trung nghe hết ý trả lời, xử lý băng ghi âm đến những cách xử lý sự cố...

Bằng cách trình bày ngắn gọn, cụ thể với ba phần: Phỏng vấn… hé lộ tất cả, Nghiên cứu, Vào cuộc phỏng vấn; cuốn sách giúp chúng ta hiểu một cách đơn giản, chính xác, tổng quát, sinh động nhất về phỏng vấn báo chí, các thể loại phỏng vấn, nguồn tin, những kỹ năng quan trọng, công nghệ sử dụng trong một cuộc phỏng vấn…

c2c8cfe7e_nxbtrestoryfull_18002013_030003.jpg

Đúng như tên gọi, phần một tác giả đã lấy đoạn cuộc trao đổi trích từ một trong những cuộc phỏng vấn đáng giá nhất mọi thời đại làm ví dụ minh họa. Đó là cuộc phỏng vấn dài một tiếng của của nhà báo Martin Bashir (đài BBC) và công nương Diana. Đây là cuộc phỏng vấn “toàn cảnh” công nương, hé lộ nhiều chi tiết về cuộc đời, con cái, cuộc hôn nhân đổ vỡ, sự suy sụp, mối quan hệ giữa thái tử Charles và Camilla Paker – Bowles và cả mối tình vụng trộm của bà. 

Sang phần hai Nghiên cứu, tác giả muốn nhà báo, phóng viên chú ý đến những yếu tố: thời gian, góc độ thông tin, lưu trữ tài liệu, trân trọng những nguồn tin đáng giá, khai thác thông tin qua máy tính. 

Khi đã hiểu về phỏng vấn, các yếu tố của phỏng vấn thì việc làm cuối cùng là Vào cuộc phỏng vấn. Chúng ta cần tự trấn an trước lúc phỏng vấn, xây dựng danh bạ nguồn tin, ghi âm và tốc ký. 

"Một bài báo hay có chất liệu 80% từ phỏng vấn", theo lời nhà báo Ken Metzler. Một người không thể nhanh chóng nâng cao kỹ năng phỏng vấn. Nhưng qua việc áp dụng những bí quyết trong sách một cách hợp lý, chất lượng phỏng vấn nhất định sẽ tăng lên, đi cùng với nó là chất lượng của tác phẩm. 

Lê Thị Kim Hoa
Báo mạng K32

Tên sách: Phỏng vấn báo chí  
Tác giả: Benjamin N (Biên soạn)
Giá sách: 45.000 VNĐ
Kích thước: 14x20(cm)
Số trang: 158
Năm xuất bản: 6/2013
NXB Trẻ

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Trung thu trong đôi mắt ngàn sao

Trung thu trong đôi mắt ngàn sao

Tin nổi bật1 ngày trước

(Sóng trẻ) - Tết Trung thu trong tín ngưỡng người Việt được xem là Tết của trẻ em. Nhưng, tại nhà X1, ngõ 17 Hoàng Ngọc Phách, phóng viên được chứng kiến một cái Tết Trung thu đặc biệt. Tết Trung thu của những đứa trẻ mang hình hài “trưởng thành”.

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN