Quảng cáo trên báo mạng điện tử

(Sóng Trẻ) - Truy cập vào một báo điện tử lớn trong nước, trên trang chủ của báo là một “nồi lẩu” những banner, lo đủ màu sắc, kích thước nhấp nháy, chưa kể đến hai hàng floating banner trôi dọc cửa sổ màn hình theo những cuộn chuột của người truy cập. Chỉ có banner và banner.

Độc giả bội thực quảng cáo


Quảng cáo trên internet vốn là mảnh đất màu mỡ, một thị trường đầy tiềm năng được khai thác không giới hạn bởi các nhà mạng trên toàn cầu, đặc biệt là khi mạng thông tin toàn cầu lan tỏa càng ngày càng mạnh mẽ. Không đứng nài cuộc, báo mạng điện tử đã nhanh chóng khai thác nguồn thu “béo bở” này.

Ở các trang báo mạng hay trang thông tin điện tử quen thuộc, độc giả bắt gặp một số lượng lớn các lo, banner quảng cáo từ hình ảnh tĩnh đến hình ảnh động với màu sắc bắt mắt. Thông thường, lo quảng cáo được đặt ở góc bên phải dọc màn hình và ở banner. Nhưng để chiều lòng nhà doanh nghiệp, mỗi trang báo buộc mình phải đặt lo ở mọi vị trí, xen kẽ trong trang, sao cho càng nhiều người thấy càng tốt và với diện tích lớn nhất có thể. Song song với việc đó là nội dung chính của trang báo, các bài viết sẽ giảm thiểu, cắt xén, nhường không gian cho lo quảng cáo.


Quảng cáo trên 24h

Điển hình nhất là trang thông tin điện tử 24h, ngay ở trang chủ, 24h đã có tới 8 quảng cáo các nhãn hàng khác nhau và chiếm hơn 50% diện tích trang, tạo thành một mớ lộn xộn, rối mắt.

Thậm chí ở những tờ báo mạng điện tử lớn, có uy tín, số lượng quảng cáo vẫn không hề nhỏ. Theo khảo sát sơ bộ, ngày 24/4/2012, trên trang chủ báo Vietnamnet.vn có đến 13 banner quảng cáo (chiếm hơn 20% diện tích), trang chủ báo VnExpress có đến 19 quảng cáo (gần 30% diện tích)… và nhiều trang báo, trang thông tin điện tử khác cũng xảy ra tình trạng “loạn” quảng cáo tương tự.

Mật độ xuất hiện lo quảng cáo trên các trang báo hay thông tin điện tử càng nhiều hơn nữa với nhiều cách thức khác nhau. Ví dụ, muốn xem một video clip ở Kênh 14, độc giả phải chờ khoảng 5s để màn hình quảng cáo mất đi.

Hoặc là kiểu quảng cáo chạy ra ở góc màn hình, pop-up quảng cáo, in-text hay các video quảng cáo trực tuyến, mặc dù cho phép độc giả tắt đi nếu muốn nhưng không vì thế mà kiểu quảng cáo này không gây ra phiền phức. Tùng, một độc giả của Vietbao.vn chia sẻ: “Vào một trang báo điện tử, đọc bài nào mà hàng loạt cửa sổ pop-up xuất hiện là thấy còn khó chịu hơn cả các quảng cáo cố định, vì còn phải mất thời gian trong việc tắt những quảng cáo ấy đi”. Ngân (Hà Nội) cũng bày tỏ: “Quảng cáo gì mà che phần lớn cả màn hình, đã thế lại còn chèn nhạc nền rõ to thì không bực mình sao được, quảng cáo như thế thấy ghét lây cả sản phẩm luôn”.


Kiểu quảng cáo gây phiền phức cho độc giả

Đáng báo động hơn là còn có cả những lo quảng cáo trái với văn hóa và thuần phong mĩ tục Việt Nam. Hay cho dù quảng cáo hết sức bình thường đi chăng nữa thì khi trang báo lạm dụng quá nhiều cũng là biểu hiện của sự thiếu tôn trọng độc giả.

Vẫn là hiện thực không thể thay đổi

Với sự sự xuất hiện tràn lan của quảng cáo trên báo mạng điện tử, tại kì họp thứ 2, Ủy ban tư vấn Quốc hội khóa 13 ngày 26/9/2011 đã đưa ra Dự thảo luật Quảng cáo trên báo mạng điện tử không quá 25% diện tích hiện thị. Thế nhưng, thực tế đã chứng minh quy định này hoàn toàn không khả thi

Ở Việt Nam, từ năm 2006, quảng cáo trên internet đã là 65 tỉ đồng và đến 2011 con số này đã là 500 tỉ đồng. Quảng cáo vốn luôn là nguồn thu chủ yếu cho tất cả các tờ báo mạng điện tử. Theo kết quả khảo sát cả đoàn công tác ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội thì chỉ có 3 tờ báo điện tử hoạt động hòa vốn hoặc có lãi là Vietnamnet, Dân trí và VnExpress, còn lại đều lỗ. Thế nên, nếu hạn chế thêm cả nguồn thu từ quảng cáo, các báo điện tử vừa và nhỏ sẽ không đủ kinh phí hoạt động, không thể nâng cao chất lượng sản phẩm báo chí.

Về ý kiến cho rằng không nên cho phép quảng cáo trên trang chủ, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh thiếu niên và nhi đồng Đào Trọng Thi nhấn mạnh: “Hiện nay quảng cáo là nguồn thu duy nhất của hầu hết các báo điện tử nên nếu cấm quảng cáo trên trang chủ đồng nghĩa với việc chấm dứt sự tồn tại của báo điện tử”. Thế nên, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội diễn ra ngày 17/4 vừa qua, quy định về giới hạn diện tích quảng cáo trên báo mạng điện tử đã được hủy bỏ.

Và suy cho cùng, ảnh hưởng nhiều nhất cũng là độc giả báo chí - những người hưởng lợi ít nhất từ quảng cáo mà vẫn phải chịu sự phiền phức khi đọc báo trên internet.
 

Phan Thị Thùy Trang

Báo mạng điện tử K.30

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN