Ra mắt sổ tay “Hướng dẫn kỹ năng đưa tin trong thời đại kỹ thuật số”

(Sóng trẻ) - Chiều 28.3, tại Đại học Quốc gia Hà Nội, lễ công bố và ra mắt sổ tay “Hướng dẫn kỹ năng đưa tin trong thời đại kỹ thuật số” (dành cho các nhà báo Việt Nam) đã diễn ra. Cuốn sách không những cung cấp các nguyên tắc tác nghiệp quan trọng cho nhà báo trong kỷ nguyên số mà còn đem đến, cập nhật những chính sách, điều luật liên quan mới tại Việt Nam và những xu hướng báo chí của thế giới.

Tại buổi lễ, GS.TS. Phạm Quang Minh, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Chương trình Nghiên cứu Internet và Xã hội (VPIS), Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn nhận định: “Với hơn 4 tỷ người dùng hiện nay, theo công bố của We Are Social, Internet cùng với sự phát triển của các phương tiện truyền thông số đã thay đổi nhanh chóng môi trường báo chí của Việt Nam và thế giới”. Điều này tạo ra cả những cơ hội và thách thức nhất định đối với người làm báo.

ee055a0a6_anh_1.png

GS.TS. Phạm Quang Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn chia sẻ tại buổi lễ

Do đó, với mục tiêu hỗ trợ những người làm báo bắt kịp các thay đổi nhanh chóng của truyền thông hiện nay, sổ tay “Hướng dẫn kỹ năng đưa tin trong thời đại kỹ thuật số” đưa ra 7 nguyên tắc tác nghiệp trong thời đại số để góp phần xây dựng nên một nền báo chí chất lượng.

Bên cạnh đó, cuốn sách cũng đi sâu phân tích về báo chí dữ liệu, một xu hướng nổi bật của làng truyền thông thế giới, nhưng ở Việt Nam nó còn chưa thực sự phát triển. Đại sứ Anh Giles Lever dẫn chứng: “Khi đọc một số bài báo của Việt Nam, tôi thấy rằng các nhà báo chỉ đưa số liệu nhưng không có sự phân tích, lý giải. Vì vậy, người đọc khó có thể hiểu hết ý nghĩa của toàn bộ những con số”. Từ đó, sổ tay có vai trò giúp các nhà báo Việt tận dụng công nghệ số để thu thập dữ liệu và truyền tải chúng thành tin tức có giá trị, khách quan và hấp dẫn người đọc.

9c946db2b_anh_2.jpg

Quang cảnh lễ công bố và ra mắt sổ tay “Hướng dẫn kỹ năng đưa tin trong thời đại kỹ thuật số”

Nài ra, sổ tay còn đề cập đến những nguyên tắc cơ bản phóng viên cần biết về Luật tiếp cận thông tin được Quốc Hội Việt Nam thông qua ngày 6/4/2016, có hiệu lực từ ngày 1/7/2018 nhằm hỗ trợ nhà báo trong quá trình tác nghiệp nhanh chóng và đúng pháp luật.
Đánh giá về ý nghĩa của cuốn sổ tay, PGS.TS. Đinh Thị Thúy Hằng, Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng Nghiệp vụ Báo chí chia sẻ: “Cuốn sổ tay “Hướng dẫn kỹ năng đưa tin trong thời đại kỹ thuật số” là một tài liệu hữu dụng dành cho các nhà báo và những người làm truyền thông với các nội dung rất cụ thể mang tính áp dụng thực tiễn cao được trình bày một cách dễ hiểu, dễ nhớ”.

Chương trình được tổ chức bởi sự phối hợp của Chương trình Nghiên cứu Internet và Xã hội (VPIS), Hãng thông tấn Reuters và Trung tâm Bồi dưỡng Nghiệp vụ Báo chí (Hội nhà báo Việt Nam).

Phan Minh – Báo in K34A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN