Ra mắt tuyển tập "Nguyễn Đức Hiền: Tác phẩm và cuộc đời"

(Sóng trẻ) - Sáng 13/4 vừa qua, Nhà xuất bản Hội Nhà văn đã ra mắt tuyển tập "Nguyễn Đức Hiền: Tác phẩm và cuộc đời" nhân kỉ niệm 10 năm ngày mất của ông. Buổi ra mắt diễn ra tại Thư viện Hà Nội.

Nguyễn Đức Hiền là nhà thơ, nhà phê bình văn học sinh ra từ vùng quê Thanh Hóa giàu truyền thống văn hóa, là hậu duệ thứ 8 của Nguyễn Quỳnh. Ông được người đời ca tụng qua những áng văn viết về Trạng Quỳnh, Nguyễn Trãi,... đặc biệt là cuốn tiểu thuyết "Sao Khuê lấp lánh" miêu tả hình tượng Nguyễn Trãi.

Buổi ra mắt "Tuyển tập Nguyễn Đức Hiền" diễn ra trong không khí ấm cúng, trang nghiêm tại Thư viện Hà Nội đã thu hút được đông đảo các nhân vật có tên tuổi. Mở màn cho buổi ra sách là lời phát biểu của Giám đốc Nhà xuất bản Hội Nhà văn Phạm Trung Đỉnh về tuyển tập đã được biên tập viên Tạ Duy Anh kì công lựa chọn, biên tập. 

Nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu đã khiến cả căn phòng trở nên ấm áp và gần gũi khi chia sẻ những suy nghĩ của mình về người đồng hương tài hoa này: “Nguyễn Đức Hiền không chỉ có năng lực văn đàn mà còn biết yêu biết ghét, ngay thẳng nhưng rất chân thành”. Những tâm sự của đồng chí Lê Khả Phiêu đã khiến cho mọi người có một cái nhìn khác hơn, sâu sắc hơn về nhân vật viết nên 40 câu chuyện về Trạng Quỳnh.

092380680_bk8qwikcqaa_bgd.jpg
Đồng chí Lê Khả Phiêu thân thiện giữa đời thường tại buổi ra mắt sách

Nhà văn hóa Hữu Phan - người đã biên soạn cuốn "La Sơn Yên đổ Hoàng Xuân Hãn" trong suốt 6 năm (1992-1998) đã đánh giá về tuyển tập này và về hoạt động in sách nói chung bằng những lời hàm súc: “In một quyển sách hơn một trăm mâm cỗ”. Giáo sư Phong Lê, Nguyên Viện Văn học Việt Nam cũng có những chia sẻ tâm đắc về chuyện đời chuyện nghề của Nguyễn Đức Hiền rất sâu sắc: “Ông vào nghề muộn, viết ít nhưng rất tinh túy. Văn của ông không thô, cũng không hoa mỹ mà là văn mẫu mực. Ông sống một đời trọn vẹn và có hậu”.

Bàn về những mẩu truyện về Trạng Quỳnh - nét nổi bật trong sự nghiệp của Nguyễn Đức Hiền, nhà văn hóa Hữu Phan nhận xét: “Nguyễn Đức Hiền đã kéo Trạng Quỳnh thành tác phẩm của dân tộc, ông đã lấy đề tài Trạng Quỳnh để đắp lại chính trị”. Cũng nhắc đến những mẩu truyện Trang Quỳnh, về án oan Lệ Chi Viên, PGS.TS, nhà lý luận văn học Minh Thái đánh giá: “Nguyễn Hiền là biên tập viên xuất sắc, cái cuối cùng còn lại của nhà văn chính là con chữ. Nói về Nguyễn Trãi, ông chỉ viết sau bi kịch, người đời sẽ giải quyết, siêu thuyết như thế nào cho án oan đó. Thực sự cách viết đó rất thâm thúy, vì lịch sử luôn là món nợ đối với các nhà văn”.

Đến dự buổi lễ ra mắt, con trai trường và con gái của Nguyễn Đức Hiền đã nói lời cảm ơn chân thành tới mọi người có mặt hôm nay, cũng như biết ơn đến mảnh đất đã sinh ra một tài hoa và thay mặt gia đình tặng sách cho Thư viện Hà Nội và cho quê hương xứ Thanh. 

092380680_sam_4142.jpg
Con trai trưởng và con gái của Nguyễn Đức Hiền trao tặng sách cho Thư viện Hà Nội

Buổi ra mắt sách kết thúc qua bài hát của khách mời, Nghệ sĩ ưu tú Ngọc Bích được chuyển thể từ bài thơ của Nguyễn Đức Hiền.

092380680_sam_4128.jpg
NSƯT Ngọc Bích xúc động khi thể hiện ca khúc tưởng nhớ Nguyễn Đức Hiền

Nguyễn Thị Nghĩa
Lớp Xuất bản K30

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN