Rác… mùa kỉ yếu

(Sóng Trẻ)- Trong quãng đời sinh viên, chắc hẳn ai cũng mong muốn có những khoảnh khắc thật đáng nhớ. Chính vì thế, hằng năm, cứ mỗi khi đến mùa kỉ yếu, các bạn sinh viên lại nô nức cùng nhau đi chụp những bức hình thật đẹp. Tuy nhiên đằng sau những bức hình đó còn là câu chuyện về văn hóa công cộng – đặc biệt là vấn đề vệ sinh môi trường của không ít các bạn trẻ.

Nô nức đi chụp kỉ yếu 

Mùa kỉ yếu bắt đầu từ tháng 10, tháng 11 hằng năm và kéo dài cho đến hết năm học. Đây là quãng thời gian các bạn sinh viên bắt đầu bước vào thời kì thực tập. Có lẽ trong những năm tháng học đại học cùng nhau, chắc hẳn ai cũng mong muốn có những khoảng khắc thật đáng nhớ bên thầy cô, bạn bè. Chính vì thế trong nhiều năm trở lại đây, chụp kỉ yếu được rất nhiều bạn trẻ quan tâm. Bên cạnh ý nghĩa về mặt hình ảnh,  rất nhiều bộ kỉ yếu truyền tải thông điệp riêng của nó : hài hước, dí dỏm, đúng chất sinh viên. 

130adc94f_i_0767.jpg
                                                         Ảnh : Sinh viên và những ứng xử không đẹp

Những ngày nghỉ, các địa điểm quen thuộc như công viên, Văn Miếu, Hồ Gươm, Hoàng thành Thăng Long… được các bạn trẻ lựa chọn làm nơi chụp kỉ yếu. Vào những ngày cao điểm, các địa điểm trên thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải do số lượng các bạn sinh viên quá đông. Điều này vô tình kéo theo nhiều hệ lụy, mà vấn đề về ý thức vệ sinh môi trường của một bộ phận nhỏ các bạn sinh viên rất đáng báo động

Nơi đâu cũng là rác 

Công viên Yên Sở ngày chủ nhật thu hút hàng nghìn các bạn sinh viên các trường đại học đến vui chơi và chụp kỉ yếu. Theo ghi nhận có rất nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ chụp ảnh kỉ yếu lựa chọn nơi đây là điểm đến trong ‘’ tour kỉ yếu’’. Vì thế có hàng trăm chiếc ô tô ngang nhiên đậu nài đường, thậm chí còn đi cả vào trong công viên. Do lượng sinh viên đến công viên quá đông nên lượng rác thải cũng tăng theo tỉ lệ thuận. Khắp công viên nơi đâu cũng thấy rác thải, vỏ lon, vỏ hoa quả…Điều đáng nói ở đây là một bộ phận các bạn sinh viên cũng không có ý thức vệ sinh môi trường. Thậm chí còn ngang nhiên bước vào trong khu vực cấm, giẫm nát lên cây cối. Và khi các bạn sinh viên ra về thì khắp công viên nơi đâu cũng là rác   

130adc94f_i_0760_1.jpg
                                                        Ảnh: Rác còn lại sau những buổi chụp kỉ yếu

Anh Ngô Văn Dũng (Yên Sở - Hà Nội ) cho biết : ‘’ Mình cũng hay ra công viên vào mỗi buổi chiều. Qủa thật hôm nay rất là đông, đông hơn nhiều ngày thường, thậm chí là dịp lễ tết. Rác hôm nay cũng nhiều hơn mọi ngày, hầu hết là do các bạn sinh viên xả rác ra công viên. Nhưng chỉ có một số các bạn ở lại dọn, còn lại hầu hết đều không dọn. Cái này thì sẽ có công nhân dọn vào đêm. Nhưng nếu các bạn sinh viên có ý thức hơn thì sẽ để lại hình ảnh đẹp hơn ‘’.

               

                                                              Video: Rác mùa kỉ yếu

Câu chuyện văn hóa

Câu chuyện về văn hóa công cộng, ý thức giữ gìn tài sản chung, đặc biệt là vấn đề xả rác thải ra môi trường, không phải là câu chuyện mới. Nhưng điều đáng nói ở đây là một bộ phận các bạn sinh viên, được giáo dục trong suốt những năm tháng học đại học. Đặc biệt hơn đó lại là những cử nhân tương lai, chỉ vài tháng nữa thôi sẽ bước ra khỏi cổng trường đại học, cống hiến cho đất nước. Thế mới thấy câu chuyện về văn hóa, ý thức không phải của riêng ai mà đó là câu chuyện của tất cả mọi người. Bài toán về văn hóa công cộng vẫn còn nhiều trăn trở.

                                                                                                                                                           Vũ Ninh
                                                                                                                                       Báo chí Đa phương tiện K34 A2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN