Rarry King


(Sóng trẻ) G
ần 50 năm trong nghề, tiến hành hơn 40000 cuộc phỏng vấn với không biết bao nhiêu nhân vật nổi tiếng và quan trọng, Larry King đã gặt hái được rất nhiều giải thưởng giá trị mà bao nhiêu người mơ ước.

 Thử tưởng tượng nếu bạn nhận được lời mời tham gia một cuộc phỏng vấn trực tiếp trên truyền hình, điều gì khiến bạn e ngại nhất? Những câu hỏi hóc búa, những tình huống khó xử, thế “bị động” trước người phỏng vấn và trước mắt là cả sự quan tâm theo dõi của khán giả truyền hình. Tất cả những điều đó đều có thể trở thành nguyên nhân khiến bất kỳ ai cũng thấy e ngại khi tham gia một cuộc phỏng vấn. Tuy nhiên, nếu người ngồi đối diện bạn trên bàn phỏng vấn là Larry King, sự e ngại và lo lắng đó sẽ biến mất. Tại sao vậy? Và Larry King là ai?


0111d48d0_larrykingthan.jpg


Nhắc đến Larry King là nhắc đến một nhà báo kỳ cựu của CNN với hàng loạt taklshow nổi tiếng mang tên Larry King Live. Nhắc đến Larry King cũng chính là nhắc đến một trong những nhân vật quyền lực nhất của ngành truyền thông Mỹ với biệt danh “ông vua phỏng vấn”. Và đơn giản, với hàng triệu khán giả trên toàn thế giới, nhắc đến Larry King chính là nhắc đến một người dẫn chương trình talkshow lâu năm vô cùng được mến mộ. Với King, mỗi cuộc phỏng vấn không đơn giản là quá trình hỏi và đáp mà là một cuộc trò truyện thân mật đầy thú vị, không chỉ với riêng khán giả truyền hình mà với cả khách mời phỏng vấn. Chính sự thoải mái mà King tạo ra cho vị khách của mình đã khiến họ tham gia cuộc phỏng vấn của ông một cách cởi mở hơn. Và điều đó lý giải vì sao mà những talkshow của người đàn ông này thu hút được hàng triệu khán giả theo dõi mỗi ngày. Hơn thế nữa, được tham gia vào chương trình phỏng vấn của King lại trở thành mong muốn của rất nhiều nhân vật nổi tiếng khi họ muốn tăng thêm tên tuổi và uy tín cho bản thân mình. Đó là một minh chứng cho tài năng và sự thành công của Larry King.

Larry King (19/11/1933), tên khai sinh là Lawrence Harvey Zeigler, sinh trưởng và lớn lên trong một gia đình gốc Do Thái ở Brooklyn, New York.

Năm 22 tuổi, ông đến Miami. Larry King bắt đầu tham gia phỏng vấn trong chương trình lần đầu tiên giữa buổi sáng cho đài phát thanh WIOD tại nhà hàng Pumpernik, bãi biển Miami. Tại đây, bất kỳ ai khi bước chân vào quán sẽ được ông phỏng vấn. Cuộc phỏng vấn đầu tiên của ông là với một nữ nhân viên tại nhà hàng. 2 ngày sau đó, Bobby Darin, một ca sĩ đang ở Miami tham dự buổi hòa nhạc đã tình cờ đến Pumpernick. Và Darin chính là vị khách nổi tiếng đầu tiên mà King phỏng vấn.
Chương trình của King trên đài phát thanh Miami đã biến ông trở thành một ngôi sao ở địa phương. Vài năm sau đó, vào tháng 5/1960, King được giao phụ trách chương trình “Bí mật Miami”, phát sóng vào 11h30 mỗi đêm chủ nhật trên kênh 10 WPST-TV. Trong chương trình này, King thảo luận về những vấn đề quan trọng diễn ra vào thời điểm đó.


01110b53b_larrykingliveeblast.jpg


Năm 1978, ông bắt đầu trở nên nổi tiếng trên toàn nước Mỹ. Ông tổ chức buổi nói chuyện hàng đêm trên Mạng lưới phát thanh Mutual, phát sóng từ bờ đông sang bờ tây nước Mỹ. Đây là chương trình được phát sóng trực tiếp từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, vào lúc nửa đêm đến 5h30’ sáng hôm sau. Nội dung chương trình khá thú vị: King sẽ phỏng vấn một vị khách trong vòng 90 phút đầu tiên, rồi cho phép những người tham gia bằng điện thoại tiếp tục cuộc phỏng vấn trong 90 phút tiếp theo. Đến 3h sáng, King để những người tham gia qua điện thoại thảo luận về một chủ đề bất kì cho đến khi chương trình kết thúc. Chương trình đã thu được khá nhiều thành công, lúc đầu chỉ có khoảng hơn 20 hội viên, sau đó tăng lên hơn 500. Chương trình này vẫn được thực hiện đều đặn cho tới tận năm 1994 thì ngừng vì nó trùng với một chương trình mà King thực hiện trên CNN.

Chính tài năng và sự độc đáo của Larry King Show đã lọt vào mắt xanh của Ted Tunner và ông đã đưa Larry King đến với CNN. King đến với CNN vào tháng 6/1985 và ngay lập tức gây được ấn tượng. Ông tham gia hàng loạt cuộc phỏng vấn, thảo luận chính trị và các chủ đề khác.. Kể từ đó CNN gắn liền với tên tuổi của Larry King. Xuất hiện đều đặn trên chương trình của mình – Larry King Live, King thực sự trở thành ngôi sao của những cuộc phỏng vấn trên truyền hình. Được phát sóng từ 9h tối hàng tuần, Larry King Live cũng nhận được điện thoại từ khán giả mọi nước trên thế giới. Riêng chương trình Larry King cuối tuần của CNN chỉ được phát sóng vào ngày thứ 7 và chủ nhật trong tuần từ 9h tối, đề cập tới những thông tin chuyên sâu và giới thiệu các nhân vật trong làng giải trí. Tháng 6/1994, King giới thiệu chương trình nói chuyện trên sóng phát thanh kết hợp với truyền hình đầu tiên bằng cách phát sóng Larry King Live trên các đài phát thanh Mutual/Westwood One trên toàn nước Mỹ.


011079156_larry_king_saddam.jpg


Trong sự nghiệp của mình, Larry King đã đặt ra rất nhiều câu hỏi cho rất nhiều nhân vật nổi tiếng trên nhiều lĩnh vực bao gồm cả nghệ thuật, xã hội, chính trị... Những ứng cử viên cho chức Tổng thống Mỹ, những ngôi sao điện ảnh, ca nhạc và những người nổi tiếng trên các lĩnh vực khác đều mong muốn được xuất hiện ở Larry King Show bởi lẽ chỉ một buổi trò chuyện với người đàn ông nổi tiếng này, uy tín của họ sẽ tăng lên nhanh chóng.

King là người đã tiến hành phỏng vấn với tất cả các đời tổng thống Mỹ từ Gerald Ford. Cuộc thảo luận về NAFTA khá nổi tiếng giữa Al re và Ross Perot do King dàn dựng năm 1993 đã phá vỡ kỷ lục của ngành công nghiệp truyền hình cáp và thu được một số lượng người xem kỷ lục trong lịch sử của CNN – 16,3 triệu khán giả.

Năm 1995, King đã chứng tỏ khả năng đặc biệt về nại giao quốc tế khi tổ chức một buổi nói chuyện kéo dài 1 giờ về tiến trình hòa bình Trung Đông với Chủ tịch PLO Yasser Arafat, Quốc vương Jordan Hussein và Thủ tướng Israel Yizahk Rabin. Một số cuộc phỏng vấn giành được giải thưởng của King bao gồm các cuộc phỏng vấn kẻ sát nhân Sante Kimes và con trai Kenneth; Karla Faye Tucker – người phụ nữ đầu tiên bị tử hình ở Texas và cuộc phỏng vấn Mike Tyson.

Khách mời có thể là những người nổi tiếng, những chính khách hay những thương nhân… Còn trong chương trình về những nhân vật đã qua đời, King sẽ cho chiếu lại những hình ảnh về cuộc đời của họ (ví dụ như sau cái chết của diễn viên Don Knotts năm 2006, King đã cho khán giả xem lại cuộc phỏng vấn với Knotts và Andy Griffith cách đó vài tháng). Hoặc cũng có khi, ông cho mời những thành viên trong gia đình của người đã mất hay những người bạn thân thiết của họ để giúp mọi người có dịp hồi tưởng lại cuộc đời của người đã mất. Và King thường tặng luôn những đoạn phim hay hình ảnh về người đã mất cho người thân của họ làm kỷ niệm.

Những chủ đề của chương trình xoay quanh tất cả những lĩnh vực trong cuộc sống và thu hút được sự quan tâm của mọi người. Một trong những đề tài được Larry King trở lại nhiều nhất chính là những câu chuyện mang tính tâm linh kỳ bí.

Tại thời điểm đang diễn ra những cuộc bầu cử quan trọng, tâm điểm của chương trình chắc chắn sẽ là những phân tích, nhận xét, đánh giá mang tính chính trị. Và thời điểm phát sóng sẽ trùng với thời điểm mà công tác bầu cử ở các tiểu vùng, bang đã kết thúc.

Có thể thấy được rằng, những talkshow do Larry King dẫn dắt luôn luôn tạo được sự quan tâm và sức hút đối với độc giả. Không chỉ vậy, nó còn làm hài lòng cả chính những vị khách mời của chương trình. Vậy đâu là bí quyết của King?

Thành công của Larry King được đánh giá dựa trên phong cách phỏng vấn đi thẳng vào vấn đề. Không giống như nhiều chuyên gia phỏng vấn khác, Larry King có cách tiếp cận trực tiếp, và không hề tạo cho người ta cảm giác đối đầu. Phong cách của ông khá thẳng thắn, không hề phi lý và mà đôi khi pha vào đó chút dí dỏm, hài hước. Chính cách tiếp cận không đối đầu này đã thu hút cả những vị khách khó tính. King thường sử dụng những câu hỏi nhẹ và mềm mỏng, và điều đó cho phép ông dễ dàng tiếp cận hơn với những khách mời miễn cưỡng đến với một chương trình phỏng vấn khá “khó nhai”. Trong một lần được phỏng vấn mang tên Late Night with Conan O’Brien, King cho biết bí quyết để có một cuộc phỏng vấn thành công đó là phải để những khách mời tự bộc lộ về bản thân họ, và đặt họ trong bối cảnh chung của chương trình. King cũng cho biết bênh cạnh những câu hỏi mềm mỏng như vậy, đôi khi ông cũng xen vào những câu hỏi khá hóc búa. King thích những câu hỏi mà theo ông là “mang hơi hướng con người”, không phải những câu hỏi dành cho cuộc họp báo và thể hiện bản thân là một người phỏng vấn chứ không phải một nhà báo. Và ông không đơn thuần chỉ thích sử dụng một loại câu hỏi. Thỉng thoảng ông cũng đưa ra những câu hỏi hàm chứa ý kiến của mình hoặc ngụ ý những câu trả lời mà ông mong đợi.

Larry King cho biết ông không bao giờ hoặc chuẩn bị rất ít trước khi phỏng vấn, cũng như không đọc những cuốn sách viết về vị khách mời của mình hay chính những tác phẩm của họ

Larry King là người có khả năng cảm thụ vấn đề hết sức nhanh nhạy và thông minh để phát triển. Điều đó giúp ông có thể khai thác, xử lý, và phát triển ngay lượng thông tin vừa tìm nắm bắt được – như bắt được vàng vậy. Và để làm được điều đó, King luôn biết cách lắng nghe. Khi phỏng vấn bất kỳ vị khách nào, từ Đức Giáo hoàng cho đến Tổng thống, ông đều tuân theo luật vàng của mình – lắng nghe.
Cặp kính to, tay áo xắn cao, và vạt và dây yếm - King không bao giờ xuất hiện trên truyền hình mà không có những thứ đó. Đây chính là trang phục ưa thích của King khi lên hình. Những sở thích cá nhân của ông như niềm đam mê thể thao và tình yêu với quê hương New York thường xuyên được ông đưa vào những cuộc phỏng vấn của mình. Đó chắc chắn là một nét riêng độc đáo mang đậm phong cách của Larry King trong chương trình của chính mình.

Gần 50 năm theo nghề, King tiến hành hơn 40000 cuộc phỏng vấn. Hơn 170 triệu người thường xuyên theo dõi Larry King Show ở 210 nước trên toàn thế giới. Một điều đặc biệt nữa, Larry King chính là nhà báo có nhuận bút cao nhất thế giới. Nếu như trong thế kỷ 20, Cựu Thủ tướng anh Winston Churchill được coi là nhà báo nổi tiếng và được trả nhuận bút cao nhất (5USD cho mỗi chữ), thì sang đầu thế kỷ này, người được nhắc đến chính là nhà báo kỳ cựu Larry King của CNN. Theo tạp chí Time, Larry King hiện là nhà báo có thu nhập cao nhất thế giới với số tiền kiếm được lên tới 14 triệu USD mỗi năm. Những con số thống kê đó cho thấy rằng, sức hấp dẫn của người đàn ông này không hề thua kém với những chính khách nổi tiếng và những ngôi sao sáng chói nhất.

Có thể sau này những kỷ lục của Larry King Live và người dẫn chương trình sẽ bị phá vỡ. Nhưng chắc chắn rằng, Larry King – với hình ảnh cặp kính to và nụ cười thân thiện - đã và sẽ luôn được coi là một trong những nhà báo xuất sắc nhất của CNN cũng như toàn thế giới.

Thanh Tịnh (ST).

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN