Sắc màu trung thu cổ tích và hiện đại

(Sóng Trẻ) - Trung thu đang đến với mọi miền đất nước, các em nhỏ sắp đón chào một mùa trăng rằm mới. Hơn bất cứ nơi đâu, Hà Nội – thủ đô sắp bước sang nghìn năm tuổi đang chờ đón một mùa trung thu đầy màu sắc hiện đại và cũng đầy màu sắc dân gian.

Trong tiết trời thu trong xanh, dạo qua những con phố cổ giữa lòng Hà Nội, ta không thể không lui tới phố Hàng Mã– nơi hội tụ không khí trung thu đầy đủ nhất. Bước vào con phố ta như hòa mình vào không khí vui, nhộn nhịp và có cảm giác trung thu đến thật gần.

Từ đầu phố, sắc đỏ rực của những đồ chơi, vật dụng trang trí làm cho con phố nhỏ như bừng sáng đặc biệt là khi trời tối.

Ban ngày với sắc đỏ rực vô cùng quyến rũ ấy đã thu hút biết bao khách tham quan, nhưng đến chiều tối, không khí càng thêm đông vui, tấp nập. Người người nô nức kéo nhau đến xem, đến cảm nhận không khí trung thu. Những tốp học sinh, sinh viên rủ nhau cùng đi, cùng ngắm nhìn, cùng khám phá rồi cùng chụp ảnh. Ai cũng muôn ghi dấu mình giữa muôn vànsắc đỏ tươi đầy may mắn ấy.

2246ec2b1_st4.jpg

Giữa sự ồn ào, náo nhiệt từ xa vọng lên tiếng trống múa lân rộn ràng, thu hút biết bao sự chú ýcủa mọi người. Tiếng trống gợi lên trong lòng mỗi người đặc biệt là những người đã qua tuổi thiếu nhi một cảm giác rất lạ, một cảm giácbồi hồi, rạo rực… nhớ về không khí trung thu xưa. Những đường uốn lượn, khéo léo của điệu múa như mang lại sự mềm mại, uyển chuyển cho con phố.Điệu múa như làm sống lại không khí trung thu xưa.

Khi đoàn múa đi xa dần, âm vang tiếng trống, hình ảnh chú lân tinh nghịch “nhảy”khắp phố vẫn còn đọnglại trong tâm trí mỗi người, mỗi em nhỏ. Hình ảnh đoàn múa lân chỉ thoáng qua nhưng nó tạo một dấu ấn rất riêng trong đêm hội trăng rằm, tạo màu sắc cổ tích giữa không gian hiện đại của những đồ chơi, những vật dụng tràn ngập khắp phố Hàng Mã.

Bóng nảy, chong chóng điện, quay điện, súng phun bong bóng… là những đồ chơi mang màu sắc hiện đại, mới mẻ cho phố. Các đồ chơi này không chỉ bắt mắt mà còn rất rẻ tiền và dễ chơi.

Bên cạnh những món đồ dành cho đêm trung thu đến thật gần còn có những món đồ dùng để hóa trang trong dịp lễ hội Halllowen. Nào là mặt nạ; nào là kính hóa trang hình tròn ngộ nghĩnh, hình trái tim đáng yêu; nào là những chiếc bờm gắn hình nơ lấp lánh; những bộ tóc giả đầy màu sắc, kiểu dáng luôn là những thứ thu hút sự chú ýkhông chỉ của các em thiếu nhi mà còn cả những bạn thanh - thiếu niên. Chỉ cần khoảng 150.000đ, các em đã có thể sở hữu một bộ hóatrang với đầy đủ phụ kiện… khiến mình trở nên đầy bí hiểm đối với bạn bè.

Đâu đó trên phố, hình ảnh những chiếc đèn ông sao, đèn cù, mặt nạ các nhân vật, con vật dân gian: chú tễu, sư tử, đầu trâu… vẫn xuất hiện. Những món đồ này gợi nhớ cho các em về các trò chơi dân gian, những đêm trăng trung thu cùng nhau đi rước đèn, cùng nhau ca hát.

Nằm im lìm, lặng lẽ giữa vẻ rực rỡ của con phố là hình ảnh tò he rất riêng, rất cổ tích. Nét cổ tích toát lên từ hình ảnh người nghệ nhân, từ sự tỉ mỉ, khéo léo của họ đến hình thù của những sản phẩm mà nghệ nhân làm ra. Tò he không chỉ mang màu sắc dân gian mà còn gợi sự tò mò, hứng thú cho các em nhỏ. Có những em chăm chú nhìn bàntay khéo léo của nghệ nhân, có những em ngắm nhìn tò he một cách say mê. Hẳn là các em đang liên tưởng, tưởng tượng đến một hình ảnh tò he nào đó mà mình sẽ tự tay làm.

Phố Hàng Mã những ngày này tràn ngập trong sự rực rỡ, đầy màu sắc hiện đại pha lẫn màu sắc cổ kính,màu sắc cổ tích trong hình ảnh chú lân “nhảy nhót” vui tươi, tưng bừng… tất cả đã tạo nên một nét rất riêng cho đêm hội trăng rằm Phố cổ.

Ngân Hà
 Lớp Phát thanh K.29

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN