Sách lậu vẫn đắt hàng!

(Sóng Trẻ) - Hiện nay có rất nhiều các cửa hàng, hiệu sách mọc ra với các biển hiệu, poster quảng cáo như “Sách giảm giá 30% - 50%” hay “Sách, truyện siêu rẻ”. Câu hỏi đặt ra là những sách truyện đó là sách gì mà lại rẻ vậy? Thực chất đó là những cuốn sách lậu với chất lượng không đảm bảo đang được bày bán cho mọi người, đặc biệt là đối với học sinh, sinh viên hiện nay.

Các loại sách lậu

Sách lậu có hai loại. Một là sách không phải bản chuẩn mà là bản gõ lại, đánh lại rồi in ở mấy cơ sở in. Loại sách lậu này dễ nhận vì giấy chất lượng kém, bìa đơn giản, màu sắc không nét, có nhiều lỗi chính tả. Hai là sách chuẩn mà lậu, tức là đúng NXB đó in, đúng bản đẹp, nhưng là số sách in nài số lượng mà tác giả đặt in, nên không dính dáng gì đến chi phí bản quyền, do đó có thể được bán với giá rẻ hơn so với sách chuẩn.

Nếu như trước đây, việc in lậu sách thường chỉ xảy ra đối với những đầu sách “hot” thì nay với những thủ đoạn và lòng tham, nhiều đầu nậu đã làm lậu rất nhiều loại sách, truyện từ tiểu thuyết, truyện ngắn, truyện dài, truyện tranh đến cả giáo trình triết học, chính trị học… và thậm chí cả sách giáo khoa. Việc sách lậu xuất hiện một cách tràn lan đang gây khó khăn và trở ngại cho các ban, ngành chức năng, các hiệu sách chính hãng, và với chính độc giả – những người trực tiếp tiếp thu kiến thức từ những cuốn sách đó.

                                               1552821f2_sach_gia.jpg

                                                         (nguồn: moingay1cuonsach.com.vn)

Sách lậu – chất lượng không đảm bảo

Các sách lậu nếu thuộc loại thứ hai tức là sách được in ở nhà xuất bản, bản đẹp nhưng là in nài số lượng mà tác giả đặt in thì chất lượng sẽ rất tốt, cộng với giá thành rẻ. Tuy nhiên, sách lậu loại này lại không nhiều, thay vào đó là sách lậu thuộc loại thứ nhất.

Những sách lậu loại này thường in được trên giấy kém chất lượng, có thể là giấy mỏng, trang bên này có thể nhìn được chữ ở trang bên kia hay giấy xám màu, nhìn không rõ chữ; nội dung in bị nhòe, có thể là một vài trang, cũng có thể bị nhiều trang như vậy; thậm chí nhiều sách bìa thì giống với sách thật nhưng nội dung bên trong có nhiều phần lại không giống.

Tác hại mà sách lậu gây ra là vô cùng lớn, nhiều người do tin dùng sách lậu dẫn đến hậu quả nghiêm trọng như nội dung thông tin chuyển tải sai dẫn đến những văn bằng, bài thi, tác phẩm… cũng sai theo. Với những sách văn học thì chỉ cần sai một từ, hay một dấu câu thôi thì nội dung cũng có thể làm sai lệch ý nghĩa cả văn bản. Còn đối với các loại sách giáo khoa, sách bài tập lậu có thể khiến việc tiếp thu tri thức của học sinh, sinh viên bị sai lệch. Rất nhiều học sinh hiện nay than phiền về các loại sách tham khảo. Lúc thì câu hỏi đưa ra đúng nhưng đáp án lại sai hoặc in nhầm số liệu dẫn đến học sinh làm mãi vẫn không ra kết quả.

Lý do nhiều người vẫn chọn mua sách lậu

Những người mua sách mặc dù ý thức rõ được tác hại của việc đọc sách lậu, nhưng có rất nhiều lý do khiến họ vẫn chọn sách lậu như một ưu tiên số một như: sách lậu do không tốn kém về các chi phí như bản quyền, thuế, lại không mất nhiều tiền vào các khoản mực in, giấy in do sử dụng mực và giấy không đảm bảo chất lượng nên giá sách thường thấp hơn nhiều so với sách thật, cộng với việc các đại lý tiêu thụ được chiết khấu cao nên việc sách lậu ngày càng phổ biến ở trên thị trường là điều dễ hiểu. Ví dụ như một cuốn sách có giá 60.000đ, mua ở những cửa hàng bán sách lậu thì giá sẽ được giảm từ 30 - 50%, tức khách hàng chỉ phải trả 30.000 – 42.000đ.

Nài ra, nhiều người lựa chọn sách lậu cũng bởi sách lậu nhiều cuốn còn xuất hiện trên thị trường trước cả sách thật, thường đó là những cuốn best-seller thu hút độc giả. Những người yêu thích và muốn có những cuốn sách ấy sẽ không cưỡng lại được và thay vì đợi sách thật thì họ lại mua sách lậu để thỏa mãn trí tò mò của mình.

                                          15525db4f_rap_sach_via_he_sain_giai_phong_online.jpg

                                                Hàng sách vỉa hè, nơi thường bày bán nhiều sách lậu

                                                         (nguồn: Sài Gòn giải phóng online)

Một lý do không thể không kể đến nữa là hiện nay nạn bán sách lậu ngày càng trở nên tinh vi. Bên cạnh những cửa hàng sách giảm giá tất cả các đầu sách hay những hàng sách vỉa hè dễ dàng giúp độc giả nhận rõ đâu là sách thật, đâu là sách rẻ thì nhiều hiệu sách do chạy theo lợi nhuận cũng bán lẫn lộn cả sách thật lẫn sách giả. Công nghệ làm sách lậu hiện nay vô cùng hiện đại, sách được làm như sách thật với tem nhãn đầy đủ, nhiều người khó có thể phân biệt được đâu là sách thật, sách giả nếu chỉ nhìn bìa sách.

Ý kiến độc giả

M.Hằng (Chùa Bộc, Hà Nội) chia sẻ: “Từ khi còn học ở phổ thông tới giờ mình vẫn thường mua sách ở những cửa hàng sách giảm giá. Biết nó là sách lậu đấy, cũng ý thức được hậu quả của việc dùng sách không đảm bảo chất lượng nhưng mua sách thật thì đắt lắm, mình lại cần nhiều sách ôn luyện, nếu mua sách thật thì không biết phải tốn bao nhiêu tiền nữa”.

Q.Tuấn (Khoa Thương mại điện tử, đại học Thương Mại) cho hay: “Chẳng biết mọi người mua sách thế nào chứ mình thấy sách lậu hiện nay cũng như sách thật vậy, chất lượng khá tốt, lại rẻ, phù hợp với túi tiền sinh viên bọn mình. Mấy đứa em ở quê mình cũng dùng sách lậu hết, có thấy đứa nào kêu gì đâu. Với điều kiện kinh tế hiện nay thì chắc mình vẫn dùng sách lậu thôi”.

Còn chú Hùng (đang học Tiến sĩ, Thanh Nhàn, Hà Nội) thì bức xúc chia sẻ: “Mình học tiến sĩ về Tin học, hôm rồi vào hiệu sách mua một cuốn về mật mã. Chẳng hiểu sách thật hay giả mà in sai tùm lum, báo hại mình phải làm lại bản báo cáo. Xem cuốn của thằng bạn mới phát hiện ra sách mình là giả. Chỉ được cái bìa giống nhau. Đúng là công nghệ in sách lậu hiện nay tinh vi thật. Nhưng cứ để tình trạng đó diễn ra như vậy thì không ổn. Hiện nay đã gây ra nhiều phiền toái như vậy rồi thì sau này không biết hậu quả sẽ còn như thế nào nữa”.

Kết

Sách lậu đúng giá thành rẻ hơn rất nhiều so với sách chuẩn. Tuy nhiên, độc giả cũng không nên ham của rẻ trước mắt mà nhắm mắt mua những cuốn sách không đảm bảo chất lượng. Nếu kinh tế không cho phép mua những cuốn sách thật (thường là các bạn học sinh, sinh viên) thì trước khi mua sách, độc giả nên xem kĩ nội dung cuốn sách truyền tải xem nó có bị sai sót gì không so với sách thật, bởi chỉ cần sai một lỗi nhỏ thôi cũng có thể gây ra rất nhiều những hậu quả khôn lường.

Tạ Thị Hà

Báo mạng điện tử K.30
Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN