Sân chơi khu tập thể bị chiếm dụng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an toàn

(Sóng trẻ) - Trẻ em đang bước vào những ngày nghỉ hè đầu tiên với bao niềm vui háo hức. Thế nhưng, trái ngược với niềm vui của con, nhiều phụ huynh lại cùng chung nỗi lo lắng trong việc tìm kiếm “sân chơi” cho trẻ mỗi khi hè về.

Khó tìm điểm vui chơi dịp hè

Chiếm dụng sân chơi cho trẻ tại các khu chung cư, tập thể cũ vẫn đang là tình trạng chung khá phổ biến. Điều này đã khiến không ít gia đình lo lắng, trong bối cảnh kỳ nghỉ hè đang đến, nhu cầu vui chơi, hoạt động thể chất của trẻ ngày càng cao. 

1.jpg
Sân chơi tại khu tập thể Kim Liên bị chiếm dụng để phơi quần áo. (Ảnh: Quang Phú)

Tại khu tập thể Kim Liên (quận Đống Đa), sân chơi công cộng bị nhiều người dân chiếm dụng vào mục đích riêng như kinh doanh, buôn bán hàng quán. Chị Như Ngọc (sinh sống ở khu tập thể Kim Liên) cho biết: “Mặc kệ trẻ nhỏ chơi xung quanh, người ta vẫn bày bàn, ghế để bán hàng cho khách, điều này dẫn đến không gian vui chơi chung bị thu hẹp đáng kể. Phường Kim Liên vốn là nơi quản lý nhiều khu tập thể cũ, dân cư đông đúc nên việc có sân chơi chung vẫn là nhu cầu thiết yếu”.

Chung cảnh ngộ với khu tập thể Kim Liên, len lỏi sâu vào trong khu tập thể Trung Tự (Quận Đống Đa), là một sân chơi chỉ vỏn vẹn vài mét vuông. Thế nhưng, người dân tại khu tập thể lại dùng khoảng sân chung để phơi quần áo  hoặc phơi bạt,...Thậm chí, nhiều gia đình còn căng biển “nhận trông xe”, căng ô để thuận tiện cho việc bán hàng. 

2.jpg
Sân chơi chung của trẻ tại các khu tập thể từ lâu đã trở thành nơi người lớn sử dụng vào mục đích riêng. (Ảnh: Quang Phú)

Có con học lớp 5 đang trong thời gian nghỉ hè, chị Bích Ngọc (31 tuổi, Quận Cầu Giấy) chia sẻ: “Từ khi con bắt đầu nghỉ hè, tôi chỉ cho cháu ở trong nhà xem Tivi hoặc đọc sách vì không biết cho con đi chơi ở đâu. Nhiều khi trên mạng xã hội nhiều thông tin độc hại, các cháu rủ nhau ra lòng đường đá bóng hay nô đùa rất nguy hiểm. Gần nhà cũng ít chỗ vui chơi với không có ai trông coi nên tôi không dám cho cháu ra ngoài”.

Thực tế cho thấy, tại các khu vui chơi công cộng hay sân chơi trong khu dân cư, các trang thiết bị chỉ đáp ứng ở mức cơ bản, kém hấp dẫn. Dạo một vòng quanh khu tập thể cũ Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy), sân chơi của trẻ không chỉ bị chiếm dụng để kinh doanh quán nước, phở, ốc…, mà một số thiết bị còn nghèo nàn, thậm chí xuống cấp trầm trọng, hoen gỉ, bong tróc sơn đã lâu nhưng chưa được thay mới.

3.jpg
Nhiều thiết bị quá cũ, hoen gỉ sơn nhưng vẫn chưa được thay mới. (Ảnh: Quang Phú)

Thực trạng thiếu sân chơi xuất phát chủ yếu từ công tác quy hoạch còn nhiều hạn chế, kinh phí đầu tư trang thiết bị vui chơi cho trẻ còn ít so với nhu cầu. Nhiều trẻ em không thể tiếp cận được đến các khu vui chơi do hàng quán lấn chiếm, hoặc sân chơi không đảm bảo an toàn cho các em khi quá gần đường giao thông, không có rào chắn bảo vệ. Thậm chí, một số khu vui chơi còn xa khu dân cư, tiềm ẩn nhiều nguy cơ trẻ bị quấy rối, xâm hại.

Tạo thêm nhiều sân chơi bổ ích, sáng tạo dịp hè

Mùa hè là thời điểm mà nhu cầu giải trí, hoạt động ở trẻ tăng cao. Tạo ra nhiều sân chơi ngày hè đúng nghĩa sẽ giúp trẻ thêm cơ hội trải nghiệm, phát triển bản thân, rèn luyện những kỹ năng sống cần thiết.

Anh Trần Phúc Lộc, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Thành phố Hà Nội, Chủ nhiệm CLB Tình nguyện viên Thủ đô chia sẻ: “Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội có rất nhiều khóa học đào tạo kỹ năng cho trẻ trong dịp hè, vì thế không gian vui chơi cho trẻ không thiếu, mà thiếu cơ chế, chính sách để cho nhiều trẻ em biết tới, được trải nghiệm và yêu thích không gian vui chơi cho phù hợp”.

4.jpg
Nhiều lớp học kỹ năng được mở ra để giúp cho trẻ có thêm kỹ năng mềm, tự tin hơn trong giao tiếp. (Ảnh: Quang Phú)

Anh Nguyễn Quốc Lương - Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường Xuân Tảo (Quận Bắc Từ Liêm) cho biết: “Hiện tại, trên địa bàn phường có 2 sân vui chơi đang hoạt động, đều được đầu tư lắp đặt các thiết bị vui chơi, thể thao công cộng như cầu trượt, thú nhún, xích đu... Sắp tới, sẽ khởi công xây dựng thêm 1 khu vui chơi nữa trên địa bàn phường, lãnh đạo cũng rất quan tâm đến việc kêu gọi xã hội hoá để đầu tư thiết bị vui chơi cho các sân chơi công cộng”.

“Đối với chương trình hè năm 2024, vẫn như mọi năm, các chi đoàn khu dân cư cùng tổ dân phố sẽ huy động các em thiếu nhi trên địa bàn tập trung tại các nhà văn hoá để vui chơi, sinh hoạt tập thể các nội dung như múa, hát, thể dục nhịp điệu tạo thêm niềm vui, giải trí cho các em”, anh Nguyễn Quốc Lương chia sẻ thêm. 

Cùng với các điểm vui chơi lành mạnh được ra đời, các lớp học năng khiếu cũng góp phần tạo ra sân chơi lành mạnh và bổ ích, phát triển kỹ năng mềm cho trẻ. Cuộc sống ngày càng phát triển, song song với đó là nhu cầu sân chơi mang tính chất giải trí, rèn luyện kỹ năng sống cần thiết đối với trẻ em.

Là giảng viên lớp MC nhí, Trung tâm luyện giọng 2Be Voice, Chị Lệ Linh (quận Cầu Giấy) cho biết: “Thời điểm hè là lúc các lớp học MC nhí được nhiều phụ huynh lựa chọn, đây là tín hiệu rất đáng mừng khi phụ huynh đã quan tâm đến việc phát triển kỹ năng mềm cho các con. Lớp học sẽ giúp cho trẻ trở nên năng động, cởi mở hơn trong giao tiếp, qua đó làm quen được nhiều bạn mới, gắn kết môi trường học tập vui vẻ, lành mạnh”.

Những kiến thức, kỹ năng xã hội sẽ giúp cho trẻ vui chơi lành mạnh, tránh xa cám dỗ tiêu cực. Mùa hè chính là khoảng thời gian lý tưởng để trẻ em có thể được tham gia nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Đã đến lúc cần nhiều hơn những hành động mạnh mẽ từ các cơ quan, quản lý để trẻ em có thêm nhiều sân chơi mỗi khi hè về.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật2 tuần trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN