Săn “Gà không lối thoát” ở Hà Nội

(Sóng Trẻ)- "Gà không lối thoát" thực chất là món gà được bọc bên trong lớp xôi rồi đem chiên lên giòn rụm. Cảm giác "giải thoát" cho con gà sẽ khiến thực khách thích thú.

75eff821a_hai_anh_1.jpg

Gà không lối thoát với lớp xôi chiên bên nài giòn rụm (Nguồn: Internet) 

Nói đến "gà không lối thoát", nhiều người nghĩ đến món “gà ăn mày” nổi tiếng xuất phát từ Hàng Châu, tỉnh Triết Giang, Trung Quốc. Tên gọi này có một câu chuyện khá thú vị. Theo người xưa kể lại, một người ăn mày nọ trong lúc “đói ăn vụng, túng làm liều” đã trộm một con gà của người dân ven đường.

Khi đang nhóm lửa sửa soạn, bất chợt gã thấy Hoàng thượng và các vị cận thần đang tới gần. Quá hoảng loạn, gã vội vàng bọc gà trong lá sen rồi đắp đất sét xung quanh, đoạn ném vào đống lửa. Chính từ sự vô tình này tạo nên món ăn dân dã mà độc đáo. Mùi hương thơm kỳ lạ bay ra khiến Hoàng Thượng rất ngạc nhiên. Sau này, món ăn còn được đưa vào thực đơn ở Hoàng cung.

Ngày nay, món ăn này đã được biến tấu và được nhiều nhà hàng ở Hà Nội chế biến. Cách làm món ăn này không quá cầu kỳ, là sự kết hợp giữa xôi và gà nhưng lại mang đến cảm giác thú vị.

Để có thịt gà thơm nn, người ta sẽ chọn giống gà thả vườn với phần thớ thịt săn chắc. Người ta thường chọn con gà nhỏ vừa phải, được làm sạch sẽ, ướp một chút gia vị và một vài loại thảo mộc khác để cho ngấm. Sau đó gà được bọc kỹ trong lớp xôi rồi chiên vào chảo dầu ngập cho đến khi lớp xôi bên nài vàng ruộm, giòn mà không cứng. Khi bỏ kén xôi bên nài ra, bạn sẽ cảm nhận nài lớp vỏ vàng, chín, bên trong lớp xôi vẫn mềm và không thấm dầu mỡ, gà chín vừa tới, tỏa mùi thơm nức.

Để đạt đến độ tinh tế như vậy thì người chế biến cũng phải rất cầu kỳ, lật giở gà sao cho nhiệt độ đủ làm chín gà, khiến gà không bị chín quá...

Khi ăn, bạn sẽ "giải thoát" cho con gà bằng cách cắt bọc xôi ra, để lộ một con gà còn nguyên bên trong. Cắn một miếng xôi, bạn sẽ cảm nhận được vị thơm dẻo, mềm hòa quyện cùng cảm giác giòn tan mà lớp vỏ nài được chiên vàng. Phảng phất xen giữa hương gạo nếp là hương thơm ngầy ngậy của thịt gà, ngấm rất đều trong từng hạt gạo.

Với món gà, bạn có thể cắt ra miếng hay dùng tay xé cũng mang lại cảm giác rất thú vị. Thịt gà non, ngọt mềm, béo ngậy quyện với xôi nếp nương khiến bạn khó có thể nào cưỡng lại được.

Trong tiết trời lạnh giá của mùa đông Hà Nội, ăn xôi gà chiên kiểu này vô cùng hợp lý, phù hợp với một nhóm bạn khoảng 4 người. Bạn có thể thưởng thức ở các quán ăn như Ngự Miêu ở 195 Quan Hoa (Cầu Giấy), quán Mộc (số 39 ngõ 165 Thái Hà, Đống Đa) hay một số quán trên đường Hoàng Cầu...


Nguồn: Internet 
Hải Anh
Báo chí Đa phương tiện K34a2 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN