ShiSha thú chơi mới, nhiều hiểm nguy

(Sóng Trẻ) - Thuốc lào Ả Rập hay còn gọi là Shisha đang trở thành một thú chơi mới của giới trẻ hiện nay. Du nhập vào Việt Nam những năm 2009-2010, không mất quá nhiều thời gian để Shisha có chỗ đứng trong những quán bar, café…Tuy nhiên những tác hại khôn lường về thứ ‘’thuốc lào nại lai’’ này vẫn chưa được nhận thức đúng đắn.

Shisha-‘’thuốc lào nại lai’’ thu hút giới trẻ

Shisha có nguồn gốc từ Ấn Độ là một hệ thống hút thuốc lá trong đó khói được lọc và làm lạnh bằng cách đi qua nước. Shisha được cấu tạo từ 9 bộ phận : chén, màn gió, vòi, thân, miếng đệm, van làm sạch, bình nước, vành đai, miếng khuyếch tán.

                          a1596220b_shisha290714259a02.jpg
                                Shisha loại thuốc lào Ả Rập đang rất thịnh hành trong giới trẻ

Shisha hút có vị thơm, nhiều khói. Loại thuốc này du nhập vào Việt Nam từ năm 2010 tại một quán bar ở thành phố Hồ Chí Minh. Đến nay sau 4 năm shisha đang trở thành một trào lưu, một thú vui, một cách thể hiện mình của các bạn trẻ.Một bình shisha có giá dao động từ 150000 đến 550000 tùy theo chất lượng thuốc.

Shisha hút khách vì đâu ?

Con phố Đào Duy Từ, quận Hoàn Kiếm Hà Nội là nơi tập trung nhiều quán phục vụ Shisha. Chia sẻ từ anh U D K chủ quán café TMT “Quán chúng tôi bắt đầu phục vụ Shisha từ 2 năm nay.Lúc đầu chưa nhiều người để ý nhưng dần dần lượng khách cũng đông hơn.Trước đây khách đặt bàn Shisha thường phải đặt trước 2-3 ngày vì hồi đó nguồn hàng còn hiếm. Shisha hút nhẹ, có mùi thơm , lại có thể dùng chung cho một nhóm từ 3-5 người,rất là vui.Trung bình mỗi tối quán tôi phục vụ từ 7-8 bàn, đợt cao điểm có thể lên đến 20 bàn một lúc’’.

a1596220b_images_1.jpg

Trong khi đó một bạn nữ có mặt tại quán cũng cho biết thêm :’’ Mình biết đến Shisha qua một bữa tiệc sinh nhật của một người bạn. Lần đầu tiên hút cũng có cảm giác hơi đau đầu.Nhưng hút vài lần thì thấy nhẹ và thơm.Shisha có thể hút cùng một nhóm.Thuốc không nặng như thuốc lá mà lại có vị thơm và khi nhả khói rất là đẹp.Chính vì thế nên mình  cũng hay thường xuyên đến đây vào mỗi dịp đặc biệt ‘’

Những hiểm họa không ngờ từ Shisha

a1596220b_bientuongshishadientu_1.jpg
                                Shisha pen khó phân biệt thật, giả

Rất nhiều ý kiến chủ quan cho rằng Shisha hoàn toàn không độc hại.Những lí do mà các bạn trẻ đưa ra: Shisha được làm từ thuốc và hương liệu lại được đi qua bình lọc nên không có nicotin và độc hại như thuốc lá.Tuy nhiên sự thật lại không phải như vậy. Shisha khi đốt cháy tạo ra khí CO (carbon monoxide) rất độc hại.Bên cạnh đó mỗi một pin shisha thường kéo dài từ 40-60 phút tương đương với 200 lần hít khói.Lượng khói đó gấp 150 điếu thuốc và cũng chứa nhiều hơn 70% lượng nicotin. Nguy hiểm nhất là muôn vẻ biến tướng của Shisha. Các ‘’dân chơi’’ không chỉ hút Shisha thông thường mà còn pha tạp vào đó các chất gây nghiện như ma túy tổng hợp,đá…Nài ra Shisha giả nhập lậu từ Trung Quốc cũng là một mối hiểm họa khôn lường.Khi hút phải Shisha giả người hút thường có biểu hiện rát cổ,buồn nôn,đau đầu.Shisha giả khi đốt có mùi khét và vị nhạt.

                                                                                                        Vũ Văn Ninh
                                                                                         Lớp Báo Chí Đa Phương Tiện K34 A2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN