Sinh viên Báo chí “giắt túi” vô số kinh nghiệm từ nghề viết

(Sóng Trẻ) - Sinh viên báo chí đã giắt túi được rất nhiều kinh nghiệm hay ho, bổ ích từ nghề viết lách của mình. Đây thực sự là một công việc thú vị và đáng để các bạn trải nghiệm.

Thuận lợi tìm việc

Trong thời đại truyền thông số cùng với số lượng thông tin lớn như hiện nay, các trang báo mạng luôn cần một lượng cộng tác viên đông đảo. Và sinh viên báo chí luôn là một trong những “tầm ngắm” của các nhà tuyển dụng. Bởi lẽ ở sinh viên báo chí luôn có những yếu tố thiết yếu để trở thành một cộng tác viên chuyên nghiệp và nhanh nhạy. Đó chính là sự năng động, nhiệt tình, các mối quan hệ xã hội tốt và kĩ năng nghiệp vụ được rèn luyện khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường. 

Hiện nay, không khó để tìm thông tin tuyển cộng tác viên của bất kì trang báo mạng nào. Bạn Lưu Thị Thu Trang – sinh viên khoa Phát thanh – Truyền hình chia sẻ: “Mình thường theo dõi thông tin tuyển cộng tác viên của các trang báo mạng trên Facebook và trang Ybox.vn. Đây là hai nguồn tin khá tin tưởng của mình. Và cách đây một thời gian, nhờ trang Ybox.vn mình đã tìm được công việc cộng tác viên cho một tờ báo mình yêu thích từ lâu.”

Những kinh nghiệm quý báu về nghề

Còn gì tuyệt hơn khi bạn được học lý thuyết, kĩ năng ở trường và được mang nó đi thực hành như vậy! Đặc biệt, nghề báo còn là nghề cần sự chín chắn, sắc sảo của cây bút. Vì vậy đây chính là cơ hội để sinh viên báo chí giắt túi cho mình những kinh nghiệm quý báu và cần thiết cho tương lai. Chia sẻ về những kinh nghiệm mình có được qua công việc này, bạn Nguyễn Ngọc Hải – sinh viên lớp báo chí Đa phương tiện hào hứng chia sẻ:


Giống với Hải, khi được hỏi về những kinh nghiệm mình có được khi trở thành cộng tác viên cho một trang tin, bạn Lê Tuấn Mạnh, hiện đang là sinh viên năm 3 khoa Lịch sử Đảng chia sẻ: “Đối với tôi, đây là công việc mà tôi đam mê và yêu thích từ lâu. Công việc đó cho tôi những trải nghiệm mới, những thử thách mới và kinh nghiệm quý báu ngay khi tôi còn là sinh viên.”

Những kỉ niệm tuyệt vời của tuổi trẻ

Nghề viết không chỉ mang lại cho sinh viên báo chí những kinh nghiệm, bài học đắt giá mà còn để lại trong mỗi người những trải nghiệm thú vị mà ít ai có được. Ngọc Hải kể lại: “Cách đây chưa lâu, mình có viết một bài về các em học sinh đạt giải Quốc tế. Điều đặc biệt là các em ấy lại đang học ở chính trường mình ngày xưa. Do đó, trong suốt quá trình phỏng vấn, mình cảm thấy vô cùng bồi hồi, háo hức. Thế nên, khi có đủ tư liệu trong tay, mình đã viết liền một mạch từ 12h đêm đến hơn 3h sáng. Đó là bài viết mình thực hiện trong thời gian muộn nhất, nhưng cũng là nhanh nhất và trơn tru nhất, có lẽ bởi vì cảm xúc lúc đó quá mãnh liệt.”

a358fc026_anh3.jpg
Ngọc Hải say sưa trong một buổi tác nghiệp

Bạn Thu Trang lại được tòa soạn giao cho một chủ đề rất thú vị: một phóng sự về tập tục ăn đất ở chính quê hương Trang. Trang đã rất bất ngờ và vui vẻ nhận lời. Ngay ngày hôm sau Trang đã về quê và thực hiện phóng sự đó với tất cả niềm tự hào về quê hương. Đúng như Trang nói: “Không gì tuyệt hơn khi được viết về chính nơi chôn rau cắt rốn của mình, được mang những tập tục truyền thống của quê hương giới thiệu cho bè bạn khắp cả nước.”

a358fc026_anh2.jpg
Thu Trang đang tác nghiệp trong một phóng sự

Và cả những khó khăn…

Một công việc cho bạn nhiều điều quý giá nhưng lại ẩn chứa rất nhiều khó khăn thách thức. Bạn Ngọc Hải chia sẻ về những khó khăn mình gặp phải trong quá trình tác nghiệp: “Với mình, khó khăn nhất là đi phỏng vấn, lấy ý kiến từ những người dân bình thường. Tuổi mình còn trẻ, non kinh nghiệm nên chưa tạo được cho họ một cảm giác tin cậy để chia sẻ và cung cấp thông tin. Còn người dân thì vốn họ không tiếp xúc báo chí nhiều nên họ khá dè chừng khi mình bày tỏ mong muốn phỏng vấn họ.”

Khác với Hải, bạn Thu Trang lại gặp khó khăn trong quá trình xin giấy giới thiệu của các cơ quan có thẩm quyền: “Nếu chỉ viết dưới dạng tin, sự kiện thôi thì đơn giản trong việc viết bài, nhưng tôi có viết phóng sự gặp khá nhiều khó khăn từ việc xin giấy giới thiệu của UBND đến việc gặp một số người họ không muốn hợp tác. Những lúc như vậy bản thân phải rất cứng rắn, khéo léo để có thể nhờ được mọi người hợp tác hoàn thành phóng sự này.”

Tuy nhiên những khó khăn đó không thể làm chùn bước chân của các bạn sinh viên báo chí. Với những kinh nghiệm có được cùng những trải nghiệm thú vị khi làm báo, các bạn sinh viên chắc chắn sẽ dạn dĩ hơn với nghề cũng như có những bước đệm tốt cho tương lai sau này. 

Đỗ Thủy
Truyền hình K35A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN