Sinh viên mưu sinh với nghề 'chạy grab'

(Sóng Trẻ) - “Nghề chạy xe ôm Grab đã giúp tôi cứu sống cả gia đình, mới chân ướt chân ráo ra trường chưa tìm được việc làm phù hợp thì đây là giải pháp tốt nhất mặc dù biết bao nguy hiểm rình rập tôi từng ngày” . Đó là chia sẻ của anh Nguyễn Văn Nam cử nhân Công nghệ thông tin trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Tốt nghiệp Đại học Bách Khoa đến nay đã được gần 10 tháng nhưng đến hiện tại Nam vẫn chưa thể xin được một công việc phù hợp với bản thân mình. 

“Tôi đã nộp hồ sơ và đã làm cho một vài công ty chuyên về phần mềm, kỹ thuật. Thế nhưng mức lương của một sinh viên mới ra trường chỉ lẹt đẹt 5 - 6 triệu đồng. Thật sự số tiền này không thể đủ cho tôi nuôi cha mẹ già và đứa em đang học cấp ba ở quê nhà. Giờ làm xe ôm như vậy lại khỏe, chạy hết sức mình từ 5 giờ sáng đến 10 giờ tối thu nhập đều đặn của tôi giao động từ 9 đến 10 triệu đồng một tháng đủ để trang trải cho gia đình”, Nam vui vẻ chia sẻ.

Gian nan tìm việc

Có lẽ thời gian làm xe ôm Grab đã đủ dài mà cậu tỏ ra rất dày dặn kinh nghiệm, thân thiện và chủ động trong cách nói chuyện. Nam đã cởi mở chia sẻ về câu chuyện chạy Grab từ khi còn là sinh viên và cho đến tận bây giờ khi chưa tìm được công việc phù hợp thì chạy xe ôm là nghề nhanh nhất để mưu sinh thời gian này.

Tốt nghiệp với tấm bằng khá của trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Nam tự tin ra trường sẽ tìm được một việc làm phù hợp với ngành học Công nghệ thông tin của mình. Bởi trước đây Nam có đi làm thêm cho công ty chuyên về công nghệ nhưng hồi đó còn là sinh viên nên mức lương nhận được chỉ là trợ cấp một đến hai triệu đồng. Cứ nghĩ khi tấm bằng ra trường thì mức lương sẽ cao hơn và vì Nam cũng đã có nhiều kinh nghiệm thế nhưng vừa mới ra trường đã khiến Nam thất vọng tràn trề.

Những tháng đầu tiên khi ra trường Nam đã gửi CV xin việc khắp nơi với hi vọng tìm được công việc tốt mức lương đủ trang trải hằng ngày. Nam làm thêm ở một công ty tư nhân chuyên về phần mềm công nghệ với mức lương nămtriệu đồng. Thế nhưng mới chỉ gắn bó được với công việc hai tháng thì tai họa ập tới, bố Nam do tuổi đã cao nên phải nhập viện rất nhiều lần vì căn bệnh viêm phổi cấp tính. Nam phải thay bố chăm lo cho cả gia đình, nuôi bố mẹ già và đứa em gái đang học cấp ba. Với mức lương chỉ năm triệu đồng làm sao có dư giả để gửi về cho gia đình, Nam đành phải từ bỏ công việc đúng ngành học để tìm một công việc khác với mức lương cao hơn.

fa3da7ef6_anh_1_2.jpg

Anh Nam trên chuyến xe chở khách như thường ngày

Ở thời điểm đó xe ôm công nghệ mà đặc biệt là Grab đang rất sôi động, kiếm sống bằng nghề này là giải pháp tốt nhất lúc bấy giờ. Nam chia sẻ: “ Điều mà tôi thấy thuận tiện nhất ở cái nghề này đó là “tiền tươi thóc thật”. Nghĩa là ngày hôm nay chạy, lấy tiền và tiêu tiền luôn. Tính chất này phù hợp cho những người như tôi cần tiền ngay để trang trải cuộc sống và chỉ cần tích cóp vài ngày là có tiền gửi về cho bố mẹ ngay”.

 Gian nan nghề tài xế

Chuyện sinh viên đi chạy Grabbike, hay những người mới ra trường chưa tìm được việc quyết định chạy xe kiếm sống qua ngày không phải là chuyện mới mẻ gì. Với thu nhập cao, dễ tìm việc, không đòi hỏi trình độ cao, không đòi hỏi thời gian làm việc ngặt nghèo, không có sếp quản lý, không vướng phải nhiều mối quan hệ đồng nghiệp phức tạp,… Thế nhưng đó vẫn không là công việc lý tưởng dành cho các bạn trẻ thậm chí còn có bao nguy hiểm rình rập.

fa3da7ef6_anh_2_2.jpg

Thỉnh thoảng hội anh em chạy xe Grab tụ tập chia sẻ những câu chuyện mưu sinh chạy xe hằng ngày

Cái gì cũng có cái giá của nó, chạy xe ôm rất nhiều nguy hiểm rình rập đặc biệt là vào buổi tối. Những chuyến xe chạy ban đêm đón các cô gái làng chơi hay thỉnh thoảng là vài anh thanh niên đi nhậu quá đà là chuyến xe đó y như rằng bị bùng tiền hoặc bị đe dọa. Chẳng lẽ vài chục nghìn lại to tiếng trên đường với họ, Nam đành bỏ qua.

Nhiều hôm trời nắng nóng, chạy xe nài đường hít khí bụi nhiều nên về bị ốm mấy hôm liền. Tiền chạy xe cả ngày hôm đó chỉ đủ mua tiền thuốc. Hôm nào trời nóng quá, cậu tranh thủ chạy tối nhưng lại nơm nớp sợ về muộn bà chủ đóng cửa phòng nên cũng không chạy được nhiều, Nam kể.

Nam thẳng thắn chia sẻ: “Có những ngày còn bị dọa đánh bởi mấy anh xe ôm truyền thống, lúc tôi đón khách gần họ, họ lại coi như mình cướp khách thế nên cứ lao vào mắng thậm chí có lần còn lao vào đánh đập thế nên lúc nào cũng phải tự nhủ cẩn thận trên mỗi chặng đường.”

Có những hôm trời nắng như đổ lửa đi cả chục cây số chỉ vì tắc đường đi chậm mà khách đánh giá trên hệ thống chuyến xe một sao thế là phải chịu phạt và nhận 15 nghìn đồng từ hệ thống. Nhìn những đồng tiền lẻ mà lòng không khỏi ngậm ngùi. Thật sự kiếm được đồng tiền không dễ dàng chút nào. Nhưng "biết sao được cũng đành phải cố thôi", chàng trai trẻ cười buồn chia sẻ.

Chạy xe ôm công nghệ vừa có thể tự thân kiếm được tiền lo cho bản thân vừa đỡ đần được bố mẹ. Chạy xe ôm là một nghề khó khăn nhưng bù lại ra nài có thể tiếp xúc với nhiều người, giúp bản thân chững chạc hơn. Con đường phía trước sẽ còn nhiều khó khăn, lái xe Grap chỉ là nghề tạm thời để chu cấp cho gia đình lúc này. Nài Nam còn biết bao sinh viên thất nghiệp đang chọn chạy xe Grab là giải pháp tạm thời, rồi tương lai những cử nhân trẻ sẽ đi về đâu...!
                                                                                                  Trang Lưu

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN