“Tử chiến trên không” đứng đầu phòng vé, khẳng định sức hút của đề tài phim lịch sử Việt Nam
(Sóng trẻ) - Sau vài ngày công chiếu, “Tử chiến trên không” - bộ phim lấy cảm hứng từ vụ tấn công không tặc có thật trên chuyến bay mang số hiệu VN - C501 tại Việt Nam năm 1978, đã nhanh chóng vươn lên dẫn đầu phòng vé, tạo ấn tượng mạnh mẽ với khán giả.
Theo thống kê của Box Office Viẹtnam, tính đến ngày 29/09 bộ phim đã đạt được doanh thu 165 tỷ đồng, nhanh chóng trở thành bộ phim đứng đầu phòng vé. Điều này không chỉ thể hiện sức hút của dòng phim điện ảnh Việt, mà còn thể hiện được những nỗ lực của toàn thể đoàn phim, khi tái hiện lại kỳ công một vụ cướp máy bay nguy hiểm, được lên kế hoạch cẩn thận từ không tặc.
Bộ phim do Điện ảnh Công an Nhân dân đầu tư thực hiện, dưới sự chỉ đạo sản xuất của đạo diễn Hàm Trần. Nội dung bộ phim xoay quanh vụ việc không tặc lịch sử năm 1978, khi những tên tội phạm liều lĩnh tìm mọi cách khống chế phi hành đoàn, buộc máy bay đổi hướng ra nước ngoài.
Không đi theo lối tái hiện sự kiện khô cứng, bộ phim hấp dẫn bởi kịch bản căng thẳng, nhiều nút thắt bất ngờ cùng diễn xuất giàu cảm xúc của dàn diễn viên tài năng, mang đến cho khán giả trải nghiệm điện ảnh vừa chân thực vừa nghẹt thở. Từng cảnh phim đều lột tả rõ tinh thần anh dũng, bất khuất, kiên cường chiến đến phút cuối cùng của cả phi đoàn bay.
Đặc biệt, khán giả có thể trải nghiệm bộ phim qua công nghệ hiện đại Imax và định dạng 4DX tại các cụm rạp Galaxy Sala. Tại đây, ghế ngồi được mô phỏng rung mạnh theo quạt cánh máy bay, gió lùa trên cao, mùi khói thuốc súng, mang đến trải nghiệm như đang được sống trong từng cảnh phim cho khán giả.
Không ít nhà phê bình đã bày tỏ cảm xúc trên mạng xã hội về sự thành công của Tử chiến trên không. Họ cho rằng đây là tín hiệu tích cực cho dòng phim lịch sử Việt Nam. Đặc biệt, với khán giả trẻ, bộ phim trở thành cơ hội tiếp cận và khám phá về lịch sử, qua đó nuôi dưỡng niềm tự hào và ý chí trân trọng hiện tại.
Bên cạnh những ý kiến đóng góp của những nhà phê bình, đạo diễn, tại các rạp chiếu phim, hình ảnh khán giả trẻ đứng đợi xếp hàng, đã trở thành minh chứng rõ rệt cho “cơn sốt” trên màn ảnh rộng. Nhiều suất chiếu luôn trong tình trạng được đặt chỗ ngồi từ trước khiến cho rạp trở nên đông đúc.


Trước sức hút của bộ phim, bạn Hồng Vân (19 tuổi, Hà Nội) bày tỏ: “Mình quyết định đến xem phim vì tình yêu đối với lịch sử, muốn tìm hiểu về quá khứ của ngành hàng không. Sau khi xem xong bộ phim, mình thấy đây là một bộ phim thành công của điện ảnh Việt Nam. Những cảnh quay với diễn biến bất ngờ khiến cho mình cảm nhận được sự đau đớn và hoảng loạn của các hành khách khi bị tấn công. Đồng thời đoàn phim cũng khéo léo lồng ghép những yếu tố hài hước để giảm bớt sự căng thẳng”.

Thông qua các nền tảng mạng xã hội như TikTok hay Threads, những video ngắn đánh giá phim cùng các bình luận cảm nhận đã lan tỏa mạnh mẽ, tạo nên hiệu ứng thảo luận sôi nổi trong thời gian ngắn. Câu chuyện về sự kiên cường, nỗ lực dám đối mặt với hiểm nguy của phi đoàn bay đã thu hút nhiều lượt tương tác. Điều này giúp thế hệ trẻ có thêm góc nhìn về lịch sử, tìm hiểu về nền móng ngành hàng không của Việt Nam.
Bạn Dương Thanh Nga (19 tuổi, Hà Nội) chia sẻ đầy hứng thú: “Mình cùng bạn bè đến xem phim để hiểu rõ hơn về khoảnh khắc sinh tử của cả phi đoàn bay có thật trong lịch sử. Mình cảm thấy rất ấn tượng với các cảnh quay trong bộ phim, mỗi chi tiết trong phim đều không thể rời mắt. Các nhân vật đều diễn rất xuất sắc, nhập vai, là một bộ phim xứng đáng để ra rạp xem để ủng hộ điện ảnh Việt Nam”.
Hiệu ứng phòng vé cùng làn sóng phản hồi trên mạng xã hội cho thấy “Tử chiến trên không” đã vươn lên trở thành hiện tượng điện ảnh, thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả, đặc biệt là giới trẻ. Bộ phim đã cho thấy nỗ lực của Điện ảnh Công an Nhân dân trong việc tái hiện lại một sự kiện có thật đến gần hơn với giới trẻ. Qua đó, khẳng định lại vị trí vững chắc trên bảng xếp hạng, góp phần làm tăng thêm tinh thần yêu nước, kết nối công chúng với những hồi ức bi tráng lịch sử của dân tộc.