Sinh viên trở lại trường học, chủ trọ chào đón bằng cách… tăng giá phòng

(Sóng trẻ) - Kết thúc kỳ nghỉ hè, sinh viên các trường đại học trên địa bàn Hà Nội rục rịch quay trở lại trường. Tận dụng thời cơ này, nhiều chủ trọ vội vàng nâng giá phòng lên cao chót vót khiến không ít sinh viên thuê trọ phải chật vật.

Chất lượng không đi đôi với giá cả

Mới lên Hà Nội để chuẩn bị cho năm học mới, bạn Vũ Bá Khải, sinh viên năm 2 trường đại học Điện Lực đã rất bất ngờ khi nhận được thông báo tăng giá phòng. Căn phòng Khải thuê hiện tại có diện tích gần 25m2 với giá 3,3 triệu đồng/tháng, chưa bao gồm tiền điện nước, dịch vụ. Theo lời chủ trọ, kể từ tháng 9, giá phòng sẽ tăng lên 3,5 triệu đồng/tháng.

“Mình thuê phòng từ tháng 11 năm ngoái. Nói thật, nội thất phòng khá cũ, giá dịch vụ cũng hơi cao (điện 4.000 đồng/số, nước 100.000 đồng/người) nhưng vì gần trường nên mình cùng hai bạn ở chung vẫn chọn chỗ này. Nếu giờ tăng lên 3,5 triệu/tháng thì quả thực giá quá cao, mình thấy chất lượng phòng không tương xứng với số tiền mình phải bỏ ra” - Khải chia sẻ.

Nhiều sinh viên vì không kiếm được bạn ở ghép nên đành lựa chọn thuê những phòng đơn với giá từ 1,5 - 2 triệu đồng/tháng. Điểm chung của các căn phòng này là diện tích nhỏ, không có chỗ nấu ăn, nhiều nơi còn phải sử dụng chung vệ sinh với các phòng khác.

Phòng dù nhỏ, nội thất cũ cũng có giá 1,9 triệu/tháng.
Phòng dù nhỏ, nội thất cũ cũng có giá 1,9 triệu/tháng. (Ảnh: Chụp màn hình)

Sinh viên “đi không nỡ, ở chẳng đừng”

Chỗ trọ cách trường chưa đến 1km, lại gần chợ, khu dân cư nên bạn Nguyễn Thùy Dương, sinh viên năm 3 Học viện Báo chí và Tuyên truyền từng nghĩ đây là lựa chọn hợp lý cho 4 năm đại học. Phải đến khi nhận được thông báo tăng giá phòng từ chủ trọ, Dương và các bạn mới suy nghĩ đến việc có nên tìm trọ mới.

Căn phòng vốn có giá 3 triệu đồng giờ đã tăng lên 3,5 triệu đồng/tháng. (Ảnh: NVCC)
Căn phòng vốn có giá 3 triệu đồng giờ đã tăng lên 3,5 triệu đồng/tháng. (Ảnh: NVCC)

“Mình thấy phòng trọ hiện tại khá đầy đủ và tiện nghi, lại gần trường nên rất tiện đi lại. Phòng mình ở 3, một tháng tính cả điện nước mỗi người chi trả tầm 1,3 triệu. Mình thấy tầm giá này là phù hợp với túi tiền của bản thân, giờ nhận được thông báo tăng giá phòng cũng lo, chuyển đi thì tiếc, mà ở lại thì giá cả đắt đỏ” - Dương giãi bày.

Cô sinh viên cũng chia sẻ thêm rằng bạn sẽ cố gắng thuyết phục chủ trọ, nếu trong khoảng giá còn có thể chi trả được sẽ tiếp tục thuê tiếp. Nếu như nằm ngoài khả năng tài chính cho phép, Dương và các bạn ở cùng đành phải tìm trọ mới. “Việc tìm trọ bây giờ cũng khó khăn không kém vì chỗ nào phòng cũng tăng giá, mình tìm thử quanh khu vực đường Cầu Giấy nhưng hầu hết phòng có giá 3,5 - 4 triệu” - Dương nói.

Nhiều khu trọ treo biển cho sinh viên thuê phòng, tuy vậy giá cả lại không hề “sinh viên”
Nhiều khu trọ treo biển cho sinh viên thuê phòng, tuy vậy giá cả lại không hề “sinh viên”. (Ảnh: Nhật Lệ)

Đầu năm học chính là thời điểm nhiều chủ trọ tranh thủ “kiếm lời”. Tại các hội nhóm trên Facebook, tràn ngập  những căn phòng được chào thuê với nhiều mức giá khác nhau. Nhìn chung, giá phòng đều nhỉnh hơn những thời điểm khác trong năm từ 200 - 500 ngàn đồng.

Phòng trọ không hiếm nhưng làm sao để tìm được phòng ưng ý, lại hợp túi tiền sinh viên thì quả thực là một bài toán khó. Với lý do muôn thuở “do giá cả leo thang”, các chủ trọ mượn cớ đó nhằm tăng giá tiền phòng lên cao ngất ngưởng. Sinh viên, nhất là những tân sinh viên cần chọn lựa kỹ lưỡng, tránh mất tiền mà nhận về một chỗ ở xập xệ, không đảm bảo an toàn.

*Tên các nhân vật đã có sự thay đổi

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN