Vất vả nghề giã bánh giày thuê

(Sóng trẻ)Vào những ngày ra giêng giáp hạt, những người phụ nữ giã bánh giày thuê ở xã Mai Trung, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang lại vào mùa bận rộn với công việc của mình.

Có thể nói, đây được coi là thời gian rảnh rỗi nhất trong năm, khi việc cấy cày đã làm xong trong Tết. Nhưng với những người giã bánh giày thuê đây lại là lúc bận bịu, kiếm được nhất bởi các đám cưới, đám ăn hỏi hay mừng thọ, tân gia… đang vào mùa rộ. 

Với những con người quanh năm chân lấm tay bùn ở miền quê nghèo như Hiệp Hòa, có được một công việc thêm như thế này là một sự may mắn. Chính vì vậy, họ tận dụng tối đa thời gian rảnh rỗi để kiếm phụ thêm thu nhập nuôi mấy miệng ăn trong nhà.

Gọi công việc của họ là “nghề” giã bánh giầy thuê vì họ chỉ đi giã thuê, chứ không làm hoàn toàn mọi công đoạn và giao sản phẩm như một số nơi. Họ có mặt ở đám cỗ các gia đình chỉ một lúc nhưng sự có mặt ấy lại khiến cho mâm cỗ thêm phần ấn tượng và ấm cúng. 

ac9f99aa3_anh_1.jpg

Người giã bánh thuê đang làm bánh cho một gia đình trong thôn

Công việc không đòi hỏi nhiều thời gian, thường chỉ trong khoảng 2 – 3 tiếng đồng hồ là họ có thể làm đủ bánh cho cả một đám cỗ hơn trăm mâm. Mỗi lần như vậy, tiền công họ nhận được khoảng 100 – 150 nghìn/người, chưa kể chủ nhà hào phóng biếu thêm. Nếu đẹp ngày, họ có thể chạy tới 5 – 6 đám, số tiền kiếm được đó cũng đủ trang trải cuộc sống gia đình trong một thời gian.

ac9f99aa3_anh_2.jpg

Nặn bánh đòi hỏi sự khéo léo và nhanh tay

Cũng giống như những công việc khác, phải tận mắt chứng kiến cách làm việc ta mới biết được cái hay cũng như cái vất vả trong nghề. Để làm tốt và được tiếng, người giã bánh phải đảm bảo sự nhanh chóng, được việc cho gia chủ bởi tất cả sự thành công tốt đẹp của đám phụ thuộc một phần không nhỏ vào họ.

Có mặt ở đám sớm, bánh đạt chất lượng thơm nn dẻo đạt yêu cầu vệ sinh, làm sao cho bánh lên mâm trước khi khách tới là những yêu cầu tối thiểu của gia chủ, chưa kể vì làm thủ công không dùng máy móc, vất vả không kém các công việc chân tay khác nên cần có một vài nghệ thuật của “nghề” về cách giã, cách nặn.

Vật dụng duy nhất họ dùng là chày gỗ, chày phải to và nặng thì giã xôi mới nhanh nhuyễn. Công việc không chỉ cần sự khéo léo nhanh nhẹn mà còn đòi hỏi phải khỏe, nhiều sức lực. Cô Huệ (một người chuyên giã bánh thuê ở Mai Trung) chia sẻ: “Lúc giã bánh là vất vả nhất, hai người thay phiên nhau làm, lúc đầu thì đau tay lắm nhưng làm nhiều rồi cũng thành quen”.


ac9f99aa3_anh_3.jpg

Công đoạn chờ bánh nguội và xếp hộp

Theo ảnh hưởng của cơ chế thị trường, nhiều năm gần đây, các gia đình thường đi thuê hết tất cả mọi việc trong đám chứ không tự làm, tự nấu nướng, chính vì vậy mới xuất hiện nghề giã bánh thuê như thế này. Đây cũng chính là cơ hội để những người phụ nữ lao động có thể kiếm thêm đỡ đần cho cuộc sống gia đình.

Công việc không chỉ là cơm áo mà còn là niềm vui của những người phụ nữ nông dân chất phác nơi đây. Nhìn những giọt mồ hôi lấm tấm trên trán, nhìn ánh mắt họ cười khi được khen, được yêu mến, mới thấu hiểu được rằng: nhiều khi những giá trị tốt đẹp của dân tộc lại được gìn giữ trong chính bàn tay khéo léo của người phụ nữ Việt.

Triệu Hà
Báo mạng điện tử K31

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN