Sự cô đơn làm tăng nguy cơ chết sớm

(Sóng trẻ) - Cảm giác cô đơn, bị cô lập có thể phá hỏng giấc ngủ, làm tăng huyết áp và gây ra các vấn đề sức khỏe khác.

Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng, những người luôn cảm thấy cô đơn có nguy cơ chết sớm nhiều hơn 14% so với những người sống vui vẻ. Tác động của sự cô đơn đối với việc chết sớm cũng gần lớn bằng sức ảnh hưởng của cái nghèo, điều làm tăng nguy cơ chết sớm lên đến 19%.

Nhà tâm lý John Cacioppo, giám đốc Trung tâm Khoa học thần kinh về Nhận thức và Xã hội của trường Đại học Chica đã khẳng định: “Sự cô đơn là một yếu tố nguy hiểm gây ra cái chết sớm, vượt trên cả những thói quen không lành mạnh cho sức khỏe khác”. Ông cũng trao đổi về bài nghiên cứu của mình tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội phát triển Khoa học Mỹ ở Chica: “Cảm giác cô đơn không chỉ đơn thuần là không vui, nó thực sự nguy hiểm”.

Để đi đến những kết luận này, trong bài nghiên cứu Sức khỏe và Hưu trí, Cacioppo và các đồng nghiệp đã xem xét những phản hồi qua khảo sát từ hơn 2100 người lớn ở độ tuổi 55 và cao hơn. Trong khảo sát đó, các nhà nghiên cứu đã giới hạn tuổi tác, giới tính, tình trạng kinh tế, địa vị xã hội, sự cô lập xã hội và những thói quen xấu về sức khỏe.

Trong một nghiên cứu được xây dựng để tìm ra lời giải thích cho mối liên hệ giữa sự cô đơn và việc chết trẻ, Cacioppo và các đồng nghiệp của ông đã khám phá ra một số kết quả bất ngờ. Cảm giác cô đơn và bị cô lập với những người xung quanh có thể dẫn đến những giấc ngủ không sâu, làm tăng huyết áp, làm tăng lượng hooc-môn gây căng thẳng vào mỗi buổi sáng, làm tăng cảm giác thất vọng và làm giảm toàn bộ mong muốn sống một cuộc sống có ý nghĩa. “Một giấc ngủ không nn làm con người ta già đi nhanh chóng”, ông nói.

eb7f5985d_loneliness.jpg
Ai có thể sống một mình suốt thời gian dài? (Ảnh: Internet)

Cacioppo, đồng tác giả của Sự cô đơn: Bản chất con người và Nhu cầu kết nối xã hội, cũng chỉ ra rằng, chỉ có một vài người cảm thấy vui vẻ khi ở một mình, còn hầu hết đều thích tham gia vào các môi trường xã hội, nơi họ có được sự ủng hộ và gây dựng mối quan hệ với những người khác.

Ông cho biết mọi người “khi già đi vẫn có thể thoát khỏi sự đeo đuổi của cảm giác cô đơn” bằng việc giữ liên lạc thường xuyên với những người đồng nghiệp cũ, duy trì những mối quan hệ tốt đẹp và tham gia vào những hoạt động gia đình. Ông nói thêm: “Người ta không thấy hết được tầm quan trọng của việc dành những khoảng thời gian vui vẻ bên gia đình và bạn bè”.

Cacioppo nhấn mạnh: “Điều thực sự quan trọng chính là sự đồng hành và giúp đỡ, bảo vệ lẫn nhau. Việc có được những mối quan hệ tốt đẹp với một vài người là một trong những chìa khóa mở cánh cửa của Hạnh phúc và Tuổi thọ. Những căng thẳng và thử thách của cuộc sống sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn nếu chúng ta có thể chia sẻ với ai đó, người mà chúng ta có thể tâm sự và thực sự tin tưởng”.

Nài ra, việc mất khả năng đi lại, mất đi thính giác và mù lòa cũng là những nguyên nhân góp phần vào việc gây ra cảm giác cô đơn ở những người cao tuổi. Cacioppo phân tích, nghỉ hưu ở Florida hay Arizona để được sống trong bầu khí hậu ấm áp hơn “không phải là cách đưa bạn đến với hạnh phúc nếu như điều đó cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ đánh mất đi những mối quan hệ mà mình đã vun đắp trong suốt thời gian qua”. “Nhưng sẽ có ích nếu như bạn tạo dựng được những tình bạn mới ở không gian sống mới”, ông đưa ra lời khuyên.

Theo lời nhà nghiên cứu, nước Mỹ đang trải qua một cơn chấn động tương đối lớn về nhân khẩu học bởi vì những người sinh ra trong giai đoạn 1946 - 1964 đang dần đến gần tuổi về hưu. Việc duy trì những mối quan hệ tốt đẹp, tham gia vào những hoạt động ý nghĩa với những người xung quanh và tập luyện những thói quen lành mạnh sẽ làm tăng khả năng có một cuộc sống hạnh phúc hơn và kéo dài tuổi thọ.

(Giai đoạn 1946 – 1964: Số lượng trẻ em sinh ra tại Mỹ tăng đột biến do thế chiến 2 kết thúc. Những người sinh ra trong thời gian này đã làm dân số Bắc Mỹ tăng cao - người dịch)

Cuối cùng ông khẳng định: “Những người trung tuổi mà duy trì được những mối quan hệ tốt đẹp, vui vẻ thì sẽ giải quyết tốt những tác nhân gây căng thẳng trong cuộc sống để trở nên hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn và thông thái hơn những người không duy trì được những mối quan hệ như thế”.

Nhà tâm lý Joe Bur, tác giả của Tại sao tôi lại làm điều đó?, người sáng lập trang web afterpsychotherapy.com, đồng ý rằng việc cảm thấy được gắn kết với những người xung quanh thực sự quan trọng với tất cả mọi người. “Con người là những động vật có tính xã hội, bộc lộ bản thân qua các mối quan hệ cá nhân lẫn công việc. Khi chúng ta già đi, nhiều trong số những mối quan hệ đó cũng chấm dứt. Chúng ta nghỉ hưu và thường mất liên lạc với các đồng nghiệp. Những đứa con của chính chúng ta có thể đến định cư ở một nơi khác. Bạn bè hay người thân trong gia đình mất đi. Nếu không có những con người đó, chúng ta không chỉ buồn chán và cảm thấy cô đơn trong cuộc sống, mà ý thức cá nhân của mỗi chúng ta dường như cũng không được thừa nhận”, ông nói. “Đó là lí do vì sao việc tiếp tục tích cực và hứng thú trong thế giới riêng của bạn, bồi đắp những mối quan hệ đã có và thiết lập những mối quan hệ mới, tham gia vào các hoạt động nhóm giúp gắn kết bạn với những người khác lại thực sự quan trọng”.
Nanci Hellmich, USA Today
Dịch: Lê Thị Loan
Báo mạng điện tử K33

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN