Sự trở lại mạnh mẽ của Hán phục tại Trung Quốc

(Sóng trẻ) - Trung Quốc đang chứng kiến ​​sự hồi sinh mạnh mẽ của thời trang truyền thống khi ngày càng có nhiều tín đồ tham gia phong trào Phục hưng Hán phục.

Phong trào này bắt nguồn vào năm 2003, khi Vương Lạc Thiên đến từ Trịnh Châu, Trung Quốc bỗng chốc được truyền thông chú ý vì mạnh dạn mặc một chiếc áo được cho là phỏng theo thứ quần áo phổ dụng thời Hán ở nơi công cộng. Hành động này của anh ta được nhiều tờ báo đồng loạt nêu gương và cộng đồng mạng ra sức tán thưởng, sau đấy đã tự phát dấy lên một phong trào bắt chước Vương. Từ những nhóm lẻ tẻ, trào lưu này được phát huy và trở thành hiện tượng xã hội đáng lưu tâm nhất tại Trung Quốc đại lục suốt thập niên 2000.

Trong vòng một năm trở lại đây, hiện tượng này một lần nữa “bùng phát” ở giới trẻ Trung Quốc, theo báo cáo của Reuters. 
 
e05d8abe9_anh_2.jpg

Theo khảo sát của Hanfu Zixun - một nhóm Hán phục trên Wechat, cộng đồng đã tăng gấp đôi số lượng thành viên từ một triệu trong năm 2017 lên hai triệu vào năm 2018.
 
Li Doudou, một thẩm định viên tài sản 26 tuổi đến từ tỉnh Hà Bắc, là một trong những thành viên mới đáng tự hào của phong trào. Sau khi mặc chiếc váy Hán phục đầu tiên của mình vào tháng 3, cô đã thu thập rất nhiều trang phục Hán phục đến nỗi không đếm xuể. Nài niềm đam mê với Hán phục, cô Lý còn tìm hiểu và tham gia các lớp học về nghi lễ truyền thống và nhạc cụ dân tộc.
 
“Thay đổi lớn nhất đối với cá nhân tôi là khi mặc Hán phục đó là tôi cảm thấy mình tự tin hơn. Và tôi cảm thấy mình là người đẹp nhất thế giới.” - cô Lý chia sẻ.

e05d8abe9_anh_3.jpg
 
Người gây ảnh hưởng Hán phục Nanzhi999, người có 1,1 triệu người theo dõi trên mạng xã hội Douyin, chính là người đã truyền cảm hứng cho cô Lý thay đổi bản thân. 
 
Phong cách từ các triều đại nhà Minh, nhà Tống và nhà Đường đã trở thành xu hướng “bắt buộc” phải có của những người đam mê Hán phục. Không cần biết bạn theo đuổi phong cách này vì lý do gì thì đây cũng là một nét văn hóa lâu đời của nền văn minh có bề dày lịch sử nhất phương Đông nói riêng và thế giới nói chung.
 
e05d8abe9_anh_5.jpg
 
“Đây là một cách để truyền bá văn hóa truyền thống Trung Hoa” -  một bạn trẻ yêu thích Hán phục chia sẻ.
  
'The Great Ha' của tác giả Kevin Carrior, một người đã nghiên cứu Hán phục có thâm niên nói rằng: “Loại trang phục này là một sự kết hợp của lịch sử và khả năng tưởng tượng trong nhóm văn hóa".
 
e05d8abe9_anh_6.jpg
 
Phong trào Hán phục được cho là bắt đầu từ năm 2003 với Vương Lạc Thiên từ Trịnh Châu, Trung Quốc, theo báo cáo của World of Chines. Mặc Hán phục ở nơi công cộng, ông Vương và những người theo ông đã truyền cảm hứng và phản ánh về bản sắc văn hóa của người Hán. Họ được cho là đã kích thích một người phục hưng văn hóa người Hán thời Trung Quốc.

Ngày nay, phong trào này bao gồm một nhóm người hay cá nhân tìm thấy ý nghĩa và sự thích thú khác nhau trong các thể loại của Hán phục.


*Phong trào Phục hưng Hán phục (tiếng Trung: 漢服運動; Hán-Việt: Hán phục vận động) là biệt ngữ trào phúng của báo chí Hoa ngữ mô tả một hiện tượng tự phát xảy ra tại Trung Quốc đại lục và Đài Loan trong khoảng thập niên 2000. Tiêu chí ban đầu của trào lưu này là xã hội hóa việc ăn mặc các loại phục sức cổ điển được cho là thuộc về nền văn minh Trung Hoa, sau biến tướng thành hình thức cosplay các dòng phim cổ trang thời thượng. Ban đầu xu hướng này nhận được sự hưởng ứng nhiệt thành của một số các bạn trẻ khối Hoa ngữ nhưng cũng vấp phải không ít sự châm biếm của học giới do bản chất kệch cỡm của nó. (Wikipedia)


Nguyễn Phương Thảo K39 (Theo nextshark.com)



Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN