Triễn lãm "Nhâm dần" của thập lục hoa giáp

(Sóng trẻ) - Lấy cảm hứng từ năm Nhâm Dần, Đạo diễn - NSƯT Nguyễn Nghiêm Nhan đã mang tới không gian triển lãm các bức tranh hổ được vẽ theo một "phong cách nhất quán, đầy cảm xúc và đặc biệt không thể chép lại".

200.jpg
Năm 2022 là năm đạo diễn Nguyễn Nghiêm Nhan tròn 60 tuổi. Ngay từ đầu năm, ông đã ấp ủ sẽ làm một triển lãm tranh về hổ. - Ảnh: FB. 

Giống như tên gọi triển lãm “Nhâm Dần” là một phòng tranh được họa sĩ vẽ toàn hổ, hổ được khắc họa ở nhiều trạng thái cung bậc cảm xúc khác nhau, 60 bức tranh là mỗi một câu chuyện khác nhau. Hổ suy tư, nhảy múa bay bổng, hổ đi từ truyền thống đến hiện đại, hổ trừu tượng, hổ siêu thực,…

Tác giả muốn đưa vào tranh những hiểu biết về cá tính của tuổi Nhâm Dần, hổ cũng giống như con người- với cảm xúc mãnh liệt nồng nàn, lãng mạn, ưa hoạt động và thích cái đẹp. “Nhâm Dần” sẽ là một trải nghiệm nghệ thuật độc đáo đối với người xem.

161.jpg
Hổ do Nguyễn Nghiêm Nhan vẽ có nhiều trạng thái, cung bậc. Đó là những câu chuyện về hổ, gia đình hổ, hổ suy tư, hổ lãng mạn, hổ bay bổng, hổ nhảy múa. Hổ đi từ truyền thống đến hiện đại. Hổ được vẽ với bảng màu nguyên, “dã thú”- theo như cách gọi của trường phái mỹ thuật hiện đại châu Âu đầu thế kỷ XX. - Ảnh: Vy Anh. 
162.jpg
Tác phẩm "Inh lả ơi." (Acrylic. 60x80 cm) - Ảnh: Vy Anh. 

Điều thú vị ở những bức tranh hổ này chính là sự phóng túng về màu sắc và đường nét. Có người bạn họa sỹ khi xem tranh ông đã thốt lên rằng: “Tranh của Nghiêm Nhan không thể vẽ lại hay chép lại được bởi lối vẽ một hơi, cảm xúc, lối đi nét “ nhất khí quán hạ”.

Mặc dù vẽ bằng chất liệu acrylic trên toan hay trên bìa giấy thì nhiều lúc ông đã dụng bút như lối vẽ dứt khoát quyết đoán của kỹ thuật vẽ thủy mặc Phương Đông.

Bút và bàn tay, cùng cảm xúc đã cho ra những nét vẽ không lặp lại, không đồ lại được ở độ liền hơi, độ nhấn nhá rung nét đậm nhạt ở nét hất , nét xổ như lối viết thư pháp.

163.jpg
Càng vẽ ông càng khám phá ra cái hay về tạo hình và màu sắc của hổ. Tất cả những gì hiểu biết về cá tính của những người sinh năm Nhâm Dần, Nguyễn Nghiêm Nhan cũng đưa vào tranh. - Ảnh: Vy Anh. 
164.jpg
Hổ trong tranh ông như con người với đầy đủ cung bậc cảm xúc, yêu đương mãnh liệt, nồng nàn, lãng mạn, bay bổng, ưa hoạt động, thích cái đẹp và luôn tưởng tượng những gì độc đáo, phi thường. - Ảnh: Vy Anh. 
165.jpg
Tranh của Nguyễn Nghiêm Nhan thiên hướng hiện đại, giàu ngôn ngữ siêu thực và trừu tượng. Ông thích vẽ hổ bay bằng thế giới tưởng tượng của mình. Để kịp triển lãm 60 bức tranh hổ, ông còn mang cả toan khổ lớn đi Tây Nguyên trong một tháng để ngày đi làm phim, tối về tranh thủ vẽ.- Ảnh: Vy Anh. 
166.jpg
"Tuổi Dần luôn khát khao sáng tạo, thích tìm tòi và dấn thân, luôn tìm chân trời mới cho mình. Tôi đã tìm ra mình ở góc hội họa. Điều mà hơn 50 năm trước tôi đã từng mơ ước được vẽ thì giờ đây tôi đã thực hiện được ước mơ đó. 60 năm cuộc đời tôi mở triển lãm lần đầu tiên", đạo diễn, NSƯT Nguyễn Nghiêm Nhan nói.- Ảnh: Vy Anh. 
167.jpg
60 bức tranh hổ không lặp lại quả là một thử thách không hề nhỏ đối với người nghệ sĩ này. Nhưng bù lại, càng tìm hiểu cá tính Nhâm Dần càng cho ông nhiều ý tưởng tranh và phần còn lại là hiện thực hóa ý tưởng đó bằng ngôn ngữ hội họa.- Ảnh: Vy Anh. 

Ngoài ra họa sĩ còn cho biết, triển lãm tranh cá nhân đầu tiên của ông có tên là “Nhâm Dần” và thực ra vẽ kiểu gì thì nhân vật hổ ấy vẫn chính là chân dung ông với nhiều khát khao, bay bổng, yêu đương nồng nàn và lãng mạn. Triển lãm "Nhâm Dần" chính là lời chào 2022 của ông, một năm đầy ý nghĩa.

Triển lãm sẽ được trưng bày từ nayđến ngày 10/01/2022 tại tầng 2 Nhà Triển lãm. 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN