Suy nghĩ từ câu chuyện… “đạo hàm”

(Sóng Trẻ) - Trốn tiết, đi học muộn, ngủ gục, chuyện phiếm, không tập trung vào bài giảng… không còn là hiện tượng “hiếm có khó tìm” trên bất cứ giảng đường đại học nào hiện nay. Hậu quả tất yếu của thực trạng trên là sinh viên “rỗng” kiến thức cơ bản.

Ngày nay, khi bước chân vào bất cứ giảng đường nào, chúng ta không khó để bắt gặp hình ảnh nhiều sinh viên mắt mơ màng, nhìn xa xăm như đang nghĩ ngợi về những điều “vĩ đại” và “ xa xôi” nào đó mà chỉ có chủ nhân của những suy nghĩ đó mới biết. Nhưng có một điều tất cả mọi người đều biết, sinh viên đó không tập trung vào bài giảng. Việc không tiếp thu hết nội dung bài giảng là điều tất yếu. Đáng nói là hiện tượng này xảy ra với đa số sinh viên.
 
Lộ liễu hơn nữa là hành động sinh viên sôi nổi “thảo luận” như trong các buổi tọa đàm về đủ thứ chuyện “giời ơi đất hỡi” trong khi các giảng viên “rã họng” giảng bài. Nào là chuyện hãng thời trang này, mĩ phẩm nọ giảm giá đặc biệt, chuyện những bộ phim 3D bom tấn... Các bạn hồn nhiên tranh luận đến nỗi lớp học rơi vào tình trạng “tiếng “hát” át tiếng cô". Hiển nhiên trong những trường hợp như thế này, sinh viên cũng không có chữ nào lọt vào tai.

Đáng “khâm phục” hơn nữa là những trường hợp sinh viên tới lớp vẫn hồn nhiên ngủ gục. Phải chăng các bạn cho rằng giảng đường là một phòng nghỉ để các bạn tạm “gửi mộng”??? Chưa kể những hành động khác như tới lớp muộn, trốn tiết... cũng gây mất tập trung trong việc tiếp thu bài giảng không những của sinh viên đó mà còn ảnh hưởng tới các thành viên trong lớp. Trần Đức Minh, sinh viên Học viện Quân y tâm sự: “Tình trạng này phổ biến trong tất cả các trường học hiện nay. Nói chuyện riêng, đi học muộn, không tập trung bài giảng, ngủ trong giờ học trở thành việc quá đỗi bình thường. Theo mình, đây không chỉ là ý thức mà trở thành vấn đề đạo đức của sinh viên. Nó phản ánh lối sống lười biếng, thích hưởng thụ của giới trẻ hiện nay. Các thầy cô không bằng lòng, nhiều khi bất lực vì có chỉnh đốn cũng chỉ được một thời gian rồi lại đâu vào đấy”.

Giảng viên Lê Phương Hảo - Học viện Báo chí & Tuyên truyền chia sẻ: “Hiện tượng sinh viên đi học muộn, ngủ trong giờ học, trốn tiết, không tập trung vào bài giảng dẫn tới mất kiến thức cơ bản xảy ra thường xuyên. Giáo viên cũng dùng nhiều biện pháp nghiêm khắc nhưng tình trạng này không có nhiều chuyển biến”.


Điều đó khiến cho câu chuyện tôi sắp kể sau đây không còn trở nên khó lí giải. Có trường hợp sinh viên gần kết thúc học phần môn kinh tế chính trị, khi được giảng viên hỏi lại kiến thức cũ về công thức chung của tư bản T-H-T’ đã hồn nhiên giải thích: T là kí hiệu của tiền, H là kí hiệu của hàng hóa, T’ là… đạo hàm của T! Có lẽ thầy giáo phải có tinh thần “thép” mới không “sốc” khi nghe sinh viên của mình nói vậy.

Câu chuyện “đạo hàm” như một câu chuyện cười ra nước mắt. Phải chăng đây là hậu quả tất yếu của việc không chú ý bài giảng khi đã đến mức thái quá? Phải chăng sinh viên chúng ta cần nhìn lại chính mình khi ai ai cũng vô cùng “hăm hở” và hết sức “hào hứng” trong “công cuộc” “sinh viên đánh giá chất lượng giảng viên” mà ít người chịu tự đánh giá chính bản thân mình?

Phạm Thanh Hương
 Lớp Truyền hình 28a1
Học viện Báo chí và Tuyên truyền


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN