Suy nghĩ và hành động


(Sóng trẻ) - “Mọi suy nghĩ đều là tuyệt vời, nhưng nếu muốn thành công thì cần phải hành động”. Đó là câu nói luôn đúng trong mọi hoàn cảnh và mọi vấn đề mà ta đặt ra trong cuộc sống. Mong ước cũng không phải là một điều nại lệ. Bạn có ước mơ hãy cháy hết mình vì nó, hãy sống vì nó và điều đó sẽ chẳng bao giờ là muộn.
 
Thật là đáng tiếc nếu bạn chỉ ngồi một chỗ suy nghĩ về điều đó mà không hành động. Dù có trong hoàn cảnh nào, sự cố gắng chưa bao giờ thất bại. Có thể bạn đã hành động nhưng rồi kết quả không như mong đợi nhưng điều đó không có nghĩa rằng bạn sẽ không thể thành công, và sự cố gắng của bạn là vô ích. Mỗi lần vấp ngã bạn sẽ cộng thêm cho mình một điểm cộng kinh nghiệm và rồi thành công sẽ đến với bạn từ những điểm cộng tưởng như nhỏ nhoi đó.  

Nghiệp làm báo cũng vậy, cũng không nằm nài phạm vi bao trùm của câu nói trên. Để trở thành một nhà báo giỏi thì điều quan trọng bậc nhất không phải là đam mê mà là sự can đảm đối mặt với mọi thử thách trong nghề. Đam mê, lòng nhiệt huyết, kiến thức đều không bằng hai chữ “kinh nghiệm”. Và kinh nghiệm lại chính là kết quả của sự hành động : là những lần tìm kiếm những điều hay mới lạ, học hỏi những lớp thế hệ đi trước, là những lần thất bại và hơn hết là khi bạn tự đứng lên sau những vấp ngã.

Trong xã hội ngày nay, khoa học công nghệ ngày một phát triển, mạng lưới thông tin phủ sóng toàn cầu còn con người thì ngày một lạm dụng những sự tiến bộ đó. Báo chí mang trong mình một trọng trách quan trọng là cơ quan truyền thông, cơ quan ngôn luận duy nhất. Cũng vì lẽ đó, nó là con dao hai lưỡi bởi chỉ cần sai lệch một sự thật thì sẽ dẫn tới rất nhiều hậu quả để lại. Vậy nên vai trò của nhà báo hiện nay đòi hỏi cái tâm và trách nhiệm với nghề rất cao.

 Bạn yêu nghề viết lách, bạn muốn trở thành một nhà báo giỏi nhưng vì “cơm áo gạo tiền” hằng ngày mà bạn đem sự giả dối tới công chúng thì ước mơ đó, lòng nhiệt huyết của bạn sẽ không bao giờ thực hiện được. Vậy nên, hành động ở đây không chỉ là “bắt tay vào làm” mà phải làm sao cho đúng với lương tâm của nghề cũng như của chính bản thân người làm báo. 
 
Hãy cứ suy nghĩ .. và hãy can đảm để hành động. Nhưng hành động sao không trái với đạo lý, với lương tâm. Bạn sẽ thành công nếu bạn cố gắng và suy nghĩ thật kĩ tất cả mọi việc trước khi làm. 

Nguyễn Thanh Thảo
Báo chí đa phương tiện K33

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN