Nam Định: Thực hiện hiệu quả mô hình “Môi trường không khói thuốc”

(Sóng trẻ) - Xác định được mối nguy hại của thuốc lá ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người, thời gian qua, nhiều khu chợ trên địa bàn thành phố Nam Định đã nghiêm túc thực hiện mô hình “Môi trường không khói thuốc”, tạo nên một không gian trong lành, đồng thời góp phần đảm bảo an toàn về phòng, chống cháy nổ trên địa bàn. 

Thời gian qua, Ban Quản lý chợ thành phố Nam Định đã tăng cường việc thực thi Công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá trong cán bộ, nhân viên, người lao động, các hộ kinh doanh và khách hàng đến mua sắm, tham quan tại các chợ, góp phần giảm thiểu người hút thuốc lá, từng bước xây dựng và nhân rộng mô hình môi trường không khói thuốc tại nơi công cộng. 

Tại khu vực ra vào của các chợ đều được treo biển cấm hút thuốc lá để mọi người chú ý và nghiêm túc chấp hành khi đến chợ làm việc, mua sắm, tham quan. Bên cạnh đó, tỉnh Nam Định còn tăng cường vai trò hoạt động của Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá của tỉnh, Ban chỉ đạo các Sở, ban ngành và của các huyện và thành phố, tiếp tục nâng cao năng lực cho các cán bộ tham gia hoạt động và đưa nội dung giảng dạy về phòng chống tác hại thuốc lá vào các trường học.

“Nói chung tất cả các đồng chí ở trong Ban trật tự và Ban quản lý luôn đều đặn đi nhắc nhở du khách và cả các tiểu thương chúng tôi không được hút thuốc lá trong chợ. Cần nhận thức được việc hút thuốc lá trong các chợ là rất nguy hiểm, có thể gây cháy nổ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng và tài sản của tiểu thương, các hộ kinh doanh” – Ông Nguyễn Minh Đạt – Tiểu thương tại chợ Rồng cho biết.

Biển Cấm hút thuốc được treo tại cửa mỗi Kiốt tại chợ Rồng. (Ảnh: Băng Tâm).
Biển Cấm hút thuốc được treo tại cửa mỗi Kiốt tại chợ Rồng. (Ảnh: Băng Tâm).

Chợ Rồng là một trong những chợ lớn của tỉnh với hơn 700 hộ kinh doanh, 1500 sạp hàng hóa, phục vụ đa dạng nhu cầu của khách lẻ và khách buôn tỉnh Nam Định cũng như các tỉnh lân cận. Hằng ngày lượng người đến tham quan mua sắm tại chợ rất đông. Ban quản lý chợ thành phố Nam Định đã bắt đầu xây dựng mô hình môi trường không khói thuốc tại chợ Rồng, nhằm nâng cao ý thức cho các tiểu thương và người dân về tác hại của thuốc lá, đồng thời đảm bảo an toàn công tác phòng, chống cháy nổ tại chợ. Hằng năm Đội Quản lý Chợ Rồng đều ký cam kết về an toàn phòng cháy, chữa cháy, trong đó có nội dung không hút thuốc lá trong chợ.

Biển Cấm hút thuốc trong chợ được treo ở nhiều nơi tại chợ Rồng. (Ảnh: Băng Tâm).
Biển Cấm hút thuốc trong chợ được treo ở nhiều nơi tại chợ Rồng. (Ảnh: Băng Tâm).

Hàng ngày, nhân viên Ban Quản lý chợ đều trực tiếp tuần tra, nhắc nhở khi có người hút thuốc lá trong khu vực chợ, phối hợp với Công an phường, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh tuyên truyền, nhắc nhở, kiểm tra đột xuất các nội dung về phòng cháy, chữa cháy và thuốc lá tại chợ. Với những biện pháp quyết liệt trong công tác tuyên truyền, kiểm tra việc triển khai công tác phòng chống tác hại thuốc lá trên địa bàn, nhiều năm trở lại đây, chợ Rồng không xảy ra các vụ việc về cháy nổ, không có người hút thuốc lá khi ra vào chợ. 

“Đội quản lý chợ luôn luôn tuyên truyền trên loa phát thanh, cộng với việc các chủ hộ kinh doanh nhắc nhở nữa nên khách đến chợ cho dù có là khách từ các tỉnh khác đi chăng nữa cũng đã nắm được quy định này. Mấy năm gần đây trong khu vực chợ gần như không có hiện tượng hút thuốc lá” – Ông Bùi Văn Lợi – Đội phó Đội quản lý chợ Rồng (Nam Định) khẳng định.

Ban Quản lý chợ thành phố Nam Định hiện đang phụ trách quản lý bốn chợ trên địa bàn gồm chợ Rồng, chợ Mỹ Tho, chợ Phạm Ngũ Lão, chợ Phù Long với đa dạng các mặt hàng phục vụ sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn thành phố và các khu vực lân cận. Ban quản lý luôn chú trọng việc tuyên truyền, nâng cao tinh thần trách nhiệm, bắt đầu từ cán bộ, nhân viên và lan truyền tới tiểu thương. Người dân từng bước nhân rộng mô hình môi trường không khói thuốc tại các chợ.

Thời gian tới, Ban Quản lý các chợ thành phố Nam Định tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông về tác hại của thuốc lá và lợi ích của việc xây dựng môi trường không khói thuốc lá, tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, góp phần đảm bảo an toàn về phòng, chống cháy nổ trên địa bàn.

Thực hiện Quyết định số 2461/QĐ-BTNMT ngày 25/8/2023 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường về ban hành Kế hoạch Phòng, chống tác hại của thuốc lá giai đoạn 2023 - 2024. Theo đó, Kế hoạch xác định mục tiêu chung là thực thi nghiêm các quy định pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá, giảm nhu cầu sử dụng và tiến đến từ bỏ các sản phẩm thuốc lá nhằm giảm nguy cơ bệnh tật và tử vong do sử dụng thuốc lá và nguy cơ hít phải khói thuốc lá thụ động gây ra, tiếp tục nhân rộng mô hình “Môi trường không khói thuốc”.

Thời gian qua, Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá đã hỗ trợ các Bộ, ngành, địa phương, tổ chức chính trị xã hội triển khai các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá nhằm tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Năm 2023, Quỹ đã tiếp tục hỗ trợ hơn 100 đơn vị triển khai các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá trên toàn quốc. 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN